Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoát bị bẹn có nguy hiểm không và cách chữa trị

Ngày 24/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị bẹn là tình trạng xuất hiện khối phồng vùng bẹn, gây khó chịu, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Khi phát hiện những triệu chứng cần đi khám và xử trí cấp cứu kịp thời để tránh để lại biến chứng.

Bệnh thoát vị thường gặp trong khoảng 5% dân số thế giới trong đó thoát vị bẹn chiếm khoảng 80%. Bệnh nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi và không ảnh hưởng gì tới việc có con, ngược lại nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này cũng như những cách chữa trị hiệu quả.

Thoát vị bẹn là gì 

Thoát bị bẹn có nguy hiểm không và cách chữa trị 1Thoát vị bẹn chiếm khoảng 80% những trường hợp thoát vị

Bẹn là vùng nối giữa bụng và đùi, nằm ở hai bên xương mu. Những bệnh nhân bị thoát bị bẹn thường có các biểu hiện như sưng phồng tại vùng bẹn khi đứng hoặc đang cố gắng làm việc. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ tuổi nào nhưng nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, gấp 7-8 lần so với nữ giới.

Tình trạng này có thể thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên bẹn, gây nên những cơn đau xuất hiện ở vùng thượng vị, quanh rốn. Những cơn này có thể khởi phát đột ngột và dữ dội, khiến bệnh nhân chướng bụng và nôn ói. Chúng đồng thời cũng gây khó chịu, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt bình thường của bệnh nhân.

Biến chứng của bệnh thoát vị bẹn

Đây là bệnh không nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng như:

Nghẹt ruột

Trong bẹn có chứa nhiều lỗ, khi bẹn bị thoát bị sẽ khiến những lỗ này giãn rộng làm một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua lỗ này. Tình trạng này có thể gây nghẹt ruột do túi thoát vị không thể đẩy trả phần ruột này lại vào ổ phúc mạc do chúng bị phù nề biến dạng, dính vào túi thoát vị nên không thể đẩy ra được.

Tắc ruột non

Phần ruột nhô ra thành bụng của cơ thể gây dính ruột gây tình trạng tắc nghẽn các chất trong lòng ruột. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến ruột non, kết tràng và cả dạ dày. Khi bệnh nhân bị tắc ruột trong thời gian dài có thể bị nhiễm trùng do cơ thể hấp thụ độc tố qua thành ruột khiến cho nơi này bị hoại tử và viêm màng bụng, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao.

Nghẽn ruột

Mạch máu của những tạng thoát vị chèn ép ở cổ thoát vị có thể làm xoắn túi thoát vị, trong đó có cả động mạch và tĩnh mạch của đoạn ruột. 

Tình trạng này làm các vi khuẩn trong ruột lan tràn đến các khoang trong cơ thể, làm phù nề mạc treo ruột. Sự tấn công của vi khuẩn có thể làm tắc dòng chảy tĩnh mạch, chèn ép động mạch đưa đến sự thiếu máu của quai ruột gây hoại tử ruột và có thể dẫn đến tử vong. 

Vô sinh ở nam giới

Thoát bị bẹn có nguy hiểm không và cách chữa trị 2Thoát bị bẹn ở trẻ em có thể gây xoắn tinh hoàn

Thoát bị bẹn ở trẻ em có thể gây xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, làm tăng nguy cơ vô sinh. Theo những nghiên cứu cho thấy rằng nguy cơ xảy ra biến chứng xảy ra cao hơn ở những trường hợp thoát vị bẹn gián tiếp, tức là những trẻ em mắc bệnh thoát vị bẹn bẩm sinh. 

Những phương pháp điều trị thoát vị bẹn

Khi có những dấu hiệu của bệnh thoát vị bẹn, bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám để được xét nghiệm càng sớm càng tốt. Tùy vào tình trạng của bệnh mà bác sĩ có thể tiến hành những phương pháp chữa trị sau:

Phẫu thuật mở 

Thoát bị bẹn có nguy hiểm không và cách chữa trị 3Thoát vị bẹn cần được chữa trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật

Mổ thoát vị bẹn là loại phẫu thuật khá phổ biến và hầu như rất ít rủi ro, vì thế trong một số trường hợp người ta vẫn có thể phương pháp truyền thống là phẫu thuật mở. Lúc này bác sĩ sẽ rạch một đường ở một bên bẹn, đóng lỗ thoát vị bằng các mũi khâu các lớp giải phẫu kèm phục hồi thành bụng sau ống bẹn. 

Phẫu thuật ít xâm hại như phẫu thuật bằng robot

Hiện nay ở một số bệnh viện hàng đầu ở nước ta hiện đang được áp dụng phương pháp mổ hiện đại này. Phương pháp này dựa vào những con robot được điều khiển từ xa, tay cầm nội soi, giúp đầu phẫu thuật hoạt động linh hoạt hơn tay người và có thể gập góc.

Dưới sự điều khiển của con người, robot có thể thực thi chính xác một cách tự nhiên những thao tác phẫu thuật cắt bỏ túi thoát vị kèm phục hồi thành bụng sau ống bẹn bằng tấm lưới nhân tạo và tránh những sai lệch để mang lại hiệu quả điều trị tối ưu.

Phẫu thuật nội soi

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch những đường nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào để sửa chữa lỗ thoát vị và tăng cường sức bền thành bẹn bằng tấm lưới tổng hợp. Phương pháp này thường được sử dụng ở trẻ em để phẫu thuật khâu thắt ống phúc tinh mạc mà không cần phải đặt lưới.

Bởi vì thoát vị bẹn cần được chữa trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật nên bệnh nhân nên lựa chọn điều trị tại các bệnh viện uy tín, bác sĩ chuẩn tay nghề, phòng bệnh tiện nghi, sạch sẽ để đảm bảo phẫu thuật hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:thoát vị bẹn