Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Những tưởng thâm quầng mắt là bình thường và chỉ gây mất thẩm mỹ nhưng thực tế đây là có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Vậy thâm quầng mắt là bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đôi mắt thâm quầng là một khuyết điểm gây mất thẩm mỹ và khiến bạn mất đi tự tin trong giao tiếp. Mọi người thường cho rằng thâm quầng mắt đều do thiếu ngủ, thức khuya. Tuy nhiên, thâm quầng mắt cũng có thể là dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu thâm quầng mắt là bệnh gì để biết cách khắc phục trong bài viết này nhé!

Thâm quầng mắt là bệnh gì? 

Thâm quầng mắt là tình trạng vùng da dưới mí mắt có màu sắc tối hơn những vùng da khác, đặc biệt là thiên về màu xanh đen và đen. Tình trạng này có thể do thiếu ngủ hoặc do tác động lâu ngày của tia UV,...

Hoặc vì một số nguyên nhân nào đó vùng da ở mắt có thể bị tổn thương, kém lưu thông máu huyết dẫn đến thiếu hụt khí oxy đến những mạch máu khu vực này. Từ đó hình thành vết thâm quầng mắt. Những nguyên nhân gây tổn thương vùng da mắt có thể bao gồm: 

Thâm quầng mắt là dấu hiệu của bệnh gan 

Khi chức năng gan bị suy giảm trong các bệnh gan mãn tính, một trong những dấu hiệu phổ biến bên cạnh da vàng là vùng mắt thâm đen. Theo thống kê có đến khoảng 20% bệnh nhân suy gan mãn tính thường có dấu hiệu thâm đen ở vùng mắt. 

Vì thế, khi có dấu hiệu thâm quầng mắt lâu ngày thì bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để được tầm soát các bệnh liên quan đến gan. Nếu thâm quầng mắt là biểu hiện của bệnh gan, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. 

thâm quầng mắt là bệnh gì 1

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Có thể là bệnh gan

Bệnh dạ dày mãn tính 

Người bệnh viêm dạ dày mãn tính có chức năng tiêu hoá và hấp thụ bị suy giảm trong thời gian dài, từ đó khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng và rất dễ xuất hiện quầng thâm mắt. Tình trạng viêm dạ dày tái phát càng nhiều lần thì dấu hiệu thâm quầng mắt càng nghiêm trọng hơn 

Với những trường hợp thâm quầng mắt liên quan đến viêm dạ dày mãn tính thì bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân cần có chế độ ăn kiêng phù hợp, chú ý không ăn quá no hoặc quá ít, tránh để cho dạ dày phải hoạt động quá mức hoặc suy nhược do thiếu chất. Khi bạn kiểm soát được bệnh dạ dày thì thâm quầng mắt cũng sẽ dần biến mất. 

Bệnh suy thận 

Tương tự như suy gan, quầng thâm mắt cũng có thể biểu hiện của suy thận. Khi thận bị suy yếu ảnh hưởng đến lưu thông máu huyết cũng làm cho vùng da dưới mắt tối màu hơn. 

Thâm quầng mắt do các bệnh về mũi 

Khi bạn gặp các vấn đề về mũi như hay hắt xì, chảy nước mũi,... trong một thời gian dài sẽ khiến cho tĩnh mạch ở vùng dưới mắt bị xuất huyết và dẫn đến triệu chứng thâm quầng mắt. 

Kinh nguyệt không đều

Theo các chuyên gia, kinh nguyệt không đều là biểu hiện của rối loạn lưu thông máu huyết. Và vì thế mà kinh nguyệt không đều thường đi kèm với thâm quầng mắt. Tình trạng sẽ khiến các chị em phụ nữ mệt mỏi, suy nhược cơ thể đồng thời giảm sự tự tin trong giao tiếp do ngoại hình kém sắc.  

thâm quầng mắt là bệnh gì 2

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Có liên quan đến kinh nguyệt không đều

Thiếu máu cũng có thể là nguyên nhân gây thâm quầng mắt 

Nếu hỏi thâm quầng mắt là bệnh gì thì câu trả lời chắc hẳn là thiếu máu. Thiếu máu gần như là nguồn gốc cho triệu chứng thâm đen quầng mắt do thiếu oxy cung cấp cho các mạch máu ở khu vực này. Triệu chứng thâm quầng mắt do thiếu máu thường đi kèm với chóng mặt, đau đầu và mệt mỏi. 

Tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, vì thế khi có các dấu hiệu kể trên, bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chữa trị kịp thời nhé! 

Cách khắc phục thâm quầng mắt ra sao? 

Như kể trên, có rất nhiều nguyên nhân gây thâm quầng mắt chứ không đơn thuần là do bạn thường thức khuya, thiếu ngủ. Để điều trị thâm quầng mắt hiệu quả cần điều trị theo nguyên nhân. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý: 

Xây dựng chế độ sống khoa học và lành mạnh 

Ngoài việc tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị các nguyên nhân gây thâm quầng mắt, bạn cũng cần kết hợp với một chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Cụ thể như sau: 

  • Ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya. 
  • Không làm việc quá sức và tránh để trạng thái căng thẳng tinh thần kéo dài. 
  • Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. 
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất, tránh ăn quá nhiều hay quá ít để hạn chế các bệnh lý về dạ dày. 
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn cho mắt như massage mắt, đắp mặt nạ mắt,... để làm giảm tình trạng thâm quầng mắt. 
  • Sử dụng một số loại kem trị thâm quầng mắt tại nhà

thâm quầng mắt là bệnh gì 3

Bạn có thể chườm mát và thư giãn để làm giảm thâm quầng mắt 

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe 

Thâm quầng mắt cũng giống như các triệu chứng suy nhược khác thường dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, các bệnh lý về gan, thận, dạ dày,... gây thâm quầng mắt nếu kéo dài sẽ có thể biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. 

Để phòng tránh tình trạng này, bạn nên đi khám bác sĩ ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe và đi tái khám theo đúng yêu cầu của bác sĩ. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân gây thâm quầng mắt. Hy vọng chúng có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi “thâm quầng mắt là bệnh gì” và cách khắc phục tình trạng này. Lưu ý rằng thâm quầng mắt kéo dài kèm theo một số biểu hiện bất thường khác có thể là dấu hiệu cho bệnh lý, bạn không nên chủ quan mà phải nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời điều trị nhé! 

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin