Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu

Ngày 16/11/2020
Kích thước chữ

Nam giới mãn dục đối diện với hàng loạt vấn đề về sức khỏe và khả năng sinh sản. Từ khi bắt đầu, mãn dục nam sẽ kéo dài đến cuối đời.

Sau thời kỳ đỉnh cao, nam giới bắt đầu bước vào thời kỳ mãn dục với những thay đổi về chức năng tình dục, vóc dáng, cơ bắp, giọng nói và tâm lý. Mãn dục không chỉ gây trở ngại cho việc có con mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu 1

Mãn dục làm giảm khả năng có con và chất lượng cuộc sống của nam giới.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu?

Mãn dục nam được đặc trưng bởi tình trạng thiếu hụt hormone testosterone, một nội tiết tố tạo nên sự nam tính, tác động đến vóc dáng cơ thể, giọng nói và giúp cơ quan sinh dục phát triển. Testosterone có vai trò quan trọng giúp kích thích tế bào mầm nguyên thủy phát triển trở thành tinh trùng. Mãn dục nam không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn làm giảm khả năng có con của nam giới.

Cùng với tuổi tác, mãn dục nam là hội chứng sinh hóa không thể tránh khỏi. Theo nguyên cứu, nam giới bước qua tuổi 30 thì cứ mỗi năm trôi qua thì lượng testosterone giảm đi 1%. Cho đến lúc 40 tuổi, cơ thể không thể cân bằng với lượng testosterone bị thiếu hụt dẫn đến xuất hiện các dấu hiệu mãn dục nam.

Ở đa phần nam giới, chức năng cơ thể vẫn hoạt động bình thường cho đến độ tuổi 50 - 60, dấu hiệu mãn dục nam trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Kéo theo đó là những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe kéo dài cho đến hết đời.

Dấu hiệu của mãn dục nam

Dấu hiệu nam giới bước vào thời kỳ mãn dục bao gồm:

  • Giảm khả năng sinh sản: Giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và giảm chất lượng tinh trùng.
  • Giảm khối lượng cơ, tăng lượng mỡ tích trữ.
  • Loãng xương, dễ bị gãy xương.
  • Lười vận động do mệt mỏi và giảm sức mạnh cơ bắp.
  • Rối loạn hệ thống tim mạch: Huyết áp thay đổi bất thường, tim đập mạnh, hồi hộp.
  • Rối loạn máu: thiếu máu.
  • Xuất hiện bệnh lý hô hấp: Khó thở, ngừng thở về đêm, ngáy to.
  • Da mất nước, thiếu nước dẫn đến xuất hiện vết nhăn.
  • Thần kinh nhạy cảm và xuất hiện các rối loạn tâm thần như căng thẳng, lo âu, giảm khả năng tập trung và giảm khả năng nhận thức.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu 2

Nam giới mãn dục gặp vấn đề với rối loạn cương dương.

Nguyên nhân gây mãn dục nam

Suy giảm testosterone gây nên triệu chứng mãn dục là hệ quả tất yếu của tuổi tác cao. Ngoài ra, nguyên nhân gây mãn dục nam còn có thể bao gồm:

  • Các bệnh lý như đái tháo đường, u tuyến thượng thận, u tinh hoàn, suy giảm tuyến yên, u tuyến yên,…
  • Sử dụng các loại thuốc như flutamide, cimetidin, glucocorticoid, bicalutamide,...
  • Lạm dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu 3

Nam giới lạm dụng rượu, bia nhanh chóng bước vào thời kỳ mãn dục hơn bình thường.

Xét nghiệm và cách điều trị mãn dục nam

1. Xét nghiệm lâm sàng

Bác sĩ chuyên khoa có thể thực hiện những phương pháp sau để chẩn đoán mãn dục nam:

  • Hỏi về bệnh sử và tiền căn như tình trạng suy dinh dưỡng, sử dụng thuốc ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, thay đổi ngoại hình trong thời gian gần đây, bệnh lý và tổn thương của tinh hoàn,...
  • Thực hiện xét nghiệm về sinh hóa để kiểm tra xem bệnh nhân có mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, rối loạn tình dục và những bệnh lý khác ảnh hưởng đến nồng độ hormone không.
  • Siêu âm, chụp X-quang để chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác.
  • Xét nghiệm nội tiết: testosterone, LH, FSH, prolactin, estradiol,... So sánh nồng độ testosterone với mức bình thường (10 - 35 nanomol/lít).

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu 4

Xét nghiệm máu được chỉ định để xác định nồng độ hormone.

3. Hướng điều trị

Phương pháp thay thế testosterone được áp dụng để điều trị các triệu chứng của mãn dục nam. Testosterone được bổ sung vào cơ thể qua các dạng: thuốc tiêm, gel bôi da, miếng dán da, viên ngậm và cấy implant dưới da.

Trước khi điều trị, bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm chức năng gan, chức năng thận và kiểm tra tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, nam giới không được tự ý mua thuốc sử dụng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Ngoài việc bổ sung hormone bằng thuốc, quý ông cao tuổi cũng cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, người có tuổi cũng cần nhận thức được khả năng tình dục của mình, chấp nhận và trở nên thoải mái hơn với những gì bản thân làm được.

Trên hết, những ai chưa bước vào thời kỳ mãn dục thì nên có biện pháp để làm chậm quá trình này lại. Nên giữ tinh thần thoải mái, có đời sống tình dục lành mạnh, chế độ tập luyện thể dục vừa sức và ch16 độ ăn uống đủ chất để duy trì lượng testosterone ổn định.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.