Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm GMO và cách nhận biết đơn giản nhất

Ngày 06/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thông tin về thực phẩm GMO gây hoang mang cho người tiêu dùng. Vậy bằng cách nào bạn có thể phân biệt được thực phẩm biến đổi gen để giảm bớt sự lo lắng? Các

Thông tin về thực phẩm GMO gây hoang mang cho người tiêu dùng. Vậy bằng cách nào bạn có thể phân biệt được thực phẩm biến đổi gen để giảm bớt sự lo lắng?

Các nhà khoa học đã và đang tranh luận rất nhiều về thực phẩm biến đổi gen GMO đối với sức khỏe con người. Hiện nay các quốc gia Hoa kỳ, Canada, Trung Quốc trồng nhiều thực phẩm GMO nhất, phổ biến là: đậu nành, khoai tây. Tuy chưa có thông tin chính thống về tác hại của thực phẩm biến đổi gen nhưng chúng đang được bày bán tràn lan trên thị trường và các nhà khoa học khuyên đó là các thực phẩm không nên ăn. Hầu hết chúng ta vẫn hiểu biết hạn chế về thực phẩm biến đổi gen và cách nhận biết chúng.

Thực phẩm GMO là gì?

– GMO (genetically modified organisms) là các sinh vật biến đổi gen (thực vật, động vật, vi sinh vật) có đặc điểm là các chất liệu di truyền (DNA) đã bị biến đổi không theo qui luật tự nhiên, mà qua lai tạo, phối giống, và các kĩ thuật di truyền theo ý muốn của con người. Điều này có nghĩa là gen của những sinh vật này sẽ được cấy ghép với các sinh vật khác để tạo ra một giống chưa hề tồn tại trong tự nhiên.

– Thực phẩm GMO kháng được sâu bệnh, thuốc diệt cỏ, nấm và vi-rút. Những thực phẩm này có hương vị tốt hơn và phát triển nhanh hơn so với các sản phẩm hưu cơ khác.

– Hiện nay, có khá nhiều thông tin từ mạng cho rằng thực phẩm biến đổi gen là có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đó là những nguồn thông tin phi chính thống, và họ dùng ngôn ngữ rất cảm tính. Trong thực tế, cho đến nay, chưa có một chứng cứ nào cho thấy thực phẩm biến đổi gen là có hại cho sức khỏe con người. Nhiều tổ chức nghiên cứu quốc tế và các tổ chức khoa học đã chứng minh điều đó.

– Các sản phẩm GMO có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng. Khi có dấu hiệu bị dị ứng, bạn nên xem lại các thực phẩm mình vừa ăn để nhận biết và phòng tránh sau này.

Nhận biết thực phẩm GMO bằng cách đọc nhãn dán

Thực phẩm GMO và cách nhận biết đơn giản nhất
Đọc nhãn dán để nhận biết thực phẩm GMO

Các sản phẩm hữu cơ thường được đánh dấu một cách đặc biệt. Trên các mặt hàng này thường được dán nhãn dán có ghi “100% hữu cơ”, “Hữu cơ” hoặc “Được làm bằng các chất hữu cơ”. Ngược lại, nếu trên nhãn dán có ghi “GMO-free”, “Non-GMO” thì có nghĩa chúng là sản phẩm GMO. Trong những sản phẩm này có thể chứa GMO nhưng không nhiều hơn 0.9%.

Tại Mỹ, các loại trái cây và rau củ thường được đánh dấu mã vạch với 5 chữ số. Trong đó mã vạch của sản phẩm GMO được bắt đầu bằng số 8.

Nhận biết qua hình thức bề ngoài

Thực phẩm GMO và cách nhận biết đơn giản nhất
Thực phẩm biến đổi gen thường có bề ngoài rất đẹp mắt

Thông thường các loại thực phẩm biến đổi gen GMO trông rất đẹp mắt. Chúng có kích thước, hình dạng giống nhau và để được lâu vì các gen mới cho phép chúng ngăn chặn được sự tấn công của các tác động tiêu cực. Vì vậy, nếu rau củ bị côn trùng tấn công hay đậu trên bề mặt thì có thể đây là những thực phẩm hữu cơ.

Những thực phẩm GMO phổ biến

Thực phẩm GMO và cách nhận biết đơn giản nhất
Đậu nành là thực phẩm biên đổi gen phổ biến nhất

Có khoảng 78% đậu nành, 33% ngô, 64% bông và 24% hạt cải dầu trên thế giới là thực phẩm biến đổi gen. Chúng thường được thêm vào các sản phẩm sau: các chế phẩm từ sữa và phô mai, ngũ cốc ăn sáng, cháo ăn liền, các loại bột, bánh mì, kẹo mứt, nước ngọt, lạc, mayonnaise, si rô so-co-la.

Hường

Nguồn: Brightside

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm