Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tiêu thụ đồ ăn nhanh làm suy giảm khả năng tập trung như thế nào?

Ngày 05/12/2017
Kích thước chữ

Bạn có thể mắc các rối loạn như mệt mỏi, suy giảm khả năng tập trung nếu ăn quá nhiều đồ ăn nhanh và ăn ít hơn các loại thực phẩm khác. Đồ ăn nhanh mang đến cảm

Bạn có thể mắc các rối loạn như mệt mỏi, suy giảm khả năng tập trung nếu ăn quá nhiều đồ ăn nhanh và ăn ít hơn các loại thực phẩm khác.

Đồ ăn nhanh mang đến cảm giác ngon miệng và là món ăn khoái khẩu của các bạn trẻ, đặc biệt trong độ tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều đường và chất béo. Nguy hiểm hơn, chúng còn có thể khiến bạn nhanh cảm thấy mệt mỏi, tăng nguy cơ béo phì và đặc biệt là làm suy giảm khả năng tập trung,… Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ những tác động tiêu cực của đồ ăn nhanh đến khả năng tập trung của bộ não nếu bạn tiêu thụ chúng quá nhiều và không quan tâm đến vấn đề cân bằng dinh dưỡng trong cuộc sống.

Suy giảm khả năng tập trung do say đường

Sự suy giảm khả năng tập trung do ăn nhiều đồ ăn nhanh 1
Đồ ăn nhanh ít chất dinh dưỡng làm bạn mệt mỏi và mất tập trung

Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo, đường, nhiều calo, đồng thời cơ thể tiêu hóa những thực phẩm này rất nhanh. Hầu hết đồ ăn nhanh rất nghèo chất dinh dưỡng nên cơ thể bạn buộc phải sử dụng đường làm năng lượng cho cơ thể. Năng lượng đó được sử dụng một cách nhanh chóng. Cơ thể bạn sẽ cảm thấy hứng phấn, tỉnh táo tạm thời, nhưng ngay sau đó là cảm giác mệt mỏi, do sự trao đổi chất đã đốt cháy toàn bộ năng lượng có thể. Điều này có thể dẫn đến mất mất tập trung, mệt mỏi.

Thay đổi hành vi làm giảm khả năng tập trung

Sự suy giảm khả năng tập trung do ăn nhiều đồ ăn nhanh 2
Đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến hành vi, nhận thức và sự tập trung của bạn

Tiêu thụ đồ ăn vặt ở chừng mực nhất định dường như là một hành động vô tội cho đến khi bạn nhận thấy nó ảnh hưởng đến hành vi, nhận thức và sự tập trung nhiều như thế nào. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Âu” cho thấy rằng, trẻ em ăn nhiều thức ăn vặt có khuynh hướng hiếu động hơn những trẻ không ăn.

Trẻ hiếu động thường thiếu tập trung và có thể không tập trung vào những việc đơn giản. Người lớn ăn nhiều đồ ăn vặt cũng sẽ dễ mất tập trung hay không có khả năng tập trung, từ đó ảnh hưởng đến công việc, mối quan hệ và lối sống của bạn.

Mệt mỏi và nhận thức kém

Sự suy giảm khả năng tập trung do ăn nhiều đồ ăn nhanh 3
Cơ thể không được cung cấp thực phẩm tốt có thể gây ra những khó khăn về nhận thức

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, xuất bản trong tạp chí FASEB vào năm 2009, đã kiểm tra các hiệu ứng nhận thức trên chuột với chế độ ăn kiêng chất béo cao. Sau 9 ngày ăn kiêng, những con chuột ăn thức ăn nhanh đã được đưa vào mê cung cùng với những con chuột ăn một chế độ ăn uống cân bằng hơn. Những con chuột ăn thức ăn nhanh mắc sai lầm nhiều hơn và đã làm kém hơn khi ở trong mê cung, trong khi những con chuột ăn uống cân bằng lại làm tốt.

Mặc dù hiệu quả chưa được kiểm tra trên người, nhưng có thể giả thuyết rằng không cung cấp cho cơ thể những thực phẩm tốt có thể gây ra những khó khăn về nhận thức. Kết hợp với triệu chứng say đường khi ăn đồ ăn nhanh, bạn có thể không tỉnh táo trong công việc dẫn đến mắc nhiều sai lầm.

Thay đổi thói quen ăn uống

May mắn thay, sự ảnh hưởng của đồ ăn vặt đến sự suy giảm khả năng tập trung, nhận thức của bạn có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách thay đổi thói quen ăn uống. Bạn nên chọn thực phẩm làm từ các chất dinh dưỡng phức tạp, cơ thể sẽ phân hủy thức ăn đó từ từ, giải phóng nguồn năng lượng ổn định hơn thông qua sự trao đổi chất. Cụ thể, chế độ ăn nhiều carbohydrate phức tạp, chất xơ, protein nạc và trái cây và rau cải có thể giúp bạn giữ được nhiều năng lượng hơn để bạn có thể tập trung hơn trong công việc và ở nhà.

Hường

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin