Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắt ống dẫn tinh có đau không? Khi nào nên thắt ống dẫn tinh?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thắt ống dẫn tinh là một hình thức giúp kiểm soát sinh sản ở nam giới. Tiểu phẫu này ngăn không cho tinh trùng được giải phóng trong quá trình xuất tinh. Tuy vậy, rất nhiều người đang lo lắng liệu thắt ống dẫn tinh có đau không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc này của bạn với bài viết dưới đây nhé!

Thắt ông dẫn tinh là một phương pháp tránh thai phổ biến. Ở Hoa Kỳ, có khoảng 500.000 nam giới đã lựa chọn thực hiện tiểu phẫu này. Việc lo ngại thắt ống dẫn tinh có đau không là rất dễ hiểu, bởi quy trình thực hiện tiểu phẫu này yêu cầu phải có những vểt rạch ở bìu. Tuy nhiên, cơn đau do thắt ống dẫn tinh thường nhẹ và không kéo dài quá lâu.

Thắt ống dẫn tinh là gì?

Thắt ống dẫn tinh (hay còn gọi là đình sản nam) là một thủ thuật tiểu phẫu trên hệ thống sinh sản của nam giới. Trong quá trình thực hiện thủ thuật, các bác sĩ sẽ cắt hoặc thắt hai ống dẫn tinh.

Thông thường, các ống dẫn tinh sẽ mang tinh trùng từ tinh hoàn đến ống phóng tinh. Trước khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng sẽ hòa lẫn với tinh dịch trong túi tinh. Khi xuất tinh, tinh dịch và tinh trùng sẽ qua niệu đạo để vào dương vật.

Sau khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng sẽ không thể đi qua các ống dẫn tinh bị cắt hoặc bị thắt lại. Thay vào đó, các tế bào tinh trùng ở trong tinh hoàn sẽ bị cơ thể tái hấp thu. Vì không có tinh trùng trong tinh dịch, nam giới sẽ không thể thụ tinh với trứng của đối tác nữ. Tuy vậy, bạn sẽ vẫn đạt được khoái cảm sau khi thắt ống dẫn tinh.

Về lý thuyết, tiểu phẫu đảo ngược thắt ống dẫn tinh có thể thực hiện nếu bạn muốn thay đổi ý định sinh con. Tuy nhiên, các bác sĩ thường coi thắt ống dẫn tinh là hình thực kiểm soát sinh sản vĩnh viễn.

Thắt ống dẫn tinh có đau không? Khi nào nên thắt ống dẫn tinh và lưu ý khi chăm sóc sau thủ thuật 1
Thắt ống dẫn tinh là hình thức triệt sản vĩnh viễn

Thắt ống dẫn tinh được thực hiện thế nào?

Thắt ống dẫn tinh có thể được thực hiện tại các phòng khám tư nhân, hoặc tại cơ sở y tế. Mặc dù thường được coi là tiểu phẫu, thắt ống dẫn tinh vẫn là một phẫu thuật có thể đem lại nhiều rủi ro.

Có hai hình thức thắt ống dẫn tinh phổ biến: Thắt thông thường và thắt không dao. Cả hai hình thức này thường sẽ sử dụng gây tê tại chỗ trước khi thực hiện, nhưng trong một số trường hợp, bạn cũng có thể sẽ cần đến bệnh viện để gây mê toàn thân.

  • Thắt ống dẫn tinh thông thường: Trong phẫu thuật này, các vết rạch nhỏ sẽ được thực hiện ở bìu để tiếp cận các ống dẫn tinh. Bác sĩ có thể sẽ loại bỏ một phần nhỏ của ống dẫn tinh và tạo một khoảng trống giữa hai đầu. Sau đó, hai đầu ống có thể được buộc lại với nhau. Cuối cùng, các vết rạch nhỏ ở bìu sẽ được khâu đóng lại bằng chỉ tự tiêu hoặc chỉ không tiêu.
  • Thắt ống dẫn tinh không dao: Đây là một phương pháp mới thay thế cho thắt ống dẫn tinh thông thường. Bác sĩ sẽ tìm ống dẫn tinh bằng cách sờ qua bìu, sau đó cố định nó bằng kẹp chuyên dụng. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tạo một lỗ trong bìu để đưa ống dẫn tinh ra ngoài, sau đó cắt và buộc lại. Cuối cùng, ống dẫn tinh sẽ được đặt trở lại vị trí cũ.
Thắt ống dẫn tinh có đau không? Khi nào nên thắt ống dẫn tinh và lưu ý khi chăm sóc sau thủ thuật 2
Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Khi nào thắt ống dẫn tinh là hợp lý?

Hầu hết những người muốn thắt ống dẫn tinh đều muốn tránh thai ngoài ý muốn. Một số người lại chọn phương pháp này do không thể sử dụng các hình thức kiểm soát sinh sản khác.

  • Ở một số cặp vợ chồng, người nữ có thể không dùng được thuốc ngừa thai do liên quan đến phản ứng phụ của thuốc.
  • Thắt ống dẫn tinh có tỷ lệ mang thai thấp hơn so với dùng thuốc ngừa thai do hạn chế gần như hoàn toàn việc tinh trùng gặp trứng.
  • Thắt ống dẫn tinh thường an toàn và ít xâm lấn hơn thắt ống dẫn trứng. Quy trình thắt ống dẫn trứng thường phức tạp hơn và có nguy cơ cao bị các biến chứng sau phẫu thuật.
  • Một số cặp vợ chồng không muốn mang thai, do họ mang gen di truyền có thể gây bất lợi cho tình trạng sức khỏe của thế hệ sau.

Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Thông thường, người trải qua thắt ống dẫn tinh sẽ cảm thấy đau trong vài giờ hoặc vài ngày sau khi thực hiện tiểu phẫu, sau đó cơn đau sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơn đau trở nên khó chịu hơn, hoặc vết rạch sưng tấy, hãy thông báo ngay cho bác sĩ đã thực hiện tiểu phẫu cho bạn.

Ngoài ra, có khoảng 1 – 2% các ca thắt ống dẫn tinh trải qua một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh. Nó được định nghĩa là cơn đau ở bìu liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian từ 3 tháng trở lên.

Trong nhiều trường hợp, cơn đau bùng phát trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, hoặc sau khi tập thể dục thể thao cường độ cao.

Thắt ống dẫn tinh có đau không? Khi nào nên thắt ống dẫn tinh và lưu ý khi chăm sóc sau thủ thuật 3
Cơn đau có thể kéo dài khiến người bệnh khó chịu

Hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh có thể xảy ra ngay sau khi thắt ống dẫn tinh, hoặc có thể phát triển sau đó vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Một số nguyên nhân gây ra hội chứng này bao gồm:

  • Tổn thương thần kinh.
  • Thay đổi áp lực trong bìu.
  • Mô sẹo ảnh hưởng đến ống dẫn tinh.
  • Viêm tinh hoàn.

Vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn nên thực hiện thắt ống dẫn tinh tại các cơ sở y tế có uy tín.

Chăm sóc sau thắt ống dẫn tinh

Sau khi thực hiện tiểu phẫu, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc giảm đau, thường là tylenol. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vùng bìu trong thời gian lành thương.

Với ngày đầu tiên sau tiểu phẫu, bạn nên thay gạc định kì theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cũng trong thời gian này có thể xuất hiện một ít máu chảy ra ở vết thương, nhưng điều này là bình thường, và nó thường dừng lại sau 24 giờ đầu tiên.

Từ ngày thứ 2 sau tiểu phẫu, bạn có thể tắm rửa như bình thường. Tuy nhiên việc vệ sinh vùng bìu nên được thực hiện cẩn thận và nhẹ nhàng, tránh tác động lực mạnh hoặc chà xát lên khu vực này.

Chườm đá có thể sẽ giúp giảm sưng và đau trong khoảng 36 giờ đầu tiên sau khi thắt ống dẫn tinh.

Tránh giao hợp và xuất tinh trong khoảng 1 tuần sau khi làm thủ thuật. Đồng thời hạn chế chạy nhảy, tập tạ nặng hoặc các hoạt động gắng sức khác trong ít nhất 1 tuần. Bạn có thể trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường trong sau 48 giờ.

Thắt ống dẫn tinh có đau không? Khi nào nên thắt ống dẫn tinh và lưu ý khi chăm sóc sau thủ thuật 4
Tránh vận động mạnh sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh

Vậy là bạn đọc đã cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp được câu hỏi "Thắt ống dẫn tinh có đau không?". Đồng thời, bạn đọc nắm được những thông tin cần thiết để được ra quyết định về việc có nên làm thủ thuật thắt ống dẫn tinh không.Nhà thuốc Long Châu xin chúc bạn đọc một ngày tràn đầy sức khỏe và làm việc hiệu quả.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm