Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Thuốc xịt muỗi có độc không?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc xịt muỗi là loại được nhiều người sử dụng để đuổi muỗi trong gia đình. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kĩ càng về các loại thuốc xịt muỗi có độc không trước khi sử dụng.

Bị muỗi đốt sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe con người như sốt xuất huyết, sốt rét,... Tuy nhiên, nên cẩn thận khi sử dụng thuốc xịt muỗi, bởi nếu dùng một cách bừa bãi cũng có thể gây nên hậu quả tai hại cho cơ thể con người. Nhiều trường hợp đặc biệt, ngộ độc thuốc xịt muỗi phải được cấp cứu tại bệnh viện. Tham khảo bài viết dưới đây để xem xét về việc thuốc xịt muỗi có độc không.

Thuốc xịt muỗi là gì?

Thuốc xịt muỗi là sản phẩm nhận được nhiều lựa chọn bởi nhiều gia đình hiện nay. Với công dụng đuổi muỗi và diệt muỗi, thuốc xịt muỗi góp phần bảo vệ các thành viên trong gia đình tránh khỏi sự tấn công của các loài muỗi và các mầm bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. 

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại thuốc xịt muỗi với nhiều loại và nhiều thành phần khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại thuốc xịt muỗi có thành phần thiên nhiên vô cùng khó khăn, bởi đa số chúng là những sản phẩm làm từ các loại hóa chất. Những sản phẩm có thành phần thiên nhiên luôn nhận được sự ưa thích hơn vì sự an toàn và thân thiện với môi trường sống.

Thuốc xịt muỗi giúp đuổi muỗi, ngừa bệnh sốt xuất huyết,... Thuốc xịt muỗi giúp bảo vệ chúng ta khỏi muỗi gây bệnh

Thuốc xịt muỗi có cách sử dụng đơn giản lại thuận tiện, có tác dụng ngay lập tức, do đó mà mọi người luôn muốn trang bị cho mình để có thể sử dụng khi cần thiết.

Thuốc xịt muỗi có độc không?

Đối với các loại thuốc xịt muỗi có thành phần hóa học phổ biến như hiện nay, chúng có khả năng tác động đến hệ thần kinh và gây ảnh hưởng đến các loài muỗi cũng như các loại côn trùng. Sự tác động đó có thể tiêu diệt các loại muỗi và côn trùng vô cùng nhanh chóng. Vì thế, nếu chúng ta không cẩn thận trong quá trình sử dụng thì những hóa chất này cũng sẽ vô tình gây độc hại cho sức khỏe.

Theo những nghiên cứu gần đây, việc hít phải các thành phần hóa học trong thuốc xịt muỗi thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và nội tiết của con người. Đặc biệt là đối với trẻ em thì những tác hại có thể gây ra sẽ vô cùng lớn, dễ mắc các căn bệnh ung thư, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, những trường hợp nhẹ có thể xuất hiện các hiện tượng như kích ứng dạ, đau bụng, nôn ói hoặc tiêu chảy,...

Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe con người, mọi người cần thận trọng và chú ý khi lựa chọn và sử dụng thuốc xịt muỗi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình mình.

Thuốc xịt muỗi có độc không? Nên cẩn thận khi dùng thuốc xịt muỗi cho trẻ nhỏ

Những lưu ý khi sử dụng thuốc xịt muỗi

Để có thể sử dụng thuốc xịt muỗi an toàn và hiệu quả, cần lưu ý:

  • Chọn những sản phẩm thuốc xịt muỗi có thành phần thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe.
  • Xem kĩ hướng dẫn và phun xịt đúng cách.
  • Cần sử dụng những dụng cụ bảo hộ như khẩu trang hay găng tay trong quá trình sử dụng.
  • Trước khi xịt muỗi có thể báo cho các thành viên trong gia đình để ra khỏi khu vực phun xịt trong khoảng thời gian sau 2h để đảm bảo thuốc không ảnh hưởng đến trẻ em.
  • Chỉ phun xịt với một lượng vừa đủ, không lạm dụng và sử dụng thường xuyên.
  • Nên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ sau khi phun xịt xong để tránh hóa chất còn bám dính vào người và gây ra những ảnh hưởng không mong muốn.
  • Để bình xịt muỗi ở vị trí cao, tránh xa tầm tay và tầm với của trẻ nhỏ.

Triệu chứng khi bị ngộ độc thuốc xịt muỗi

Các loại thuốc Pyrethroids (chất hóa học tổng hợp) nói chung sẽ ít gây nguy hiểm nhưng cũng có thể đe dọa đến tính mạng của nạn nhân nếu hít phải một lượng đáng kể (30ml trở lên). Thuốc sẽ gây kích thích phế quản tiết dịch và gây co thắt dữ dội cơ trơn, làm ức chế hệ thần kinh trung ương, làm giảm tri giác hay hôn mê, tụt huyết áp, gây ngứa hoặc đỏ trên da,...

Những biểu hiện khi ngộ độc Propoxur (nhóm Carbamate): Ngất xỉu do nhịp tim chậm, tụt huyết áp, phế quản tăng tiết dịch gây co thắt cơ trơn dẫn đến khó thở, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy,... Nạn nhân có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Thuốc xịt muỗi có độc không? Hít trên 30ml thuốc xịt muỗi gây ngộ độc Đau bụng là triệu chứng thường găp khi bị ngộ độc thuốc xịt muỗi

Xử lý tại nhà khi ngộ độc thuốc xịt muỗi

Cách ly nạn nhân khỏi nguồn thuốc và gọi ngay đến dịch vụ y tế, giữ lại loại thuốc đang dùng để giúp nhân viên y tế có hướng và xử lý hoạt chất gây ngộ độc. Nếu thuốc tiếp xúc qua da hay mắt thì phải rửa sạch với nước sạch (tối thiểu 15 phút). Nếu nạn nhân hít phải thuốc thì nên chuyển tới nơi có không khí thoáng sạch. 

Các thuốc xịt muỗi nhóm Pyrethroids hiện chưa được ghi nhận về các ảnh hưởng khác lên sức khỏe của con người hay khả năng sinh ung thư hay gây đột biến gen, sinh hóa thai. Tuy nhiên, nhóm Propoxur được y văn công nhận có khả năng sinh ung thư và có độc tính đối với hệ sinh sản là sự phát triển của thể chất nếu tiếp xúc trong thời gian dài (nhiều tháng đến nhiều năm).

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết thuốc xịt muỗi có độc không, cũng như có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với sức khỏe của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm