Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu nguyên nhân khiến da đổ dầu sau khi ngủ dậy

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da dầu là làn da dễ khiến cho chị em phải đối mặt với các tình trạng như mụn viêm, mụn đen, lỗ chân lông to,... Đặc biệt hơn, da dầu sẽ xuất hiện nhiều sau khi ngủ dậy mặc dù đã chăm sóc da kỹ càng. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Thức dậy với một khuôn mặt bóng dầu là điều thường xuyên gặp phải. Việc hiểu rõ về lý do tại sao da mặt lại đổ nhiều dầu vào mỗi buổi sáng sẽ giúp chúng ta có biện pháp chăm sóc, cải thiện hiệu quả hơn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng da đổ dầu sau khi ngủ dậy qua bài viết dưới đây nhé.

Da dầu là gì?

Da dầu được đánh giá là loại da khó chiều nhất và luôn là vấn đề nan giải của nhiều chị em phụ nữ. Chúng làm cho da luôn ở trong tình trạng nhờn bóng, có cảm giác khó chịu, khiến da bị xỉn màu và ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ làm cho lượng dầu tiết ra nhiều hơn so với bình thường, hiện tượng này gọi chung là da dầu. 

Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy? 1

Da dầu làm cho da luôn ở trong tình trạng nhờn bóng và có cảm giác khó chịu

Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy?

Đến hiện tại, có khá nhiều người vẫn thắc mắc rằng tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy. Da dầu xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có 2 nguyên nhân chính khiến da mặt đổ nhiều dầu khi thức dậy như sau:

Tăng sản xuất bã nhờn

Thời gian hoạt động mạnh nhất của tuyến bã nhờn chính là vào giữa trưa và vào ban đêm sẽ hoạt động chậm dần. Khi bạn ngủ, lớp bảo vệ do dầu thừa cung cấp sẽ bị thiếu làm cho cơ thể mất nước qua lớp trên cùng của da hoặc lớp biểu bì.

Lúc này, để hạn chế sự mất nước, cơ thể sẽ tự động kích thích quá trình sinh lý thông qua việc tiết dầu. Do đó, các tuyến này sẽ sản xuất gấp đôi trong lúc bạn ngủ. Từ đó gây ra lượng dầu tiết ra nhiều hơn so với bình thường và tích tụ lại ở trên da mặt.

Mồ hôi trên da và hỗn hợp dầu thừa

Tuyến mồ hôi được phân bổ đều ở trên toàn cơ thể của chúng ta và được tiết qua ống dẫn. Lúc này, lipid và chất béo sẽ tăng dần lên khi tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn kết hợp lại và hoạt động cùng với nhau. Khi đó, lượng dầu dày sẽ đọng lại ở trên da và đó là lý do tại sao bạn ngủ dậy lại thấy trên mặt có nhiều dầu.

Gợi ý cho bạn các bước chăm sóc da dầu chuẩn nhất

Tẩy trang

Tẩy trang chính là bước vô cùng quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da, nó không chỉ làm sạch da hiệu quả mà còn giúp da thông thoáng nhằm hấp thu các dưỡng chất hiệu quả.

Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy? 2 Tẩy trang không chỉ làm sạch da hiệu quả mà còn giúp da thông thoáng hơn

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt chuyên dụng

Để có thể loại bỏ hoàn toàn bã nhờn ở trên da, rửa mặt chính là bước cần thiết không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da dầu. Ngoài ra, bạn cần phải chọn sữa rửa mặt phù hợp, không chứa độ kiềm cao gây hại cho da. Cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dùng cho da dầu.

Bên cạnh đó, trong quá trình rửa mặt thì bạn nên massage nhẹ nhàng, tuyệt đối không được chà xát mạnh sẽ làm cho da bị tổn thương.

Cân bằng độ ẩm cho da bằng toner

Sau bước rửa mặt, có một vấn đề mà nhiều chị em gặp phải đó chính là hiện tượng da mặt căng và khô, Việc cần làm vào thời điểm này chính là nên sử dụng toner để cân bằng lại độ ẩm cho da. Bạn nên ưu tiên sử dụng loại toner dành cho da dầu để vừa giúp cân bằng lại độ ẩm trên da, vừa làm sạch và loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn nằm sâu ở bên trong da.

Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy? 3 Toner vừa giúp cân bằng lại độ ẩm trên da vừa làm sạch và loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn nằm sâu ở bên trong da

Sử dụng tẩy tế bào chết

Tế bào chết là môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn và bụi bẩn. Lâu dần, chúng sẽ tích tụ nhiều khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó hình thành mụn. Lúc này, bạn cần phải sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết để loại bỏ chúng.  Việc tẩy tế bào chết từ 2 - 3 lần/tuần sẽ giúp cho lỗ chân lông trở nên thông thoáng, loại bỏ được nguy cơ xâm nhập và phát triển của vi khuẩn.

Sử dụng treatment 

Với hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng tuyến bã nhờn, việc bổ sung treatment vào trong chu trình chăm sóc da là một giải pháp tuyệt vời. Chúng có tác dụng bổ sung các dưỡng chất chuyên sâu cho da và điều trị hiệu quả các vấn đề về da. Vì đây là sản phẩm đặc trị nên trước khi bạn sử dụng thì bạn nên tìm hiểu kỹ về tình trạng da của mình để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Thoa kem dưỡng ban đêm

Kem dưỡng ẩm ban đêm như một màng bảo vệ da, có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả sự xâm nhập của vi khuẩn. Đối với da dầu, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ để giúp cho kem thấm nhanh chóng và thông thoáng lỗ chân lông.

Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy? 4 Kem dưỡng ẩm có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả sự xâm nhập của vi khuẩn

Sử dụng kem chống nắng

Bất kể làn da nào cũng có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tia UV. Không phải cứ có hoạt động ngoài trời thì mới được bôi kem chống nắng. Các bức xạ ở trên màn hình, máy vi tính ở trong nhà cũng có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Do đó, bước sử dụng kem chống nắng là vô cùng quan trọng, không những ngăn ngừa được tác hại của tia UV mà còn có khả năng chống lão hóa da hiệu quả.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về vấn đề “Tại sao da đổ dầu sau khi ngủ dậy?” và các bước chăm sóc làn da dầu hiệu quả ngay tại nhà. Da dầu là loại da gây khó chịu cho nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè nên chị em hãy chăm sóc làn da của mình một cách kỹ lưỡng để có thể sở hữu một làn da đẹp như mong muốn nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm