Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối khiến mẹ lo lắng, nguyên nhân vì sao?

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối là hiện tượng bất kỳ mẹ bầu nào cũng sẽ gặp và có thể sẽ trở nên lo lắng vì không hiểu tại sao thai nhi lại đạp nhiều như vậy, liệu có điều gì muốn báo hiệu một tình huống nguy hiểm chăng, hay là dấu hiệu cho biết con đang phát triển rất tốt?

Trong hành trình mang thai của bất kỳ mẹ bầu nào, hẳn là ai cũng đã từng trải qua cảm giác lo lắng khi bỗng nhiên thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối hơn các tháng trước, đây là tình huống phổ biến đã làm không ít mẹ bầu lo lắng, vậy thực sự vấn đề này có gây nguy hiểm cho bé hay không, mời mọi người theo dõi qua bài viết sau đây để biết được vì sao thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối.

Các nguyên nhân làm thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối

Có thể nhiều mẹ bầu sẽ thắc mắc vì sao thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối và dưới đây là các nguyên nhân tác động đến tần suất đạp của con. 

Bé cảm giác được âm thanh và ánh sáng

Từ tuần thứ 16 trở đi, thai nhi sẽ bắt đầu cảm nhận được âm thanh và ánh sáng và điều này sẽ càng rõ rệt hơn trong các tháng cuối thai kỳ, điển hình như khi nghe các âm thanh lớn như tiếng còi xe hay ánh sáng chiếu trực tiếp thai nhi sẽ đạp mạnh hơn vì bé cũng có cảm giác giật mình như người lớn.

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối khiến mẹ lo lắng, nguyên nhân vì sao? 1 Thai nhi trong bụng gần như đã hoàn thiện vào giai đoạn tháng cuối thai kỳ

Xương khớp của bé dần hoàn thiện

Các con có xu hướng cựa quậy nhiều hơn khi hệ xương khớp dần hoàn thiện để thích nghi với việc vận động, cho đến khi xương khớp hoàn thiện hẳn con cứng cáp hơn thì tần suất đạp cũng sẽ nhiều hơn nên các mẹ chuẩn bị tâm lý trước nhé.

Hệ tuần hoàn cơ thế bé sắp ổn định

Lượng oxi và dưỡng chất cung cấp đến cơ thể bé dần ổn định, nhờ thế mà bé luôn trong trạng thái đầy năng lượng và sẽ trở nên linh động, cử động nhiều hơn, chứng tỏ bé đang phát triển rất tốt, không có gì đáng lo ngại.

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối khiến mẹ lo lắng, nguyên nhân vì sao? 2 Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối làm một số mẹ bầu lo lắng

Không gian tử cung trở nên nhỏ hơn

Nguyên nhân cuối dẫn đến thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối đó là không gian tử cung của mẹ dần eo hẹp hơn khi con gần như đã hoàn thiện các bộ phận và đã sẵn sàng chào đời, điều này sẽ làm con cảm thấy bí bách hơn đạp nhiều hơn để tìm được không gian thoải mái nhất, chính vì thế các mẹ sẽ cảm nhận rõ hơn khi con đạp nhiều về các tháng cuối của thai kỳ.

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối báo hiệu điều gì?

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa sản tại các bệnh viện phụ sản cho biết sở dĩ thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối là do bé đang phát triển rất tốt về mặt kích thước lẫn sức mạnh, thể hiện con đã hoàn thiện về các cử động xương khớp, vì thế mẹ sẽ cảm nhận được em bé đạp nhiều hơn và cần lưu ý dinh dưỡng cần thiết giai đoạn cuối của thai kỳ.

Cách theo dõi tần suất đạp nhiều hay ít của bé

Để theo dõi và chăm sóc thai nhi tốt hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ, mỗi khi khám thai định kỳ, các bác sĩ sẽ thường hướng dẫn các mẹ bầu cách đếm tần suất cử động nhiều hay ít của bé yêu như sau:

  • Trong 1 giờ sau mỗi bữa ăn, các mẹ nên theo dõi và đếm các cử động của bé.
  • Trong thời gian 1 tiếng, nếu bé chuyển động từ 4 lần thì bé đang phát triển hoàn toàn bình thường.
  • Nếu bé đạp ít hơn 4 lần, các mẹ nên uống thêm nước ấm và đứng lên đi dạo trong 15 phút rồi tiếp tục đếm trong 4 tiếng tiếp theo.
Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối khiến mẹ lo lắng, nguyên nhân vì sao? 3 Vì sao em bé trong bụng thường đạp nhiều vào tháng cuối?

Nếu bé vẫn tiếp tục ít cử động, mẹ bầu có thể tham khảo thêm một số cách như sau:

  • Hạn chế sử dụng các đồ ngọt hoặc thức uống lạnh và đếm lại sau vài phút nữa.
  • Nằm nghiêng bên trái và nghe các bản nhạc nhẹ nhàng dành cho thai nhi.
  • Trò chuyện cùng bé, vỗ nhẹ lên bụng hoặc soi đèn pin vào một bên bụng để tương tác với bé.

Nếu bé đạp trung bình 10 lần trong một giờ thì các mẹ hoàn toàn yên tâm con vẫn đang phát triển bình thường, chẳng qua bé đang ngủ nên ít đạp hơn thôi.

Tuy nhiên trong trường hợp bé đạp quá nhiều (hơn 20 lần trong cùng thời gian) hoặc quá ít (ít hơn 10 lần trong cùng thời gian), thậm chí khi mẹ cảm nhận được các chuyển động của con yếu hơn thì hãy tái khám sớm vì có thể em bé đang muốn gửi đến mẹ báo hiệu gì đó.

Thai nhi đạp nhiều vào tháng cuối là điều rất đỗi bình thường ở nhiều mẹ bầu, vì thế mọi người không nên lo lắng quá dẫn đến tinh thần không ổn định, sức khỏe sa sút gây ảnh hưởng đến cả hai mẹ con nhé. Nếu còn băn khoăn lo lắng, thì các mẹ bầu nên thăm khám tại các cơ sở y tế lớn để yên tâm hơn và chăm sóc thai nhi tốt hơn nhé!

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin