Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Thiền giúp giảm cân, giữ dáng

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ

Thiền là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và không tốn kém. Vậy thiền như thế nào để giảm cân? Bài viết sau đây sẽ cho bạn biết cách thiền để giảm cân hiệu quả.

Trong những thập kỷ qua, việc kiểm soát cân nặng được quan tâm hơn bao giờ hết. Bởi vì việc kiểm soát cân nặng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Các bệnh liên quan đến lối sống và cân nặng như tim mạch hay tiểu đường ngày càng gia tăng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để giảm cân, trong đó thiền được cho là một phương pháp tương đối nhẹ nhàng và phù hợp với tất cả mọi người.

Tại sao thiền có thể giúp giảm cân, giữ dáng

Thiền giúp nâng cao nhận thức

Việc ngồi thiền giúp cải thiện khả năng trí tuệ và nâng cao nhận thức của chúng ta. Phương pháp thiền giúp tâm trí bạn trở nên nhẹ nhàng và dễ tập trung hơn vào những việc quan trọng. Khi có một nhận thức đúng đắn sẽ giúp bạn xác định rõ mục tiêu giảm cân của mình. Bên cạnh đó, thiền sẽ giúp bạn tập trung hơn trong việc tuân thủ chế độ ăn uống khoa học cũng như phương pháp luyện tập để đạt được mục tiêu.

Việc ngồi thiền giúp cải thiện khả năng trí tuệ và nâng cao nhận thức

Việc ngồi thiền giúp cải thiện khả năng trí tuệ và nâng cao nhận thức

Thiền giúp kiểm soát sự thèm ăn

Bên cạnh việc giúp nâng cao nhận thức của bạn, thì thiền còn giúp tâm trí bạn trở nên tĩnh lặng hơn. Việc ổn định tâm trí sẽ giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ về thức ăn, cảm giác thèm ăn cũng như kiểm soát việc ăn những thực phẩm không tốt của bản thân.

Bằng cách tập trung vào mục tiêu giảm cân, bạn sẽ hình thành lối sống tích cực hơn, có một lối sống lành mạnh và giảm bớt sự thèm ăn đối với những loại thực phẩm có hại và thay thế vào đó bằng những loại thực phẩm lành mạnh hơn.

Thiền giúp giảm căng thẳng

Áp lực, căng thẳng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là về hệ tiêu hóa. Khi áp lực, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone làm bạn có cảm giác thèm ăn gọi là cortisol. 

Trước những tình huống khó khăn, cơ thể có một bản năng nguyên thủy là dự trữ năng lượng và tích tụ mỡ để bảo vệ bản thân. Ngồi thiền sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí, giải tỏa căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Từ đó sẽ ngăn ngừa sự thèm ăn và tích tụ mỡ của cơ thể.

Thiền giúp cải thiện quá trình tiêu hóa tốt hơn

Một trong những tác dụng của thiền là cải thiện quá trình tiêu hóa. Khi bạn ngồi thiền, cơ thể sẽ có nhiều thời gian hơn để hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn một cách tốt hơn.

Bên cạnh đó, thiền sẽ giúp cơ thể sử dụng nguồn năng lượng được cung cấp từ thức ăn một cách triệt để hơn. Bởi vì, thiền định cũng giúp làm giảm căng thẳng. Chính vì thế nên quá trình thức ăn chuyển thành chất béo tích tụ sẽ bị ngăn cản.

Thiền sẽ giúp cơ thể sử dụng nguồn năng lượng được cung cấp từ thức ăn một cách triệt để

Thiền sẽ giúp cơ thể sử dụng nguồn năng lượng được cung cấp từ thức ăn một cách triệt để

Thiền giúp tăng đáng kể tỷ lệ trao đổi chất cơ bản

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản hay còn được kí hiệu là BMR, là lượng calo mà cơ thể cần để duy trì các hoạt động sống cơ bản như thở, tuần hoàn máu, hoạt động của cơ quan thần kinh, tăng trưởng tế bào,...

Chỉ số BMR có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giảm cân. Vì khi BMR càng cao thì khả năng đốt cháy calo càng nhanh. Ngồi thiền giúp làm tăng đáng kể chỉ số BMR và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Việc này sẽ giúp cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn, từ đó giúp bạn giảm cân một cách tốt hơn.

Thiền để giảm cân, giữ dáng thế nào cho hiệu quả?

Thiền là một phương pháp giảm cân đơn giản và phù hợp với khá nhiều người. Tuy nhiên, để hiệu quả giảm cân của phương pháp này được tối ưu thì bạn cần phải ngồi thiền đúng kỹ thuật.

  • Khi thiền, bạn nên đọc nhẩm một cụm từ hoặc một câu nào đó. Việc đọc lặp đi lặp lại sẽ giúp tăng khả năng tập trung của bạn. Bạn sẽ không bị xao nhãng khi đang ngồi thiền. Bạn nên chọn những cụm từ nhẹ nhàng, phù hợp với bản thân để tăng khả năng tập trung. Không những vậy, việc lặp từ cũng giúp bạn kiểm soát tâm trạng tốt hơn.
  • Một trong những kỹ thuật cơ bản của thiền là hít thở. Một quy tắc hít thở cơ bản là bạn hãy đếm đến 4 cho mỗi lần hít vào và đến 8 cho mỗi lần thở ra. Nếu việc đếm số khiến bạn không tập trung được thì bạn chỉ cần hít thở thật sâu là được. Hãy đảm bảo thời gian thở ra lâu hơn thời gian hít vào. Việc này sẽ có lợi hơn cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Khi thiền, bạn cần đảm bảo thời gian thở ra lâu hơn thời gian hít vào

Khi thiền, bạn cần đảm bảo thời gian thở ra lâu hơn thời gian hít vào
  • Ngoài kỹ thuật hít thở thì kỹ thuật hình dung trong thiền là một kỹ thuật không thể thiếu đối với những người cần giảm cân. Đối với kỹ thuật này, bạn hãy tưởng tượng ra hình ảnh bản thân khi gầy đi. Điều này sẽ giúp bạn có động lực hơn trong việc giảm cân.
  • Nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện các kỹ thuật hay tập trung khi ngồi thiền thì bạn có thể tìm đến các huấn luyện viên. Việc tập thiền cùng huấn luyện viên sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn đã quen với việc thiền thì bạn có thể thực hiện một mình.

Thiền sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân không chỉ dựa vào thiền để giảm cân. Để giảm cân hiệu quả nhất thì bạn cần phải có một lối sống và ăn uống khoa học. Bạn có thể kết hợp với những thực đơn giảm cân và các bài tập thể dục để đạt được mục tiêu cân nặng nhanh chóng.

Bài viết trên đây đây đã cung cấp cho bạn thông tin về phương pháp thiền để giảm cân. Hy vọng bạn có thể có được phương pháp giảm cân phù hợp với bản thân và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. Chúc bạn thành công.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Giảm cân