Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu cơ chế sát khuẩn của cồn với da tay

Ngày 11/02/2020
Kích thước chữ

Tình trạng bệnh dịch do virus corona gây ra đang ngày càng nghiêm trọng và các vật tư y tế liên quan đến phòng ngừa bệnh dịch ngày càng khan hàng, trong đó có dung dịch sát khuẩn tay. Và sử dụng cồn để làm dung dịch diệt khuẩn tay được các chuyên gia y tế khuyên dùng. Vậy cơ chế sát khuẩn của cồn là như thế nào? Tham khảo ngay nhé!

Trong thời điểm dịch viêm phổi do virus corona đang bùng phát và lan rộng đã khiến nước rửa tay khô sát khuẩn nhanh ngày càng trở nên hiếm hàng. Trước tình trạng này, nhiều chuyên gia y tế đã khuyên rằng bạn có thể thay loại này bằng phương pháp khác. Vậy cồn có khả năng diệt khuẩn corona hay không? Cơ chế sát khuẩn của cồn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Cơ chế sát khuẩn của cồn như thế nào? 

Đứng trước tình trạng cháy hàng các dung dịch rửa tay trên toàn mặt trận như hiện nay, các chuyên gia y tế đã khuyên bạn nên sử dụng cồn để thay thế. Cồn là chất khử trùng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dược phẩm, tại các bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc y tế khác. Nó được sử dụng như một chất khử trùng tay và các thiết bị phẫu thuật y tế. Bạn có thể ra bất kỳ hiệu thuốc nào mua lọ cồn có nồng độ từ 70 - 90 để sát khuẩn. 

tim-hieu-co-che-sat-khuan-cua-con-voi-da-tay

Cơ chế sát khuẩn của cồn

Vậy cơ chế sát khuẩn của cồn như thế nào? Thực tế, bản chất của cồn chính là rượu etylic (C2H5OH), chất này có khả năng thẩm thấu cao. Với khả năng xuyên qua các màng tế bào vi khuẩn, virus và đi sâu vào bên trong gây đông tụ protein, từ đó sẽ giúp tiêu diệt các tế bào vi khuẩn. Nồng độ cồn càng cao thì sẽ càng làm cho protein trên bề mặt vi khuẩn đông cứng nhanh và hình thành lớp vỏ cứng. Thường thì các loại cồn có nồng độ từ 70 trở lên sẽ có khả năng sát khuẩn tốt nhất. 

Cách sát khuẩn tay nhanh bằng cồn

Với cơ chế sát khuẩn của cồn, có rất nhiều cách sử dụng cồn để sát khuẩn cho tay. Bạn có thể sử dụng trực tiếp bằng cách cho một ít dung dịch cồn lên tay và xoa đều để diệt khuẩn. hoặc bạn cũng có thể pha loãng nó với nước rồi dùng để rửa tay thường xuyên. Với những cách này, bạn có thể diệt sạch được các loại vi khuẩn vi nấm, virus làm sạch tay. 

tim-hieu-co-che-sat-khuan-cua-con-voi-da-tay-2

Cách sát khuẩn tay nhanh bằng cồn

Tuy cơ chế sát khuẩn của cồn có thể tiêu diệt virus corona nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng da tay bị khô, thậm chí sẽ gây tình trạng phồng rộp nếu da tay quá mỏng. Đây cũng chính là lý do vì sao những loại nước rửa tay trong thành phần chứa cồn trên thị trường thường có một mức giá đắt hơn. Bởi trong thành phần của những loại nước tay còn có thêm chất tạo mùi và chất có tác dụng làm mềm da tay. Như vậy thì nó mới có thể giúp bạn sử dụng thường xuyên hàng ngày mà không bị hạn chế như cồn. Không chỉ vậy, cồn còn gây độc khi bạn ngửi hơi này nhiều.

Cách làm dung dịch diệt khuẩn tay nhanh từ cồn

Ngoài việc sử dụng cơ chế sát khuẩn của cồn để sát khuẩn trực tiếp, bạn còn có thể dùng cồn để điều chế ra dung dịch diệt khuẩn nhanh ở nhà để tiêu diệt và phòng ngừa các loại vi khuẩn, virus. Dưới đây là các hướng dẫn của WHO cho mười lít loại dung dịch này:

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

- Chai xịt, lọ để đựng dung dịch.
- Bình thủy tinh (dung tích khoảng 10 lít)
- Một cái phễu nhỏ.
- Cồn y tế 96 độ: 8333ml.
- Oxy già 3%: 417ml.
- Glycerin 98%: 145ml.
- Nước cất hoặc có thể thay bằng nước đun sôi để nguội.

tim-hieu-co-che-sat-khuan-cua-con-voi-da-tay-1

Hướng dẫn cách làm dung dịch diệt khuẩn từ cồn

Các bước làm dung dịch: 

Đầu tiên, cho cồn vào bình thủy tinh 10 lít đã được sát trùng. Tiếp theo, lần lượt cho tiếp 417ml oxy già rồi Glycerin vào, lắc nhẹ hoặc dùng đũa khuấy nhẹ. Dùng nước cất hoặc nước đun sôi để nguội vào bình đựng glycerin tráng sơ rồi đổ vào hỗn hợp. Sau đó, cho phần nước cất hoặc nước đun sôi còn lại vào bình cho đến khi bình chạm mốc 10 lít. 

Sau khi pha xong thì nhanh chóng đậy kín bình để tránh bị bay hơi. Sau đó, đem chiết dung dịch vào lọ xịt, chai xịt để khoảng 20 giờ cho các vi khuẩn virus trong bình xịt chết hẳn rồi mới bắt đầu dùng dần. Và mỗi lần điều chế loại dung dịch diệt khuẩn nhanh bằng cồn này thì bạn chỉ nên tạo ra tối đa 50 lít. 

Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình điều chế

- Để đảm bảo an toàn và chất lượng thì bạn cần phải mua tất cả các dụng cụ và nguyên liệu trên ở các cơ sở y tế uy tín. 

- Ngoài ra,cồn là dung dịch có khả năng bắt cháy cao nên trong quá trình thực hiện pha chế, bạn cần phải tránh những nơi có nguồn điện, khu vực lửa. 

- Khi thực hiện pha chế, cần phải đeo găng tay và diệt trùng hết các công cụ dụng cụ. 

Bài viết trên đây là một số thông tin về cơ chế sát khuẩn của cồn cùng như cách sát khuẩn nhanh bằng cồn. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp áp dụng trong những trường hợp cấp thiết. Để đảm bảo an toàn cao, bạn nên thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước để sát khuẩn nhé.

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sát khuẩn