Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không và những lưu ý

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Thai ngoài tử cung thường có các triệu chứng khiến thai phụ rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Các chuyên gia, bác sĩ sẽ giải đáp cực chi tiết câu hỏi này tại bài viết này. Click ngay bạn nhé.

Thai ngoài tử cung được xem là một tình trạng không phổ biến nhưng rất nguy hiểm với thai phụ. Để sớm phát hiện tình trạng này, chị em thường đặt ra câu hỏi thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không. Trong bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu đáp án của câu hỏi này.

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Nhiều chị em khi mang thai thường thắc mắc, thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là , thai ngoài tử cung thường có thể được phát hiện qua siêu âm, đặc biệt là qua siêu âm đầu dò âm đạo.

Các bác sĩ có thể tiến hành siêu âm thai ngoài tử cung ở đường âm đạo hoặc ổ bụng của thai phụ. Máy soi âm có thể cho ra hình ảnh của thai nhi để phát hiện thai có nằm ngoài tử cung hay không. Đây chính là phương pháp đơn giản và chính xác nhất được nhiều bệnh viện áp dụng. Các chị em có thể siêu âm thai ngoài tử cung bằng cách:

  • Phương pháp siêu âm đầu dò: Dùng một đầu dò với kích thước nhỏ đi qua âm đạo, vị trí trứng đã thụ tinh sẽ được chiếu lên màn hình.
  • Phương pháp siêu âm ổ bụng: Không quá hiệu quả nhưng có thể kết hợp với kết quả xét nghiệm để chẩn đoán.

Ngoài ra, mang thai ngoài tử cung có thể được phát hiện bằng cách làm các xét nghiệm máu:

  • Kiểm tra βhCG trong máu: Thường thì sản phụ sẽ có chỉ số βhCG trong máu cao hơn người thường và tăng gấp đôi sau 48h. Theo dõi βhCG trong máu sẽ phát hiện sản phụ có đang mang thai ngoài tử cung hay không.
  • Lượng Progesterone: So với mang thai bình thường, nồng độ Progesterone của thai phụ bị bệnh sẽ cao hơn.
Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không và những lưu ý 3 Có thể tiến hành siêu âm thai ngoài tử cung ở đường âm đạo hoặc ổ bụng của thai phụ

Những thông tin cần biết về thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung thường có các triệu chứng khiến thai phụ rất dễ nhầm lẫn. Bạn cần phải tìm hiểu về những triệu chứng để phát hiện sớm căn bệnh này.

Thai ngoài tử cung là gì?

Tử cung là nơi trứng rụng, làm tổ và tạo ra thai nhi ở người phụ nữ. Thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã được thụ tinh nhưng lại không làm tổ trong tử cung. Các vị trí hay xảy ra nhất là tại vòi tử cung, ổ bụng, buồng trứng,...

Câu hỏi lúc này đặt ra là: Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không? Trứng sau khi rụng vẫn sẽ được thụ tinh và phát triển thành phôi thai như bình thường. Nhưng vì một số nguyên nhân không xác định, nó không di chuyển tới tử cung và gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng và thậm chí còn đe dọa tính mạng sức khỏe người mẹ. 

Nhiều chị em muốn biết thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không, để tránh những nguy cơ không tốt ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên. việc chị em cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung là điều quan trọng.

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không và những lưu ý 1 Thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã được thụ tinh nhưng lại không làm tổ trong tử cung

Nguyên nhân của việc mang thai ngoài tử cung

Thông qua các ca siêu âm thai ngoài tử cung, người ta thấy tình trạng này chỉ gặp trong khoảng 1% thai phụ. Nguyên nhân lớn nhất gây nên tình trạng này là do các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, các sản phụ từng nạo phá thai, qua tuổi sinh nở hay do tác động của các dụng cụ tránh thai đều gây ra thai ngoài tử cung. 

Các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa bình thường cũng có thể dẫn đến mang thai bên ngoài tử cung ở phụ nữ. Nếu bạn từng bị viêm vòi trứng, u bên trong hoặc ngoài vòi trứng,... cũng nên tìm hiểu kỹ xem thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không để biết cách phòng tránh.

Các dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung là gì?

Thông qua siêu âm thai ngoài tử cung, căn bệnh này sẽ được phát hiện trong tuần thứ 4 đến thứ 10 hoặc sớm hơn. Ban đầu, khi thai chưa vỡ sẽ gây ra các triệu chứng dễ làm người bệnh không đề phòng. Ví dụ như các bệnh thường thấy ở nữ giới như đau bụng dưới, chậm kinh, huyết ít, màu nâu đen và có màng.

Khi thai phát triển lớn hơn và vỡ ra, các triệu chứng như đau bụng sẽ dữ dội hơn làm thai phụ xanh xao. Thậm chí có thể chảy máu trong làm cho mạch đập nhanh và tụt huyết áp. Hầu như các bệnh về phụ khoa đều phải siêu âm để thấy rõ tình trạng.

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không và những lưu ý 4 Khi thai phát triển lớn hơn và vỡ ra, các triệu chứng như đau bụng sẽ dữ dội hơn

Cách phòng ngừa và điều trị thai ngoài tử cung

Từ những nguyên nhân gây ra mang thai ngoài tử cung, chị em có thể biết cách phòng tránh nó. Đầu tiên, nên tránh để tình trạng viêm nhiễm xảy ra nặng hơn bằng cách vệ sinh vùng kín, nhất là trong kỳ kinh và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, để tránh các bệnh về đường sinh dục mọi người cũng nên hạn chế nạo phá thai, quan hệ ngoài luồng,... 

Nếu đã thực hiện siêu âm và phát hiện mang thai ngoài tử cung thì bạn phải điều trị ngay theo tư vấn của bác sĩ. Đây là một hiện tượng nguy hiểm và bạn không thể giữ được nó. Bạn sẽ được chỉ định điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa tùy theo tình trạng thai kỳ. 

Đối với nội khoa, bác sĩ có thể sử dụng Methotrexate làm mất sự sống của tế bào thai. Nếu khối thai vỡ thì bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật mở hoặc mổ nội soi.

Vậy, để thăm khám thai, bạn cần đến những cơ sở và bệnh viện uy tín. Thai ngoài tử cung nguy hiểm đến sức khỏe và còn ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này. Các chị em phụ nữ cần phải lưu ý những thay đổi của cơ thể để phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. Hy vọng bài viết trên của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn phát hiện các tình huống bất thường trong thai kỳ.

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin