Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 thói quen cần thay đổi để giảm nguy cơ ung thư trong tương lai

Ngày 29/11/2017
Kích thước chữ

Sinh hoạt thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Thay đổi những thói quen có hại là cách để giảm nguy cơ ung thư hiệu quả. Theo Viện nghiên cứu

Sinh hoạt thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Thay đổi những thói quen có hại là cách để giảm nguy cơ ung thư hiệu quả.

Theo Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), 1/3 số bệnh ung thư phổ biến nhất có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2008, ước tính có đến 90-95% các ca được chẩn đoán mắc ung thư có nguyên nhân bắt nguồn từ chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh. AICR đã chỉ ra ba cách để giảm nguy cơ ung thư mà ai cũng nên áp dụng đó là ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn và giữ cân nặng đúng chuẩn. Và bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những thông tin chi tiết giúp bạn phòng ngừa căn bệnh ác tính này hiệu quả hơn.

Ăn ít thực vật

5 thói quen cần thay đổi để giảm nguy cơ ung thư trong tương lai 1
Ăn nhiều thức ăn từ thực vật làm giảm nguy cơ ung thư

Chế độ ăn lành mạnh với nhiều thực phẩm từ thực vật là cách đơn giản nhất giảm nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt làm các loại ung thư liên quan tới chế độ dinh dưỡng giảm đáng kể. Thực phẩm từ thực vật có chứa nhiều chất xơ được Cơ quan Quản lý thực phẩm, dược phẩm (FDA) công nhận tốt cho sức khỏe.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ làm rối loạn hoocmon và khiến hệ thần kinh căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được mối liên hệ tỷ lệ thuận giữa chứng rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư đã công bố sự thay đổi nhịp sinh học tự nhiên gây ung thư cho con người. Những người thường xuyên làm việc ban đêm làm hoocmon melatonin bị rối loạn dẫn tới tăng tỷ lệ mắc một số loại ung thư. Người trưởng thành nên ngủ đủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. Nếu bạn mắc chứng ngưng thở (thở gián đoạn) vào ban đêm cần phải tới gặp bác sĩ ngay để chấm dứt hiện tượng này càng sớm càng tốt.

Không kiểm soát cân nặng

5 thói quen cần thay đổi để giảm nguy cơ ung thư trong tương lai 2
Thừa cân béo phì làm cho con người có nguy có mắc rất nhiều loại bệnh ung thư

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y khoa New England vào năm 2003 ước tính rằng tình trạng thừa cân béo phì góp phần tăng 20% các ca tử vong do ung thư. Không kiểm soát cân nặng làm tăng chỉ số MBI lên trên 25 làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú (với người mãn kinh), ung thư ruột kết, trực tràng, thận, thực quản, tụy và túi mật. Đồng thời nó còn khiến các bệnh như ung thư gan, cổ tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt và ung thư tủy gia tăng đáng kể.

Thừa cân béo phì làm ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch và gia tăng tế bào ung thư. Đã có nhiều khuyến cáo từ AICR về phòng chống ung thư bằng việc duy trì cân nặng ổn định, tăng hoạt động thể chất, hạn chế đồ ăn nhanh.

Stress

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, hoạt động thể chất thì việc căng thẳng thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu vào năm 2010 được công bố trên tạp chí Journal of Alternative Complementary Medicine cho thấy những người tham gia vào chương trình giúp giảm căng thẳng trong 8 tuần có hệ miễn dịch được cải thiện. Đồng thời các dấu hiệu viêm nhiễm của những người này cũng được giảm đáng kể.

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ khuyến cáo dù rằng chưa có số liệu nào chứng minh được căng thẳng trực tiếp tăng nguy cơ ung thư. Nhưng nó tác động lên tâm lý làm hình thành một số thói quen xấu như hút thuốc, ăn quá nhiều, uống rượu,…

Không cho trẻ bú đủ sữa

5 thói quen cần thay đổi để giảm nguy cơ ung thư trong tương lai 3
Nuôi con bằng sữa tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con

Khuyến khích trẻ bú đủ sữa mẹ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con. Có một nghiên cứu vào năm 2012 được trình bày trong cuốn Archives of Internal Medicine cho thấy mối tương quan giữa việc cho con bú và giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh. Mặc dù việc nuôi con bằng sữa mẹ không phải lựa chọn dễ dàng cho hầu hết các bà mẹ. Nhưng nghiên cứu này sẽ tác động tích cực làm giảm nguy cơ ung thư vú ở nhiều phụ nữ trong tương lai.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin