Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều cách để giúp tăng chiều cao ở trẻ, trong đó bao gồm chế độ dinh dưỡng. Vậy nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc này nhé.

Nhìn những đứa trẻ 15 tuổi xung quanh ngày càng cao lớn vượt bậc trong khi con bạn chậm phát triển, chiều cao khiêm tốn khiến bạn không khỏi lo lắng. Mặc dù gene di truyền là yếu tố chính tác động đến chiều cao của trẻ, nhưng nếu con chậm cao thì vẫn có cách giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu như mong muốn.

15 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Đây là câu hỏi rất nhiều bậc phụ huynh đặt ra khi thấy con mình không cao lớn so với bạn bè cùng trang lứa.

Bạn cần biết, với trẻ nhỏ sẽ có ba giai đoạn vàng để cơ thể tăng trưởng nhanh về chiều cao, bao gồm thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì (trước khi dậy thì). Độ tuổi 15 không còn nằm trong các giai đoạn phát triển chiều cao lý tưởng kể trên, song nếu bạn biết cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng, kết hợp với chế độ sinh hoạt đúng cách thì sẽ giúp chiều cao trẻ phát triển bất ngờ. Vấn đề là phụ huynh phải biết nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15.

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?

Việc ăn uống tăng chiều cao thực ra không quá khó để thực hiện vì những loại thực phẩm sau đây đều rất quen thuộc. Vấn đề là bạn phải biết xây dựng chế độ ăn hợp lý, khoa học thì mới giúp chiều cao của trẻ được cải thiện.

Dưới đây là những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ tăng chiều cao tối đa cho trẻ:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Chúng ta đều biết sữa là nguồn thực phẩm tăng chiều cao hiệu quả nhờ cung cấp lượng vitamin D và protein dồi dào. Những đứa trẻ thường xuyên uống sữa từ giai đoạn lọt lòng đến khi chúng dậy thì thường sẽ có chiều cao vượt bậc hơn so với trẻ không hoặc ít uống sữa.

Ngoài ra, những chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,... cũng hiệu quả không kém giúp trẻ tăng chiều cao mà mẹ và bé không nên bỏ qua.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15? 1 Sữa là nguồn thực phẩm tăng chiều cao hiệu quả.

Hải sản

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15 thì đó chính là hải sản. Thường xuyên xây dựng thực đơn hàng ngày với tôm biển, ốc, mực, sò, cá thu, cá trích, cá hồi, bạch tuộc... sẽ cung cấp cho trẻ nguồn canxi dồi dào, giúp trẻ cao lớn, hệ xương chắc khỏe.

Các loại rau xanh

Chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ tuổi 15 không thể thiếu các loại rau xanh, nhất là rau xanh đậm.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15? 2 Nên chọn rau dền, củ cải, súp lơ, rau cải xoăn, cà chua, cà rốt, rau ngót…

Như chúng ta đều biết, các chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất trong rau xanh rất đa dạng, tác dụng giúp kích thích hormone tăng trưởng. Bên cạnh đó, rau xanh còn chứa nhiều sắt và canxi để con tăng chiều cao nhanh chóng.

Bạn nên chọn rau dền, củ cải, súp lơ, rau cải xoăn, cà chua, cà rốt, rau ngót… và chế biến chúng đa dạng như luộc, xào, nấu canh… để trẻ thay đổi khẩu vị, ăn ngon hơn.

Các loại đậu

Đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, đậu đen... là những loại đậu cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất cho cơ thể, nhất là các chất giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả như canxi, magie, kẽm, sắt...

Thịt bò, thịt gà

Thịt là nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm đáng kể cho cơ thể để tăng cường cơ bắp, hạn chế chất béo, tăng chiều cao nhanh chóng. Mẹ nên bổ sung các loại thịt như thịt bò, thịt gà để giúp trẻ tăng chiều cao, do trong thịt bò có chứa các axit amin cùng với các kháng thể kích thích tăng trưởng chiều cao cũng như tạo nguồn năng lượng dồi dào cho trẻ hoạt động hàng ngày. Trong khi đó, thịt gà có chứa nhiều photpho - là một chất có vai trò tham gia vào quá trình khoáng hóa canxi thành xương, và các chất dinh dưỡng đa dạng khác như vitamin B6, selen, niacin, tryptophan và serotonin…

Trứng gà

Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15 thì mẹ và bé không nên bỏ qua trứng gà. Đây là thực phẩm tăng chiều cao lý tưởng cho bé nhờ mang lại nguồn năng lượng, vitamin, protein cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác cho trẻ tăng chiều cao như kẽm, photpho, kali,...

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15? 3Mẹ và bé không nên bỏ qua trứng gà.

Trái cây

Trong thực đơn hàng ngày để giúp trẻ tuổi 15 có thể tăng chiều cao nhanh chóng không thể thiếu trái cây. Đây là nguồn thực phẩm vừa có thể giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng mà còn mang lại làn da tươi sáng mịn màng.

Mẹ nên chọn các loại trái cây tươi ngon như đào, cam, bưởi, xoài, bơ, chuối... có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm những dưỡng chất giúp tăng chiều cao nhanh hơn như canxi, vitamin C, vitamin D...

Nước

Hẳn chúng ta đều biết, 70% cơ thể con người là nước. Do đó, duy trì thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày cho con tuổi 15, 17 là một trong những cách đơn giản nhất để cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao hiệu quả.

Lưu ý trẻ không nên tiêu thụ những đồ uống có cồn, có ga,... Thay vào đó hãy uống nước tinh khiết để cơ thể được khỏe mạnh.

Kết hợp các biện pháp tăng chiều cao khác

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, trẻ tuổi 15 cần chú ý ngủ đủ giấc để thúc đẩy hormone tăng trưởng. Khi được thư giãn cũng là lúc cơ thể phát triển và tái tạo lại các mô.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15? 4 Trẻ tuổi 15 cần chú ý ngủ đủ giấc để thúc đẩy hormone tăng trưởng.

Trong giai đoạn đang phát triển, mỗi đêm ngủ ít nhất 8 tiếng là cách để tuổi 15 cao lên một cách tự nhiên và an toàn, mặt khác cũng đảm bảo những sự phát triển tốt nhất của cơ thể.

Ngoài uống, trẻ cần phải thường xuyên luyện tập thể thao cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động rèn luyện thể chất để thúc đẩy cơ thể sản xuất ra nhiều hormone tăng trưởng hơn, từ đó chiều cao sẽ phát triển tối ưu. Để tăng chiều cao, nhảy dây là bài tập đơn giản nhất và nên thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày. sau một thời gian duy trì đều đặn, trẻ sẽ có thay đổi chiều cao bất ngờ. Ngoài nhảy dây, trẻ có thể thực hiện đu xà ngang để kéo giãn cột sống, giúp tăng chiều cao nhanh hơn. Bài tập đu xà ngang cần tiến hành ít nhất 6 lần/ngày để mang lại hiệu quả rõ rệt.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi "Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?" cùng những giải pháp cần kết hợp để phát triển chiều cao tối ưu ở trẻ. Ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện đều quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt là giúp trẻ đang lớn có thể phát triển toàn diện. Việc duy trì thực đơn, lối sống, sinh hoạt lành mạnh là những cách cải thiện chiều cao hiệu quả ở trẻ mà cha mẹ cần chú ý để giúp trẻ khỏe mạnh.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.