Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

5 thực phẩm chay không tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ

Ngày 29/09/2017
Kích thước chữ

Khi nói tới thực phẩm chay, người ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến vô vàn lợi ích của nó đối với sức khỏe. Tuy nhiên, suy nghĩ này không phải lúc nào cũng đúng.

Khi nói tới thực phẩm chay, người ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến vô vàn lợi ích của nó đối với sức khỏe. Tuy nhiên, suy nghĩ này không phải lúc nào cũng đúng.

Những lúc bạn cảm thấy trong người không khỏe, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt thì thường nhận được lời khuyên hãy ăn chay đi. Có vô số thông tin về việc ăn chay tốt cho sức khỏe như thế nào, rồi thông tin về ăn chay là tự nhiên và lành mạnh ra sao. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng không phải cứ ăn chay là khỏe mạnh.

Thực phẩm chay không có nghĩa là những món ăn chứa ít calo. Hay bạn cũng không nên tin hoàn toàn vào việc ăn chay sẽ giúp giảm cân. Thực tế, có rất nhiều đồ ăn chay không tốt cho sức khỏe như người ta vẫn lầm tưởng. Thậm chí có một vài thực phẩm chay còn chứa nhiều calo hơn đồ ăn mặn. Cùng tìm hiểu những thực phẩm không nên ăn trong bài viết dưới đây.

Bánh Granola

5 thực phẩm chay không tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ 1
Trong mỗi thanh bánh có chứa nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe

Loại bánh này còn được gọi với cái tên khác là bánh quy hạt mứt. Nó được làm từ các loại hạt hay bột ngũ cốc, bột mỳ nguyên cám, nho khô, táo khô,… Nếu chỉ nhìn vào thành phần của bánh, nhiều người sẽ lầm tưởng thực phẩm này thực sự “chay”. Cũng có nhiều gia đình lựa chọn đây là món ăn vào bữa sáng vì nó tốt cho sức khỏe và tiết kiệm thời gian. Nhưng thực tế thì không phải vậy, màu của những chiếc bánh granola được bày bán trên thị trường thường được làm từ bột nhân tạo và chứa nhiều chất bảo quản. Bên cạnh đó, trong bánh cũng chứa một lượng lớn đường mà nếu bạn đang muốn giảm cân hay bị bệnh tiểu đường, món ăn này quả thực là một thảm họa.

Các món bánh ngọt tráng miệng

Các món bánh tráng miệng chủ yếu làm từ trứng, đường và bơ. Một số khác thì làm từ tinh bột, bơ sữa và các chất như pectin (đây là một trong những phụ gia thực phẩm có tác dụng làm đông tụ). Thậm chí chúng còn chứa nhiều carbohydrate và calo hơn cả những món ăn bình thường khác. Chính vì vậy, dù cho những chiếc bánh ngọt có ngon đến mấy đi chăng nữa thì bạn cũng nên hạn chế ăn chúng.

Thực phẩm chay đông lạnh

Đa số thực phẩm ăn chay đều rất tốt nhưng khi chúng được bảo quản đông lạnh thì không còn giữ được nhiều chất dinh dưỡng nữa. Nếu muốn sản phẩm để được lâu, các nhà sản xuất phải bổ sung thêm các chất phụ gia và điều này không hề tốt cho sức khỏe. Vì vậy, thay vì lựa chọn đồ chay đông lạnh, bạn hãy kiếm cái gì tươi mới hơn nhé.

Sữa chua dừa

5 thực phẩm chay không tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ 2
Trong sữa chua dừa có nhiều chất béo bão hòa nhưng lượng protein lại quá ít

Sữa chua làm từ dừa thực sự là món ăn yêu thích của nhiều người. Nó thường được những người ăn chay dùng thay thế cho các loại sữa chua làm từ sữa bò thông thường. Và họ nghĩ rằng thực phẩm làm từ thực vật sẽ tốt cho sức khỏe hơn là làm từ động vật. Họ đâu biết rằng trong một gói sữa chua dừa có chứa rất nhiều chất béo bão hòa nhưng chỉ có tới 1 gram protein. Chưa kể đến việc sữa chua dừa ở siêu thị có chứa rất nhiều đường nữa.

Khoai tây chiên

5 thực phẩm chay không tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ 3
Trong khoai tây chiên có quá nhiều gia vị nhất là muối

Lại một món ăn nhẹ khoái khẩu của cả người lớn và trẻ em, khoai tây chiên được bày bán ở khắp các cửa hàng tạp hóa. Trừ khi bạn tự làm những lát khoai tây chiên giòn tại nhà thì nó thực sự nguyên chất, nhưng nếu mua ở ngoài hàng thì đảm bảo nhà sản xuất đã pha bột ngô vào đấy. Để làm ra được những lát khoai tây chiên giòn rụm này, nó đã phải qua quá trình tẩm ướp các loại gia vị như tinh bột, đường, muối,… Chưa kể đến việc nó còn được chiên trong chảo ngập dầu.

Huyền Trang

Nguồn: Thehealthsite

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin