Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thời gian bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu?

Ngày 05/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu?" là vấn đề thắc mắc của nhiều mẹ bỉm khi mới tiếp cận phương pháp ăn dặm mới này mà vẫn muốn tối ưu thời gian chế biến cho con, nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng.

Ăn dặm kiểu Nhật kết hợp với nước dùng dashi được nhiều mẹ bỉm áp dụng cho con khi bé bắt đầu bước sang tháng thứ 5 - 6. Nhìn chung công thức nước dùng dashi cũng không còn mới mẻ tại Việt Nam nữa mà nó đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong vài năm trở lại đây, thế nhưng không phải mẹ bỉm nào cũng biết đến phương pháp này.

Vì thế mà bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các mẹ bỉm một số công thức nấu nước dùng dashi bên cạnh đó còn giải đáp câu hỏi của nhiều mẹ khác về cách bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu là an toàn và giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất cho con, mời mọi người cùng theo dõi nhé.

Mách mẹ 4 công thức nấu nước dùng dashi ăn dặm giúp bé ngon miệng

Dưới đây là bốn công thức nước dùng dashi giúp thay đổi khẩu vị cho các bé đỡ ngán khi ăn, đồng thời kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon miệng hơn mỗi ngày, các mẹ bỉm có thể tham khảo.

Nước dùng dashi nấu từ nấm đông cô

Theo nhiều nghiên cứu, nấm đông cô chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào có sẵn như selen, chất xơ, protein, vitamin C mang nhiều lợi ích cho sức khỏe bé yêu, hỗ trợ phát triển toàn diện về thể chất.

Thời gian bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu? 1Nấm đông cô có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé

Đối với nước dùng dashi từ nấm đông cô, các mẹ bỉm có thể chế biến dùng để nấu cháo hay nước súp cho bé đều ngon với cách làm dưới đây:

  • Bước 1: Làm sạch bụi bẩn có trên nấm, sau đó ngâm nấm trong nước khoảng 1 tiếng.
  • Bước 2: Vớt nấm ra rổ cho ráo nước, giữ lại phần nước ngâm nấm, rồi cắt bỏ phần cuống nấm, dùng dao cắt nấm làm đôi.
  • Bước 3: Lấy phần nước ngâm bỏ vào nồi nấu sôi, cho nấm đã cắt vào nấu ở lửa nhỏ khoảng 30 phút, sau đó dùng rây lọc bỏ đi xác nấm hương để lấy phần nước dùng dashi.

Nước dashi nấu từ nấm có mùi thơm đặc trưng và chứa nhiều dưỡng chất phù hợp với các bé lẫn người lớn.

Nước dùng dashi nấu từ rong biển kombu

Kombu là một trong các loại rong biển dinh dưỡng và phổ biến tại Nhật Bản, mang nhiều hàm lượng protein, canxi, iot,… Có thể phòng ngừa được ung thư, được xem là loại nguyên liệu chuyên để nấu nước dùng dashi vì có hương thơm rất đặc trưng tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn, đặc biệt khi nấu chín, rong biển kombu còn tiết ra acid glutamic là một loại acid amin quan trọng cho sự phát triển của não bộ và tăng trưởng cơ thể cho bé với các bước chế biến bao gồm:

Thời gian bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu? 2Rong biển kombu là một loại rong biển phổ biến, thường có trong bữa ăn của người Nhật
  • Bước 1: Rửa sạch rong biển Kombu rồi cắt thành khúc từ 3 - 5cm, ngâm trong nước đến khi rong biển nở ra.
  • Bước 2: Cho rong biển vào nồi và nấu sôi khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Vớt rong biển ra dùng rây lọc các sợi rong còn thừa để lấy phần nước dùng, lưu ý không ngâm rong biển lâu trong nước sẽ làm nước dùng dashi có vị đắng và nhớt.

Nước dùng dashi nấu từ rau củ

Đây là công thức nấu nước dashi cơ bản nhất, các mẹ dễ dàng lựa chọn các nguyên liệu rau củ phù hợp để chế biến, ưu điểm của công thức này là các loại rau củ có chứa hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất tự nhiên tạo nên vị ngọt tự nhiên của nước dùng, góp phần kích thích sự ngon miệng của bé. Một số rau củ bạn có thể lựa chọn để nấu nước dùng như bí đỏ, mướp, bắp, cà rốt, khoai tây, bông cải trắng, mía,… Nhưng lưu ý cần tránh lựa chọn các loại rau củ kỵ nhau nhé:

  • Bước 1: Rửa sạch các loại rau củ và cắt khúc nhỏ.
  • Bước 2: Cho nước và rau củ vào nồi nấu sôi theo tỷ lệ 250gr rau củ: 800ml nước trong khoảng 25 phút, tắt bếp để nguội.
  • Bước 3: Lược lại một lần nữa để nước hết cặn rồi đổ vào khay, bảo quản trong tủ lạnh.

Nước dùng dashi nấu từ cá và tảo bẹ

Nấu nước dùng dashi từ cá và tảo bẹ có thể sẽ lạ đối với nhiều mẹ bỉm vì công thức này có thể nói mang đậm nét đặc trưng của Nhật Bản và người Nhật cũng dành sự ưu ái đặc biệt cho các món ăn từ cá.

Thời gian bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu? 3Công thức nấu nước dashi theo người Nhật cho bé ăn dặm

Về phần nước dùng từ tảo bẹ và cá sẽ có vị ngọt đặc biệt, bổ dưỡng nên các mẹ có thể dùng để nấu cháo hoặc nước súp cho còn đều được với tỷ lệ 1 miếng tảo bẹ, 20gr cá bào và 750ml nước:

  • Bước 1: Ngâm và rửa sạch tảo bẹ.
  • Bước 2: Cho tảo bẹ vào nồi nấu với 750ml, đến khi sôi thì vớt ra cho cá bào vào nấu với lửa nhỏ đến khi cá chín.
  • Bước 3: Tắt bếp, để hỗn hợp nước dùng nguội hẳn, dùng chiếc khăn vắt lấy phần nước nấu cháo cho bé.

Bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu?

Để tối ưu thời gian chế biến cho bé, các mẹ thường nấu một lần nước dùng dashi và bảo quản trong tủ lạnh, vậy thời gian nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu hẳn cũng là câu hỏi thắc mắc của nhiều mẹ bỉm khi mới tiếp cận phương pháp ăn dặm mới lạ này.

Nước dashi sau khi chế biến xong, các mẹ bỉm có thể để nguội hẳn và chia theo các khay đá nhỏ từ 15 - 50ml theo khẩu phần ăn mỗi ngày của các bé và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng tối đa 2 ngày vì nước dashi nếu để quá 2 ngày trong ngăn mát sẽ mất đi hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng vốn có.

Thời gian bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu? 4Bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu là tốt nhất?

Nếu mẹ bỉm nào muốn bảo quản lâu hơn thì có thể thay thế ngăn mát thành tủ đông với cách làm tương tự, sau khi nước dashi nguội, các mẹ vẫn cho vào các khay đựng hoặc túi zip tương ứng với khẩu phần ăn của bé và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, thời gian dự trữ đông tối đa 1 tuần sẽ đảm bảo được độ dinh dưỡng có trong thành phần nước dashi.

Sau khi cấp đông, mỗi lần muốn rã đông để chế biến mà vẫn giữ được hương vị của nước dùng thì các mẹ có thể tham khảo phương pháp hấp cách thủy hoặc bỏ vào lò vi sóng nếu trong trường hợp không có nhiều thời gian, giải pháp rã đông thứ hai các mẹ có thể bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh trước thời điểm rã đông khoảng vài tiếng đồng hồ, đến lúc chế biến thì phần nước dùng đã rã đông kịp rồi.

Lưu ý khi cho bé sử dụng nước dashi ăn dặm

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng nước dashi đậm vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa các bé.
  • Cần phải kết hợp cho bé ăn dặm giữa nước dùng với các loại thực phẩm thật để đảm bảo dinh dưỡng.
  • Phần chất khoáng và vitamin có trong các loại rau củ khi nấu sẽ bị mất đi nên bé vẫn cần được bổ sung các thực phẩm thật và các mẹ không nên lạm dụng nước dashi chỉ ăn với cháo.

Ăn dặm kiểu Nhật là cách ăn dặm được nhiều bố mẹ tại Việt Nam áp dụng cho con của mình nhờ vào hiệu quả tích cực của phương pháp này mang lại, bài viết trên đã chia sẻ đến mọi người cách bảo quản nước dashi để trong ngăn mát được bao lâu là tốt nhất bên cạnh bốn công thức nước dùng dashi được ưa chuộng hiện nay, từ đó các mẹ sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để xây dựng thực đơn cho con hợp lý nhất.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.