Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thói quen thức khuya có bị chậm kinh không?

Ngày 10/02/2022
Kích thước chữ

Thức khuya có bị chậm kinh không? Thức khuya có tác hại thế nào đối với sức khỏe phụ nữ? Nếu như biết được câu trả lời, thì liệu rằng bạn có đánh đổi sức khỏe của mình để thức đêm nữa không?

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đều biết rằng thói quen thức khuya gây ảnh hưởng khôn lường cho sức khỏe. Bạn sẽ bị uể oải, làm việc không hiệu quả vào hôm sau. Bên cạnh đó, nhiều chị em còn thắc mắc rằng liệu thức khuya có bị chậm kinh không? Chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua các thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Thức khuya có bị chậm kinh không?

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ dễ dàng tính toán được chu kỳ kinh nguyệt của mình thông qua các phần mềm tiện ích. Vì thế, họ cũng dễ dàng phát hiện ra chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều, không đúng theo dự tính. Việc rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi, bồn chồn và lo lắng. Điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc. 

Theo như các chuyên gia y tế lý giải, rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, lý do phổ biến nhất là giảm nồng độ Estrogen và Progesterone do thói quen thức khuya kéo dài. Vì vậy, thức khuya có làm trễ kinh không? Câu trả lời chắc chắn là có. Việc mất cân bằng nội tiết tố do thức khuya kéo dài sẽ khiến bạn bị hành kinh nhiều hơn, tệ hơn còn gây chậm kinh, tắc kinh, máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, máu kinh có màu sắc bất thường,... 

Thói quen thức khuya có bị chậm kinh không Thức khuya có bị chậm kinh không? Câu trả lời chính là CÓ. Thức khuya khiến rối loạn nội tiết tố, dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ngoài ra, việc thức khuya còn làm tăng tiết Cortisol trong cơ thể. Vì vậy, chị em phụ nữ nên tránh thức khuya để không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và làm tiền đề dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Một số tác hại khi thức khuya thường xuyên

Suy giảm trí nhớ

Thời gian ngủ là lúc não bộ được nghỉ ngơi và phục hồi các tổn thương của tế bào thần kinh, tái tạo tế bào mới. Nếu như chị em thường xuyên thức khuya, quá trình này sẽ bị gián đoạn. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến não bộ bị tổn thương và khó phục hồi, dẫn đến số lượng tế bào thần kinh suy giảm nhanh chóng khiến trí nhớ bị sụt giảm sớm. Đồng thời, khi não bộ hoạt động kém, bạn sẽ khó tập trung trong công việc và học tập, "quên trước quên sau", ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Dễ mắc bệnh ung thư vú

Có thể bạn không biết rằng, việc thức khuya thường xuyên sẽ làm tăng 1,5 lần nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Như đã nói ở trên, thức khuya sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm chậm kinh, tắc kinh, giảm ham muốn tình dục, mà còn dẫn đến bệnh ung thư vú. Thói quen thức khuya sẽ cản trở quá trình sản xuất melatonin - hormone có vai trò chống lại sự hình thành khối u.

thức khuya còn dễ gây ung thư vú Thức khuya không những làm chậm trễ kinh nguyệt, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở các chị em.

Các phương pháp hạn chế thức khuya gây chậm kinh

Xây dựng thời gian biểu khoa học

Bước đầu tiên để tránh việc thức khuya làm trễ kinh chính là bạn cần thiết lập thời gian biểu sinh hoạt, ăn uống và ngủ nghỉ khoa học. Trong thời gian đầu thực hiện, cơ thể chưa thích nghi với thói quen ngủ đúng giờ nên bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ nhanh. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ cuộc mà hãy duy trì thói quen này trong một khoảng thời gian nhất định. Lúc này, cơ thể sẽ tự thiết lập lại đồng hồ sinh hoạt, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ đúng giờ. Một mẹo nhỏ giúp ngủ sớm vào buổi tối là giấc trưa bạn không nên ngủ quá 30 phút.

Tắt đèn khi ngủ

Ánh sáng từ đèn ngủ sẽ khiến cơ thể của bạn bị "đánh lừa" là đang ở thời điểm ban ngày. Từ đó, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn dẫn đến việc thức khuya. Vì thế, bạn nên tắt đèn khi ngủ. Bóng đêm sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, trước khi ngủ bạn cũng tránh sử dụng các thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh từ di động, máy tính bảng, laptop,... sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ.

hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ để tránh mất ngủ, thức khuya.

Ngoài các phương pháp trên giúp bạn tránh thức khuya làm chậm kinh, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Một số sản phẩm có thể kể đến như Viên ích mẫu OP.CIM, Viên uống Bạch Phượng Hoàng, Viên uống Phụ Huyết Khang,... Các sản phẩm này đều có thành phần từ thiên nhiên, lành tính và an toàn cho người dùng. Chúng có tác dụng điều hòa khí huyết, ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt, giảm hành kinh,... Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Vậy thói quen thức khuya có bị chậm kinh không? Qua những thông tin trong bài, chúng ta có thể khẳng định rằng thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, làm chậm trễ kinh và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên hạn chế thức khuya và tập thói quen sống lành mạnh. Một cuộc sống tích cực, khoa học sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho bạn. Mong rằng qua những nội dung trên sẽ giúp bạn thay đổi được thói quen thức khuya của mình thành công. 

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin