Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không?

Ngày 02/10/2019
Kích thước chữ

Chích ngừa ung thư cổ tử cung là cách phụ nữ hiện đại bảo vệ sức khỏe bản thân. Liều hiệu quả nhất vào lúc phụ nữ khoảng 9 - 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục. Vậy phụ nữ có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm của phụ nữ nếu không phát hiện và điều trị sớm. Phần lớn nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra nên việc chích ngừa vắc xin HPV là một điều cần thiết với phụ nữ. Vắc xin có hiệu quả nhất khi phái nữ ở độ tuổi 9 - 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục, vậy có nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không chính là thắc mắc của nhiều người.

HPV là gì?

Human Papillomavirus (HPV) là một loại virus gây u nhú ở người, rất có thể chúng ta sẽ nhiễm virus HPV trong cuộc đời mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Trên thực tế, nếu may mắn, người bệnh có thể sẽ không gặp vấn đề gì với tất cả các virus HPV.

Nhưng một số chủng của virus HPV được coi là nguy cơ thấp và có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Ở những chủng khác được coi là nguy cơ cao và có thể gây ra tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.

Thắc mắc: Nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không?HPV là một loại virus gây u nhú ở người

Vắc xin phòng HPV là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do HPV gây ra. Cho đến nay tiêm vắc xin HPV là biện pháp hiệu quả nhất để giúp phụ nữ chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin có hiệu quả cao với người chưa quan hệ nhưng phụ nữ vẫn nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ để phòng tránh bệnh cho bản thân.

Nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ không?

Theo thông tin từ Viện Sức khỏe Sinh sản năm 2015, mỗi ngày tại Việt Nam có 9 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. Cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp bị ung thư cổ tử cung, trong 20 người ấy trung bình có 11 người sẽ tử vong vì mắc phải căn bệnh đáng sợ này. Những thông tin này khiến không ít người phải giật mình.

Do đó, hiện nay, nhiều chị em phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc chích ngừa HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vì những sự cố đáng tiếc như từng quan hệ tình dục, thậm chí nạo hút thai… khiến nhiều người thắc mắc có được chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ không? Nỗi lo lắng khiến nhiều người không dám chích ngừa dẫn đến hệ lụy nguy hiểm hơn.

Thời điểm lý tưởng nhất là tiêm vắc xin khi chưa quan hệ tình dục, tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ. Khi nhiễm HPV cơ thể sẽ có cơ chế tạo miễn dịch, tuy nhiên đây là cơ chế miễn dịch thụ động, còn vắc xin phòng ngừa nhiễm HPV có cơ chế tạo miễn dịch chủ động, do đó việc tiêm phòng HPV vẫn được khuyến khích cho dù đã quan hệ tình dục.

Thắc mắc: Nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không?Chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ vẫn được khuyến khích thực hiện

Chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ tình dục cần chủ động xét nghiệm và tầm soát ung thư trước để vắc xin HPV có thể đạt được hiệu quả cao nhất ở nhóm đối tượng này. Chủ động phòng ngừa ung thư cổ tử cung bằng việc tiêm phòng và sàng lọc ung thư phụ khoa là cách để giúp phụ nữ ngăn ngừa trước những nguy cơ nhiễm bệnh.

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung không có tác dụng ngăn chặn bệnh 100%. Do đó, bên cạnh việc tiêm phòng, bạn vẫn cần tự chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục điều độ, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không nên làm "chuyện ấy" với nhiều người cùng lúc.

Độ tuổi và điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung

Độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung

Trên thế giới, có khoảng 55 quốc gia tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ đến 45 tuổi. Ở Việt Nam, độ tuổi chích ngừa vaccine HPV được chia thành 2 nhóm tuổi, tùy thuộc vào loại vaccine bạn chọn để chích ngừa. Hiện, có 2 loại vaccine: Ceravix và Gardasil.

  • Vaccine Ceravix khuyến cáo tiêm cho phụ nữ từ 10-25 tuổi ngừa HPV số 16,18.
  • Gardasil khuyến cáo tiêm cho phụ nữ từ 9-26 tuổi ngừa HPV số 6,11,16,18.”

Phụ nữ vẫn có thể chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hoặc quá độ tuổi để chích nhưng hiệu quả sẽ giảm hơn.

Điều kiện và tác dụng phụ khi chích ung thư cổ tử cung

Điều kiện 

Để chích ngừa ung thư cổ tử cung bằng vắc xin HPV hiệu quả cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Là người khỏe mạnh.
  • Cơ thể chưa bị phơi nhiễm virus HPV.
  • Trước đó không chích vaccine nào trong 4 tuần và không sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như như corticoid, thuốc chống thải ghép…
  • Không cần làm xét nghiệm Pap smear trước khi chích. 
Thắc mắc: Nên chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ hay không?Khi chích vắc xin HPV cần chú ý các điều kiện và tác dụng phụ của vắc xin

Tác dụng phụ

Vaccine ngừa HPV có tác dụng phụ tại chỗ như sưng, nóng, đỏ, đau ở vết chích. Ngoài ra, có trường hợp xuất hiện triệu chứng nổi mẩn hay ngứa, nhưng chúng sẽ giảm dần và mất hẳn. Sau khi chích, chị em cần theo dõi tại địa điểm tiêm trong 30 phút và tiếp tục theo dõi các ngày sau đó tại nhà.

Trường hợp chống chỉ định tiêm ngừa HPV:

  • Đang mắc các bệnh cấp tính nặng.
  • Đang mang thai hoặc dự tính sẽ có thai trong vòng 6 tháng sắp tới.
  • Phụ nữ có tiền căn quá nhạy cảm với nấm men hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc chích ngừa.
  • Phụ nữ tiêm 1 liều thuốc ngừa nhưng lỡ mang thai thì không nên chích mũi thứ 2. Sau sinh, người đó có thể tiếp tục chích những mũi còn lại.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin