Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có cần thiết không?

Ngày 02/10/2019
Kích thước chữ

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ mắc phải và tỉ lệ tử vong xếp thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới. Chính vì vậy, việc chích ngừa ung thư cổ tử cung là một việc rất cần thiết để phái đẹp bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Chích ngừa ung thư cổ tử cung được biết đến là phương pháp có thể ngăn chặn ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra. Do đó, việc chích ngừa ung thư cổ tử cung việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe phụ nữ, giúp phụ nữ tránh khỏi căn bệnh nguy hiểm.

Nguyên nhân nhiễm HPV

Human papillomavirus (HPV) là một nhóm gồm hơn 200 virus liên quan, một phần trong số đó lan truyền qua đường tình dục. Cũng giống như các loại virus khác, virus HPV xâm nhập vào tế bào và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Một khi đã nhập bào, HPV sẽ tấn công tế bào và lây lan sang các tế bào xung quanh. Nhiễm HPV xảy ra khi virus xâm nhập vào cơ thể qua một vết cắt, mài mòn hoặc vết rách nhỏ ở lớp ngoài của da của bộ phận sinh dục.

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có cần thiết không?Virus HPV là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân nhiễm virus HPV thường là: quan hệ tình dục qua đường hậu môn và tiếp xúc da với da ở khu vực bộ phận sinh dục. Một số trường hợp HPV gây tổn thương đường hô hấp bằng miệng hoặc hô hấp trên do quan hệ tình dục bằng miệng. Nếu chưa từng quan hệ tình dục thì khả năng mắc HPV sẽ giảm đi đáng kể, nhưng không có nghĩa là không bị nhiễm vì ngoài đường tình dục, HPV có thể lây qua các đường khác như tiếp xúc da kề da, có vết trầy xước trong trường hợp dùng chung quần áo, dụng cụ cắt móng tay…

Mẹ bị nhiễm HPV cũng có thể lây truyền cho trẻ sơ sinh qua đường âm đạo khi đứa trẻ được sinh ra. Sự tiếp xúc này có thể gây ra nhiễm trùng HPV ở bộ phận sinh dục của bé hoặc hệ thống hô hấp trên. Va chạm, tiếp xúc với những tổn thương do bệnh gây ra như mụn cóc bị vỡ mủ cũng là nguyên nhân lây nhiễm bệnh. 

HPV là virus dễ dàng lây nhiễm và dễ tạo ra những căn bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, mụn rộp sinh dục ở nam và nữ... Vì thế bạn cần chích ngừa vắc xin HPV để phòng tránh các bệnh nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng.

Vắc xin phòng ngừa HPV là gì? 

Có hơn 150 loại HPV, trong đó khoảng hơn 40 loại gây ra các bệnh vùng sinh dục của cả nam và nữ, lây nhiễm da với da thông qua việc quan hệ, bao gồm cả quan hệ bằng miệng. Thậm chí, nhiễm trùng HPV sinh dục có thể xảy ra ngay cả với người không có quan hệ tình dục.

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có cần thiết không?Tiêm ngừa HPV là cách bảo vệ bản thân trước nguy cơ ung thư cổ tử cung do HPV

Vắc xin phòng HPV là vắc xin được chế tạo để chống lại sự viêm nhiễm một số type HPV đặc biệt, cụ thể phòng 2 type 16,18 gây ung thư cổ tử cung và 2 type 6,11 gây sùi mào gà bộ phận sinh dục. Loại vắc xin này không bắt buộc nhưng được khuyến cáo cho nữ giới chích ngừa ung thư cổ tử cung.

Những ai cần chích ngừa ung thư cổ tử cung do HPV

Nữ giới trong độ tuổi 9 – 26 tuổi nên chích ngừa ung thư cổ tử cung do HPV trước lần quan hệ tình dục đầu tiên để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, vì đây là thời điểm vắc xin hiệu quả nhất. Tuy nhiên, phụ nữ đã có gia đình, đã quan hệ tình dục hoặc quá độ tuổi vẫn có thể chích ngừa HPV nhưng chích ngừa ở điều kiện này khiến hiệu quả của vắc xin sẽ giảm hơn so với điều kiện trước. 

Nếu chưa quan hệ tình dục, các chị em có thể chích ngừa HPV mà không cần làm thêm xét nghiệm. Nếu đã quan hệ, nên đi khám phụ khoa để các bác sĩ làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Tất cả phụ nữ nên được khám sức khỏe sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có cần thiết không?Phụ nữ được khuyến khích nên chích ngừa ung thư cổ tử cung để tránh mầm bệnh

Không nên tiêm vắc xin HPV nếu:

  • Nhạy cảm với men hoặc bất cứ thành phần nào của vắc xin
  • Đang bị sốt cao cấp tính, nhiễm trùng ở cấp độ vừa hoặc nặng. Hãy điều trị dứt điểm mới bắt đầu tiêm vắc xin. 
  • Bị giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.
  • Đang có thai hoặc đang cho con bú.
  • Đã nhiễm vi khuẩn HPV. 

Đối với những trường hợp trên, không nên chích ngừa ung thư cổ tử cung để tránh chịu ảnh hưởng từ vắc xin, cũng như làm giảm hiệu quả của vắc xin HPV.

Tác dụng phụ thường gặp khi chích ngừa ung thư cổ tử cung

Các tác dụng phụ khi chích ngừa ung thư cổ tử cung bao gồm: chóng mặt; đau đầu; sốt nhẹ; đau nhẹ, đỏ, ngứa, bầm tím hoặc sưng ở chỗ tiêm; buồn nôn; nôn.

Bạn cần đi cấp cứu ngay nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra như:

  • Phản ứng dị ứng trầm trọng (phát ban, phát ban, ngứa, khó thở, đau thắt ngực, sưng miệng, mặt, môi, lưỡi, khò khè);
  • Đau cẳng chân; tức ngực;
  • Ớn lạnh; nhầm lẫn;
  • Ngất xỉu;
  • Cảm giác không khỏe;
  • Đau khớp; đau cơ hoặc yếu cơ;
  • Động kinh;
  • Đau dữ dội hoặc dai dẳng, đỏ, sưng, hoặc ấm ở vị trí chích;
  • Đau dạ dày nghiêm trọng; khó thở;
  • Các tuyến sưng (ví dụ ở cổ, nách hoặc háng); bầm tím hoặc chảy máu bất thường; mệt mỏi bất thường hoặc yếu.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của chích ngừa ung thư cổ tử cung bằng vắc xin HPV và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Tuy nhiên, các trường hợp trên rất ít xảy ra, cho nên phụ nữ đừng quá lo lắng mà hãy yên tâm chích ngừa ung thư cổ tử cung vì sức khỏe của bản thân mình.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.