Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể?

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng ngày càng tăng cao. Để bạn hiểu rõ thực phẩm chức năng là gì trước khi quyết định có nên bổ sung hay không, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Thực phẩm chức năng chắc chắn không là cụm từ xa lạ đối với tất cả chúng ta. Tuy nhiên vẫn nhiều người còn chưa hiểu rõ thực phẩm chức năng là gì và chúng mang đến lợi ích gì cho sức khỏe của chúng ta. Nếu vậy hãy tìm hiểu ngay qua bài viết thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Định nghĩa thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể 1 Thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Thực phẩm chức năng được ra đời lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 1980 và được chứng minh rằng chúng đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể của con người.

Thực phẩm chức năng có tác dụng tốt với sức khỏe bằng việc bổ sung vitamin, khoáng chất, men vi sinh hoặc thực phẩm bổ sung chất xơ. Sử dụng thực phẩm chức năng giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất tương tự như trong trái cây, rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc mang lại. Chúng được bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện sức khỏe và làm giảm nguy cơ gặp các bệnh do thiếu chất như: Loãng xương, viêm khớp, các bệnh da liễu,...

Vai trò của thực phẩm chức năng đối với cơ thể

Thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể 2 Sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa thiếu chất dinh dưỡng.

Không phải ngẫu nhiên thực phẩm chức năng được sử dụng rất phổ biến. Để được ưa chuộng như ngày hôm nay, các loại thực phẩm chức năng đã được chứng minh có các công dụng vượt trội đối với cơ thể như sau:

Giúp ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng

Thực phẩm chức năng giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và cả chất xơ. Chính vì vậy việc kết hợp hế độ ăn uống đa dạng thực phẩm và bổ sung thực phẩm chức năng sẽ đảm bảo bạn nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể giúp phòng tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Ngày nay cùng với sự ra đời và sử dụng rộng rãi của thực phẩm chức năng đã giúp tỷ lệ thiếu hụt chất dinh dưỡng giảm đáng kể. Sử dụng thực phẩm chức năng thường xuyên giúp chúng ta nâng cao sức khỏe về hạn chế các bệnh như: Suy dinh dưỡng, thiếu máu thiếu sắt,...

Thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa bệnh tật

Thực phẩm chức năng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể giúp xây dựng hàng rào bảo vệ chống lại bệnh tật. Ví dụ thực phẩm chức năng giàu chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa các hợp chất có hại được gọi là các gốc tự do. Từ đó giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và một số bệnh mãn tính như các bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Trong thực phẩm chức năng chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giảm viêm, tăng cường chức năng não và tăng cường sức khỏe của tim.

Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ

Một số thực phẩm chức năng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như giúp bổ sung vitamin B như axit folic, rất cần thiết cho sức khỏe của thai nhi.

Đối với bà mẹ đang mang thai, nồng độ axit folic thấp có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh gây ảnh hưởng đến não, tủy sống hoặc cột sống. Các nhà khoa học đã ước tính rằng việc sử dụng thực phẩm chức năng trong quá trình mang thai giúp tăng lượng tiêu thụ axit folic giúp giảm tỷ lệ dị tật ống thần kinh xuống khoảng từ 50% - 70%.

Sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể 3 Cách dùng thực phẩm chức năng đạt hiệu quả cao.

Để sử dụng thực phẩm chức năng đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta có thể áp dụng những cách sau:

Bổ sung thực phẩm chức năng thông thường

Các thực phẩm chức năng thông thường bao gồm thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu. Những thực phẩm này được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày không chỉ cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bổ sung thực phẩm chức năng tăng cường

Nếu cơ thể của bạn đang thiếu một dưỡng chất nào đó thì việc bổ sung thực phẩm chức năng tăng cường là điều cần thiết. Loại thực phẩm chức năng này giúp lấp đầy khoảng trống trong chế độ ăn uống của bạn để ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe bằng cách tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo có lợi cho tim hoặc men vi sinh.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thực phẩm chức năng là gì và vai trò chủ yếu đối với cơ thể? Mong rằng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm chức năng để sử dụng hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.