Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc DEP trị rận mu có hiệu quả không?

Ngày 18/10/2022
Kích thước chữ

Bệnh rận mu hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng những loại thuốc đặc trị ngay tại nhà, miễn là sử dụng theo đúng chỉ dẫn và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Hiện nay, thuốc DEP trị rận mu đang được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

Bệnh rận mu luôn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, bệnh lý này còn tác động xấu đến đời sống tình dục và cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng khác. Vậy, sử dụng thuốc DEP trị rận mu có hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua nội dung dưới đây. 

Rận mu ảnh hưởng như thế nào?

Rận mu là loài ký sinh ở trên da có tên khoa học là Pthirus pubis. Loại rận có màu trắng, hình dạng giống con cua, chúng có rất nhiều chân, bám dính vào lông và da người. Bệnh rận mu thường gây cảm giác ngứa ngáy, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và có thể gây ra các căn bệnh lý khác.

Theo thống kê, có tới 2% dân số thế giới mắc phải bệnh lý này. Mặc dù là bệnh khởi phát do ký sinh nhưng rận mu vẫn được xếp vào bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bởi vậy, người mắc bệnh lý này cần cẩn trọng trong vấn đề quan hệ với bạn tình.

Thuốc dep trị rận mu có hiệu quả không 1 Rận mu là căn bệnh nguy hiểm, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục

Bên cạnh đó, bệnh rận mu còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi người bệnh, cụ thể như:

  • Gây tổn thương da: Rận mu ký sinh bằng cách bám vào lông và da của bộ phận sinh dục người bệnh. Sở dĩ là do chân của rận mu có nhiều móc sắc dám chặt sẽ làm tổn thương nơi mà chúng đi qua. Lâu dần, tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn như biến thành viêm loét da tại bộ phận sinh dục.
  • Tiết chất độc ảnh hưởng sức khỏe người bệnh: Trong quá trình ký sinh, rận sẽ hút máu vật chủ đồng thời chúng cũng thải độc vào trong cơ thể người gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như phát sinh một số bệnh lý khác, như làm suy giảm chức năng gan
  • Gây ngứa ngáy khó chịu: Người bệnh khi bị rận mu cắn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu do cơn ngứa ngáy mang lại. Điều này dẫn đến tình trạng gãi liên tục, chà xát mạnh khiến da tổn thương nặng hơn. Ở một số người, vấn đề này còn gây ra triệu chứng sốt nhẹ, đau mỏi cơ bắp hay là nổi sưng hạch.
  • Gây ra một số bệnh lý khác: Nếu như không được chữa trị bệnh kịp thời, rận có thể đẩy khiến cho người bệnh gặp tình trạng thiếu máu và thiếu sắt. Ngoài ra, rận mu còn làm lây lan một số bệnh xã hội qua đường tình dục như HIV, sùi mào gà...

Thuốc DEP trị rận mu có hiệu quả không?

Thuốc DEP được sản xuất bởi công ty hóa dược Việt Nam D.E.P. Sản phẩm điều chế dưới dạng thuốc mỡ thoa ngoài da. Thuốc có 2 thành phần chính đó là: Diethyl phtalate và tá dược. 

DEP chuyên dùng trong việc điều trị các bệnh về da như bệnh viêm da, ghẻ hay côn trùng cắn đốt. DEP có khả năng ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt một số loài ký sinh ở trên da. Bên cạnh đó, DEP còn phát huy tốt những công dùng phòng chống muỗi, côn trùng cắn trên da. Đây là dạng thuốc mỡ nên rất dễ thấm nhanh vào sâu trong da. DEP giúp ức chế hiệu quả những tác nhân gây hại, nhất là các loại ký sinh trùng gây ra các bệnh như mụn nước, ngứa ngáy, lỡ loét, dịch mủ, sưng đau,... làm da mất đi tính thẩm mỹ.

Thuốc dep trị rận mu có hiệu quả không 2 Thuốc Dep hỗ trợ ngăn ngừa côn trùng phát triển trên da

Cách sử dụng thuốc DEP trị rận mu như sau: Người bệnh nên làm sạch gọn gàng lông mu, vệ sinh sạch sẽ vùng bị rận mu. Sau đó lấy khăn mềm lau cho khô ráo. Thoa trực tiếp một lượng thuốc DEP vừa đủ lên vùng da cần điều trị.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị rận mu 

Khi sử dụng thuốc DEP trị rận mu, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Bạn không nên bôi DEP lên các vùng có vết thương hở, bị lở loét hay đang chảy mủ máu. 
  • Khuyến cao nên sử dụng đúng theo liều lượng, liệu trình dùng thuốc từ ý kiến bác sĩ, dược sĩ. Không nên tự ý tăng giảm liều lượng hay bỏ ngang liệu trình bởi sẽ không mang lại hiệu quả nhu mong muốn. 
  • Sau khi bôi thuốc, người bệnh theo dõi các phản ứng ở nên điều trị trong vòng 24 giờ, nếu có bất kỳ biểu hiệu bất thường nào thì cần thông báo với bác sĩ để xử lí kịp thời. 
Thuốc dep trị rận mu có hiệu quả không 3 Theo dõi các phản ứng trên da sau khi thoa thuốc trị rận mu

Bên cạnh những lưu ý khi sử dụng thuốc, thì người bệnh cần quan sát một số triệu chứng tác dụng phụ hay dị ứng của thuốc gây ra cho người bệnh như:

  • Sau một thời gian sử dụng các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Tại vùng da điều trị có nhiều mụn nước, mụn mủ, phồng rộp, nóng rát.
  • Vùng da bị rận mu ngày càng lan và chảy dịch mủ.
  • Cơ thể thường ớn lạnh, sốt, mệt mỏi, tim đập nhanh hay buồn nôn,...

Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng này thì nên dừng ngay và đi khám bác sĩ.

Tóm lại, để thuốc DEP trị rận mu được hiệu quả nhất, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thành phần, cách dùng, liều lượng sao cho đúng. Trên đây là những chia sẻ về thuốc DEP có hiệu quả không? Hy vọng, sẽ giúp người bệnh có thêm thông tin hữu ít về thuốc DEP trị rận mu.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Rận muVùng kín