Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời gian ngủ lý tưởng dành cho trẻ nhỏ từ 0-13 tuổi

Ngày 10/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấc ngủ không những hỗ trợ sự phát triển của trẻ về thể chất mà còn cả về tinh thần.Vì vậy, thời gian ngủ dành cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Giấc ngủ không những hỗ trợ sự phát triển của trẻ về thể chất mà còn cả về tinh thần.Vì vậy, thời gian ngủ dành cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ đúng và đú làm cho trẻ em thông minh hơn. Mỗi chúng ta đều cần thời gian để ngủ và nghỉ ngơi, tất nhiên trẻ em cũng vậy. Ngủ là một trong những khía cạnh quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng thời gian ngủ cần thiết đối với trẻ nhỏ ở mỗi lứa tuổi lại khác nhau. Dưới đây chúng tôi đề cập đến thời gian ngủ của trẻ từ 0-13 tuổi.

1. Trẻ từ 0-3 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh không có đồng hồ sinh học. Thời gian ngủ dành cho trẻ có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Trong một ngày, trẻ sơ sinh thậm chí còn có thể ngủ được trong 15-18 giờ. Đồng hồ sinh học của một em bé sẽ bắt đầu phát triển ở 6 tuần tuổi. Đến lúc được 3 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh đã có một chu kỳ ngủ thường xuyên và không có sự nhầm lẫn giữa ngày và đêm. Vì vậy, đến thời điểm này trẻ sẽ ngủ theo chu kỳ.

Thoi-gian-ngu-ly-tuong-danh-cho-tre-nho 1

Trẻ sơ sinh ngủ 15-18 tiếng mỗi ngày[/caption]

2. Trẻ từ 4-11 tháng tuổi

Tạo thói quen ngủ lành mạnh là mục tiêu chính trong giai đoạn này mà bố mẹ cần hướng dẫn trẻ. Ở tuổi này giờ ngủ của em bé đã gần giống với người lớn hơn. Thời gian ngủ lý tưởng của trẻ ở tuổi này là15 tiếng mỗi ngày. Trong một ngày, trẻ sơ sinh ở độ tuổi này sẽ có 3 lần ngủ trưa và 2 lần một ngày vào lúc 6 tháng tuổi. Giấc ngủ ngắn này kéo dài từ 30 phút đến 2 giờ mỗi buổi. Ở tuổi 9 tháng (có thể sớm hơn), khoảng 70-80% trẻ bắt đầu ngủ vào ban đêm mà không cần đánh thức.

]Thoi-gian-ngu-ly-tuong-danh-cho-tre-nho 2

Thời gian ngủ dành cho trẻ thích hợp nhất ở tuổi từ 4-11 tháng là 15 tiếng mỗi ngày[/caption]

3. Trẻ từ 1-2 tuổi

Trẻ em từ 1-2 tuổi cần ngủ 11-14 giờ một ngày, với thời gian ngủ trưa giảm xuống chỉ còn 1 lần trong ngày. Giấc ngủ dài thường từ 1 đến 3 giờ. Trẻ cần một giấc ngủ ngắn gần giờ ngủ chính ở giai đoạn này, vì nó có thể thay đổi giờ đi ngủ của trẻ vào ban đêm. Ở lứa tuổi này, nhiều trẻ em bắt đầu gặp khó khăn khi ngủ hoặc thức giấc vào ban đêm do ác mộng.

4. Trẻ từ 3-5 tuổi

Ở lứa tuổi này, trẻ em thường ngủ 11-13 tiếng mỗi đêm. Hầu hết trẻ em không ngủ trưa trong ngày sau khi chúng được 5 tuổi. Tuổi từ 3-5 tuổi là thời kỳ trẻ hay hay gặp ác mộng trong khi ngủ nhất, bởi vì ở thời điểm này trí tưởng tượng của một đứa trẻ đang dần hình thành và phát triển.

Thoi-gian-ngu-ly-tuong-danh-cho-tre-nho 3

11-13 tiếng mỗi đêm là thời gian ngủ lý tưởng dành cho trẻ ở độ tuổi này[/caption]

5. Trẻ từ 6-13 tuổi

Trẻ em từ 6-13 tuổi cần khoảng 9-11 giờ ngủ. Ở lứa tuổi này, trẻ nên chia thời gian trong ngày cho các hoạt động khác nhau như : làm bài tập về nhà, chơi thể thao và các hoạt động xã hội với bạn bè. Ở tuổi này trẻ cũng thường xuyên chơi trò chơi, sử dụng máy tính xem truyền hình, internet vì vậy dễ gây khó ngủ hơn.

Trên đây là thời gian ngủ thích hợp dành cho trẻ nhỏ từ 0-13 tuổi. Bố mẹ cần lưu ý đến để hướng trẻ có thói quen ngủ đúng và đủ giờ, đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Phương Phương

Nguồn: medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm