Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không?

Ngày 29/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thụ tinh nhân tạo có gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé hay không? Phương pháp này có tiềm ẩn nguy cơ nào không? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời qua bài viết này.

Thụ tinh nhân tạo là phương pháp trợ sinh trở nên ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người không biết hoặc biết rất ít về phương pháp này. Cũng có những bậc cha mẹ lo lắng về việc ảnh hưởng của phương pháp này đến sức khỏe mẹ và bé. Vậy thụ tinh nhân tạo có tác dụng phụ nào không? Hãy tìm hiểu qua những thông tin sau.

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không 1

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé hay không?

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo, thuật ngữ tiếng anh gọi là “intrauterine insemination” (IUI), là phương pháp trợ sinh được áp dụng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Bằng phương pháp lọc rửa, những tinh trùng khỏe mạnh nhất được chọn lọc và bơm vào tử cung của người phụ nữ mong muốn có con.

Khi tình trùng khỏe mạnh gặp trứng khỏe mạnh, chúng kết hợp với nhau để tạo nên phôi thai. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tinh trùng được bơm vào buồng tử cung đúng thời điểm hoặc người vợ được chỉ định sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng.

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì tới mẹ không?

Khi nghe đến việc bơm tinh trùng vào buồng tử cung, nhiều người lo lắng rằng IUI sẽ gây đau đớn cho người mẹ. Thực tế là rất nhiều phụ nữ từng trải nghiệm cho biết rằng không hề cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình thụ tinh nhân tạo.

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không 2

Những ai từng trải nghiệm IUI cho biết quá trình thụ tinh nhân tạo không gây đau đớn.

Bên cạnh đó, thủ thuật thụ tinh nhân tạo không cần phải gây mê nên người phụ nữ sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đa số trường hợp thực hiện IUI cũng không bị chảy máu âm đạo. Một số trường hợp khó cổ tử cung bị tổn thương hoặc ra huyết vào thời điểm phóng noãn, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng thuốc giảm đau.

Tinh trùng được chọn lọc và bơm một lượng vừa đủ vào buồng tử cung nên thường không chảy ngược ra ngoài được. Nếu có cảm giác ẩm ướt vùng kín, có thể đó là do catheter khiến dịch nhầy cổ tử cung hóa loãng hoặc chỉ là nước muối được dùng để lau rửa cổ tử cung và âm đạo.

Sau khi thực hiện IUI, bà mẹ tương lai cũng chỉ cần nằm nghỉ từ 15 - 60 phút để theo dõi, nếu không có gì bất thường thì sẽ có thể về nhà. Cũng không cần kiêng quá mức như nằm một chỗ hay hạn chế di chuyển. Chỉ cần tránh các hoạt động mạnh hay hoạt động thể thao là được. Nếu cảm thấy bụng căng tức, nên nghỉ ngơi một thời gian kết hợp với việc bồi bổ sức khỏe.

Quá trình thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé không?

Thụ tinh nhân tạo là phương pháp hỗ trợ sinh sản dành cho những cặp vợ chồng vô sinh có rất ít hay thậm chí là không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Có ý kiến còn cho rằng, thực hiện IUI giúp đảm bảo xác suất sinh con không mắc bệnh truyền nhiễm hay bệnh di truyền cao hơn so vo với thụ tinh tự nhiên.

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không 3

Thụ tinh nhân tạo không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Trước khi thực hiện IUI, bác sĩ sẽ thực hiện những xét nghiệm như: xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng, soi tươi nấm khuẩn, xét nghiệm AMH, xét nghiệm Clam, xét nghiệm viêm gan B, giang mai và xét nghiệm HIV. Ngoài ra, một số kiểm tra khác có thể được yêu cầu để đảm bảo khả năng mang thai của người phụ nữ.

Bên cạnh đó, tinh trùng còn được lọc rửa trước khi bơm vào buồng tử cung. Quá trình này giúp loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn và độc tố gây bệnh. Những tinh trùng yếu, tinh trùng chết được loại bỏ, chỉ có tinh trùng khỏe mạnh được giữ lại và được tạo cơ hội thụ tinh với trứng. Kết quả là quá trình thụ tinh diễn ra trơn tru hơn và xác suất sinh con khỏe mạnh cao hơn so với chọn lọc tự nhiên.

Rủi ro của phương pháp thụ tinh nhân tạo là gì?

Một rủi ro của phương pháp IUI là người phụ nữ có thể mang đa thai. Qua quá trình kích thích rụng trứng, có trường hợp có từ 3 - 4 hợp tử trưởng thành. Trường hợp mang thai đôi hay thậm chí là mang thai ba hoàn toàn có thể xảy ra.

Thụ tinh nhân tạo có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không 4

Thụ tinh nhân tạo làm tăng khả năng mang đa thai.

Đối với một số bà mẹ, mang thai nhiều bé có thể là niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, thai phụ mang đa thai có thể phải đối mặt với những rủi ro như:

  • Sinh non: Số thai càng nhiều thì số tuần bé ở trong bụng mẹ càng ít. Tỷ lệ sinh non của bà mẹ mang thai hai là 50% và bà mẹ mang thai ba là 90%. Trẻ sinh non có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, khiếm khuyết thể chất và tinh thần cao hơn những đứa trẻ bình thường.
  • Tiểu đường thai kỳ: Bà mẹ mang đa thai dễ xuất hiện triệu chứng đái tháo đường thai kỳ cao hơn bà mẹ mang đơn thai.
  • Trẻ phát triển không đồng đều: Một trong những bé sinh đôi hoặc sinh ba có thể rất nhỏ.
  • Tăng huyết áp: Nguy cơ tăng huyết áp ở những bà mẹ mang đa thai cao hơn bình thường.

Nếu thực hiện IUI và phát hiện mang đa thai, bà mẹ cần thực hiện biện pháp dự phòng sinh non. Tùy tình trạng của thai nhi, bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp như: sử dụng progesteron dài hạn, khâu cổ tử cung, đặt vòng nâng cổ tử cung... Bên cạnh đó, mẹ cũng cần đảm bảo một chế độ ăn an toàn và cung cấp đủ dưỡng chất cho các con của mình.

Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm