Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thiếu vitamin B6 nên ăn gì? Top những thực phẩm giàu vitamin B6 nhất

Ngày 16/08/2021
Kích thước chữ

Vitamin B6 là một loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin B6 là gì? Thiếu vitamin B6 nên ăn gì? Tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Vitamin B6 hay còn gọi là pyridoxine là một loại vitamin cần thiết đối với cơ thể như duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả, đảm bảo cho hệ thần kinh và rất nhiều các cơ quan khác. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin B6 là gì? Thiếu vitamin B6 nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu thiếu vitamin B6 là gì?

Trong cơ thể con người, vitamin B6 tham gia vào quá trình phản ứng enzyme để giúp cơ thể có thể phân giải protein, tinh bột, chất béo. Bên cạnh đó, vitamin B6 cũng là thành phần quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống thần kinh ở thai nhi và trẻ nhỏ. 

thieu-vitamin-b6-nen-an-gi-top-nhung-thuc-pham-giau-vitamin-b6-nhat-2

Dấu hiệu thiếu vitamin B6 là gì?

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin B6 là gì? Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra một số triệu chứng như thiếu năng lượng, môi khô và nứt nẻ, suy giảm hệ miễn dịch, phát ban, tê tay tê chân, thậm chí có thể gây ung thư. Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai và trẻ em khi thiếu vitamin B6 có thể gây ra một số triệu chứng như ốm nghén, trẻ hay quấy khóc. 

Nguyên nhân thiếu vitamin B6 là gì?

Hầu hết mọi người đều có thể bổ sung đủ vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng nếu thiếu vitamin B phức hợp khác chẳng hạn như Folate (B9) và B12 thì cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin B6. Bên cạnh đó, những người có bệnh gan, thận, tiêu hóa hoặc tự miễn dịch… hoặc những người thường xuyên hút thuốc, nghiện rượu, béo phì, phụ nữ mang thai đều là những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin B6 cao.

thieu-vitamin-b6-nen-an-gi-top-nhung-thuc-pham-giau-vitamin-b6-nhat-3

Nguyên nhân thiếu vitamin B6 là gì

Nguyên nhân là do cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn kém nên không thể cung cấp đủ nhu cầu cơ thể cần. Từ đó dẫn thiếu thiếu hụt vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt là cơ thể phụ nữ trong giai đoạn mang thai nhu cầu dinh dưỡng cao hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, những người bị mắc các bệnh lý liên quan đến cơ quan tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm đại tràng…. đều sẽ dễ bị thiếu hụt vitamin B6 do quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng diễn ra ở đây không còn hiệu quả nữa.

Thiếu vitamin B6 nên ăn gì?

Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng thiếu vitamin B6 như trên thì cần làm gì ? Người bị thiếu vitamin B6 nên ăn gì ? Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin B6 dồi dào mà bạn có thể cân nhắc: 

  • Cá ngừ: Loại cá này có chứa nồng độ vitamin B6 rất cao, đặc biệt là giống cá ngừ vây vàng và cá ngừ Albacore. Vì vậy đây là thực phẩm bạn nên cân nhắc trong thực đơn thiếu vitamin B6 nên ăn gì.
  • Cá hồi: Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ vào hàm lượng vitamin B6 cao, giúp hỗ trợ sản xuất các hormone quan trọng bao gồm cortisol, adrenalin và aldosteron. Giúp điều hòa huyết áp và kiểm soát tiểu đường. 
  • Gan gà: Đây là một nguồn cung cấp vitamin B6, B12 cũng như vitamin A, protein và folate tuyệt vời.
  • Thịt bò: Nếu bạn đang băn khoăn không biết thiếu vitamin B6 nên ăn gì thì đây sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Mặc dù có chứa nhiều chất béo nhưng thịt bò cũng có chứa hàm lượng vitamin B6, protein và các chất dinh dưỡng khác. Trung bình 100gr thịt bò sẽ cung cấp khoảng 0.5mg vitamin B6, tương đương 28% nhu cầu hằng ngày.
  • Trứng: Trung bình hai quả trứng có kích thước vừa sẽ cung cấp khoảng 10% nhu cầu vitamin B6 được khuyến nghị hàng ngày, cũng như protein và các chất dinh dưỡng khác.
  • Khoai lang: Đây cũng là thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin B6 dồi dào, trung bình một củ khoai lang sẽ cung cấp khoảng 15% nhu cầu vitamin B6 được khuyến nghị hàng ngày.
  • Chuối: Không chỉ có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào mà còn rất giàu vitamin B6. Một quả chuối kích thước trung bình có thể cung cấp khoảng 0,4 mg vitamin B6 cho cơ thể. 
  • Đậu gà: Mặc dù loại thực phẩm này không phổ biến nhưng có chứa nhiều vitamin B6 cùng chất xơ, kali và vitamin C giúp cân bằng cholesterol trong máu, nhờ đó làm hạ huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Quả bơ: Đây là loại quả yêu thích của nhiều người bởi không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B6, vitamin C, chất xơ và các chất béo tốt. Trung bình một quả bơ sẽ có chứa khoảng 0,5 mg vitamin B6, tương đương 30% nhu cầu hằng ngày.

thieu-vitamin-b6-nen-an-gi-top-nhung-thuc-pham-giau-vitamin-b6-nhat-1

Thiếu vitamin B6 nên ăn ữa, phô mai, cải bó xôi, cà rốt, hạt dẻ cười...

Ngoài ra, còn có các nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 khác như sữa, phô mai, cải bó xôi, cà rốt, hạt dẻ cười, đậu xanh, ngũ cốc… giàu vitamin B6. Có thể thấy rằng, vitamin B6 có mặt ở hầu hết các loại thực phẩm từ thực vật đến động vật. Chính vì vậy, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề thiếu vitamin B6 nên ăn gì cũng như các triệu chứng thiếu vitamin B6 thường gặp. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Vitamin b