Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Độ mờ da gáy của thai nhi bao nhiêu là bình thường?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Trong thời kỳ mang thai, việc thăm khám tiền sản theo lịch của bác sĩ là rất quan trọng để có thể theo dõi sức khỏe của cả mẹ và bé. Đặc biệt, độ mờ da gáy là chỉ số quan trọng cho thấy rõ nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi. Vậy độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường, chúng ta cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đo độ mờ da gáy là xét nghiệm rất quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi ngay từ những giai đoạn đầu của thai kỳ. Khi mang thai, bà bầu nên khám thai theo lịch định kỳ của bác sĩ để theo dõi sức khỏe của mẹ và sự phát triển chung của thai nhi. Đo độ mờ da gáy giúp mẹ yên tâm về sức khỏe thai nhi. Nội dung sau đây sẽ giúp mẹ hiểu hơn về chỉ số độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Độ mờ da gáy thể hiện điều gì?

Độ mờ da gáy là hình ảnh siêu âm về sự tích tụ chất lỏng dưới da phía sau cổ của thai nhi trong ba tháng đầu thai kỳ và xuất hiện dưới dạng hình ảnh màu đen hoặc có mây trên màn hình. Thai nhi có bất thường nhiễm sắc thể, dị tật tim và một số hội chứng di truyền làm tăng độ mờ da gáy. 

Độ mờ da gáy thường được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc kết hợp trong tam cá nguyệt đầu tiên để xác định nguy cơ mắc một số bất thường về nhiễm sắc thể, bao gồm cả hội chứng Down. Vậy độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Độ mờ da gáy là một phần của xét nghiệm sàng lọc Độ mờ da gáy là hình ảnh về sự tích tụ chất lỏng dưới da phía sau cổ

Độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Nhiều thai phụ bối rối khi nhận được kết quả xét nghiệm độ mờ da gáy. Không biết độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường? Dưới đây là các chỉ số tiêu chuẩn giúp bạn hiểu và so sánh:

  • Khi thai được 11 tuần, độ mờ da gáy chuẩn thường dưới 2 mm.
  • Ở thai nhi 12 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn thường dưới 2,5 mm.
  • Ở thai nhi 13 tuần, độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,8 mm.
  • Thai nhi 45-84 mm, độ mờ da gáy dưới 3,5 mm.
  • Thai nhi có độ mờ da gáy dưới 1,3 mm có nguy cơ mắc hội chứng Down rất thấp.
  • Thai nhi có độ mờ da gáy lớn hơn 3 mm có nguy cơ mắc hội chứng Down cao hơn.
  • Nếu chỉ số này lên tới 6 mm, thai nhi có nguy cơ cao mắc hội chứng Down và một số dị tật bẩm sinh khác.

Như vậy, độ mờ da gáy được coi là dày 3,2 - 3,5 mm và làm tăng nguy cơ đột biến nhiễm sắc thể.

Thai nhi có chỉ số này cho kết quả là 2,9 mm, đây là mức không quá cao nhưng cũng có những rủi ro nhất định và bác sĩ có thể làm các xét nghiệm đặc biệt khác để đánh giá chính xác hơn về sức khỏe của thai nhi.

Lượng chất lỏng tích tụ ở vùng cổ tăng lên sẽ làm tăng độ mờ da gáy. Vì vậy, cách hiệu quả nhất để kiểm tra và chẩn đoán dị tật thai nhi trong ba tháng đầu thai kỳ là đo độ mờ da gáy bằng siêu âm. Nguy cơ biến dạng càng lớn, độ mờ da gáy và các dị thường cấu trúc khác càng lớn. Ngoài việc tái khám định kỳ và sàng lọc trước sinh đầy đủ, thai phụ cũng nên tiêm phòng các loại vắc xin được chỉ định dành cho phụ nữ mang thai để bảo vệ sức khỏe mẹ và con.

Chỉ số độ mờ của cổ rất quan trọng và đòi hỏi độ chính xác rất cao nên thiết bị siêu âm và trình độ của bác sĩ siêu âm cũng rất quan trọng. Thai phụ nên sáng suốt lựa chọn cơ sở chăm sóc uy tín để đảm bảo cả mẹ và con đều được thăm khám, kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng trong suốt thai kỳ.

Siêu âm đo độ mờ da gáy thai nhi có quan trọng không?

Trước hết, bạn phải hiểu rằng chất trong ở cổ là một chất lỏng tích tụ ở phía sau cổ của thai nhi. Các bác sĩ sử dụng độ mờ da gáy để đánh giá xem thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hay các dị tật bẩm sinh khác hay không. Những thai nhi bất thường có nhiều chất lỏng dưới da ở sau cổ hơn những thai nhi khỏe mạnh. 

Khi xác định thai nhi có thể mắc hội chứng Down hay không, bác sĩ chỉ định thai phụ làm thêm một số xét nghiệm để đưa ra kết quả cuối cùng và tư vấn cho thai phụ. 

Các bác sĩ sản khoa cho biết việc đo độ mờ da gáy bằng siêu âm rất quan trọng. Vì nếu bỏ qua bước sàng lọc này khi mang thai, bạn sẽ có nguy cơ sinh ra con bị dị tật bẩm sinh, đặc biệt là hội chứng Down. 

Hội chứng Down là một bệnh rối loạn nhiễm sắc thể gây chậm phát triển và khuyết tật về thể chất và tinh thần ở trẻ em.

Ngoài ra, các gia đình có con mắc hội chứng Down hoặc các dị tật bẩm sinh khác phải chịu gánh nặng về nhu cầu và chi phí chăm sóc, vì trẻ bị bệnh cần được chăm sóc đặc biệt gấp nhiều lần so với bình thường, nếu không thì trẻ khỏe mạnh.

Siêu âm đo độ mờ da gáy rất quan trọng Các bác sĩ sản khoa đo độ mờ da gáy bằng siêu âm

Đo độ mờ da gáy khi nào là chính xác nhất?

Độ mờ da gáy nếu đo quá sớm hoặc quá muộn thì kết quả sẽ không chính xác. Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo chị em nên đi khám đúng hẹn, để việc đo độ mờ da gáy được thực hiện đúng thời điểm và chính xác nhất. 

Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để đo độ mờ da gáy khi mang thai là từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày. 

Ở trẻ dưới 11 tuần, thai còn quá nhỏ và cổ cũng rất đục, khó đo chính xác. Mặt khác, nếu một phụ nữ mang thai bỏ lỡ lần khám thai quan trọng này (nếu thai nhi đã hơn 14 tuần tuổi), độ mờ da gáy có thể đã trở lại bình thường và các xét nghiệm chẩn đoán sẽ không còn phù hợp. Do đó, rất khó để đánh giá chính xác sức khỏe của trẻ.

Thời điểm đo độ mờ da gáy Độ mờ da gáy đo quá sớm hoặc quá muộn thì kết quả sẽ không chính xác

Hy vọng nội dung bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường và tầm quan trọng của xét nghiệm này.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin