Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tẩy tế bào chết cho da và tất cả những điều cần biết trước khi bắt đầu

Ngày 29/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tẩy tế bào chết là phương pháp vô cùng hiệu quả giúp đem lại cho chúng ta làn da trắng sáng, mịn màng. Hiện nay trên thị trường có 2 dạng tẩy da chết đó chính là tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hóa học. Dưới đây sẽ là tất cả những điều bạn nên biết về tẩy da chết trước khi bắt đầu.

Thông thường, cứ sau 30 ngày làn da của chúng ta lại được thay tế bào mới một lần. Vì thế nếu như chúng ta không loại bỏ đi các lớp tế bào cũ thì làn da sẽ sần sùi và sạm, nám. Tẩy da chết 2 lần một tuần giúp bạn loại bỏ sạch các lớp bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên bề mặt da. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Và để làm được điều này chúng ta cần phải biết các thông tin cơ bản dưới đây.

Tẩy da chết có lợi ích như thế nào với da?

Tẩy tế bào chết có thể giúp bạn cải thiện làn da theo nhiều cách khác nhau. Tẩy da chết có thể giúp làn da của bạn sáng hơn, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da khác. Tẩy da chết thường xuyên lỗ chân lông sẽ khô thoáng, giảm tình trạng hình thành mụn.

Ngoài ra, tẩy tế bào chết còn có thể giúp làn da tăng sản xuất collagen. Collagen chính là chìa khóa cho làn da bạn trắng sáng, rạng rỡ. Đồng thời, chúng cũng sẽ thúc đẩy làm tăng độ đàn hồi da, chống nếp nhăn và ngăn ngừa vấn đề da chảy xệ.

Tẩy da chết và tất cả những điều cần biết trước khi bắt đầu 1 Tẩy da chết giúp loại bỏ bụi bẩn, làm sạch sâu lỗ chân lông

Tẩy da chết vật lý

Các phương pháp tẩy da chết được thực hiện bằng việc dùng lực của đôi bàn tay được gọi là phương pháp tẩy tế bào chết vật lý. Có nhiều cách để tẩy da chết như sử dụng bàn chải hoặc sử dụng xơ mướp. Ưu điểm của phương pháp tẩy da chết này đó chính là dễ dàng thực hiện tại nhà cũng như mức chi phí thấp.

Các phương pháp và những dụng cụ cần thiết để tẩy tế bào chết bao gồm: Găng tay tẩy tế bào chết, bàn chải, xơ mướp, đá bọt biển, Microneedling.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm tấy tế bào chết vật lý dạng hạt – scrub hoặc dạng peeling gel… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý massage nhẹ nhàng để tránh là tổn thương da cũng như mất đi sự cân bằng vốn có. Nếu không may khi sử dụng bạn bị kích ứng thì bạn hãy bổ sung thêm một loại dầu hoặc serum để có thể giúp giảm thiểu các kích ứng và khóa độ ẩm.

Cách tự tẩy tế bào chết vậy lý tại nhà

Với phương pháp tẩy da chết vật lý, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các nguyên liệu ngay tại nhà ví dụ như đường và sữa có chứa axit. Ngoài ra, bã cà phê cũng có các các đặc tính chống oxy hóa, có thể bảo vệ và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Đồng thời các bạn cũng có thể kết hợp thêm với mật ong để sử dụng, nhờ đặc tính kháng khuẩn, mật ong sẽ hỗ trợ việc tẩy da chết hiệu quả, điều trị mụn.

Cách lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý như thế nào

Kiểm tra loại sản phẩm bạn chọn: Bạn không nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết body để áp dụng trên da mặt. Vì những sản phẩm tẩy tế bào chết body thường có tính mạnh, sẽ gây tổn thương các mô mỏng manh ở trên da mặt chúng ta

Tần suất thực hiện: Lời khuyên hữu ích cho bạn là chỉ nên tẩy da chết tối đa 2 – 3 lần một tuần. Tẩy da chết quá nhiều sẽ làm tổn thương đến da, dẫn đến những tác dụng phụ bạn không mong muốn

Thay đổi sản phẩm: Khi nhu cầu chăm sóc da của bạn thay đổi, bạn cần đổi sang các dòng sản phẩm phù hợp hơn. Như vậy, công dụng lên làn da sẽ đạt hiệu quả tối đa.

Tẩy da chết và tất cả những điều cần biết trước khi bắt đầu 2 Tẩy da chết vật lý dùng lực của tay để loại bỏ lớp tế bào chết trên da

Tẩy tế bào chết hóa học

Đây là phương pháp sử dụng các hóa chất khác nhau như axit hydroxy và retinol, kết hợp với các enzyme sẽ giúp tái tạo lại làn da của chúng ta.

Tẩy tế bào chết hóa học có thể đem đến cho bạn kết quả rõ rệt hơn hẳn so với phương pháp vật lý. Cũng như các dạng tẩy da chết vật lý, phương pháp hóa học có khả năng làm kích ứng da nếu như bạn thực hiện không đúng cách.

Nếu như bạn không chắc chắn rằng làn da của mình có phù hợp với thành phần tẩy da chết hóa học hay không thì bạn có thể gặp các chuyên gia để được tư vấn.

Các thành phần trong tẩy da chết hóa học

Alpha hydroxy axit (AHA)

AHA là nhóm các axit hòa tan trong nước, AHA thường có nguồn gốc từ các loại trái cây tự nhiên có đường. Các axit này sẽ có tác dụng loại bỏ đi lớp tế bào da chết để các lớp tế bào da mới được thay thế, giúp làn da bạn đều màu hơn.

Ngoài ra, AHA cũng sẽ giúp bạn điều trị các tình trạng da như:

  • Đốm đồi mồi, nám.
  • Sẹo.
  • Lỗ chân lông to.
  • Nếp nhăn.
  • Da không đều màu.

Axit hydroxy beta (BHA)

BHA là cũng là một loại axit nhưng tan trong gốc dầu. Các axit này sẽ đi sâu vào bên trong nang lông để có thể loại bỏ dầu thừa và các tế bào da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Vì vậy, các sản phẩm có chứa BHA chủ yếu sẽ được sử dụng để điều trị vấn đề mụn trứng cá hay các tổn thương da do tác động từ ánh nắng mặt trời.

Axit salicylic được coi là loại BHA phổ biến nhất, công dụng chính giúp điều trị mụn trứng cá, làm dịu các vết đỏ và chống viêm.

Tẩy da chết và tất cả những điều cần biết trước khi bắt đầu 3 Tẩy da chết hóa học thẩm thấu sâu, thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới

Retinoids

Retinoids được coi là một nhóm thuốc có dẫn xuất từ vitamin A. Công dụng của chúng là làm dịu làn da đang tổn thương do tác động từ ánh nắng mặt trời, giảm thiểu được các vấn đề về lão hóa, điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Retinoids có khả năng bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do, từ đó thúc đẩy sản sinh collagen.

Một số retinoids bao gồm: Retinol, Adapalene, Alitretinoin, Tretinoin, Bexarotene, Tazarotene.

Các loại retinoids này sẽ khác nhau về nồng độ. Nếu như bạn muốn sử dụng các sản phẩm có chứa retinoids để thực hiện tẩy tế bào chết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước nhé.

Chọn phương pháp tẩy da chết hóa học phù hợp với từng loại da

Lựa chọn được phương pháp hay sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với loại da của bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ kích ứng và giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Da nhạy cảm: Nếu làn da của bạn dễ bị kích ứng sau khi sử dụng sản phẩm mới, thì việc chọn các sản phẩm BHA thường ít gây ra kích ứng hơn các chất tẩy da chết hóa học hoặc vật lý khác. Trong một số trường hợp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các sản phẩm mới.

Da thường: Da thường là làn da khỏe mạnh và ít khi bị kích ứng. Nếumay mắn sở hữu làn da thường, bạn có thể chọn sản phẩm tẩy da chết tùy theo sở thích cá nhân mà không sợ gặp phải tác dụng phụ.

Da khô: Đối với những làn da khô, các sản phẩm AHA như axit glycolic có thể thâm nhập sâu vào da để kem dưỡng ẩm hydrat hóa các tế bào da mới một cách hiệu quả.

Da hỗn hợp: Da hỗn hợp sở hữu đặc điểm của da dầu và da khô trên cùng một khuôn mặt và tình trạng này sẽ thay đổi giữa các mùa. Vì vậy, bạn nên chăm sóc từng khu vực riêng và thay thế các sản phẩm khi cần thiết. Bạn có thể sử dụng tẩy tế bào chết hóa học trên vùng da dầu và AHA trên vùng khô vào ngày hôm sau.

Da mụn: Nếu làn da của bạn thường xuyên bị nổi mụn, hãy chọn các sản phẩm có chứa retinoids, axit salicylic hoặc axit glycolic.

Trên đây là thông tin về tẩy tế bào chết cho da và tất cả những điều cần biết trước khi bắt đầu. Nên chọn sản phẩm như thế nào sẽ phụ thuộc vào loại da, mục đích và nhu cầu của bạn. Lựa chọn và sử dụng đúng làn da của bạn sẽ dẫn được cải thiện, trở nên trắng sáng, mịn màng. Chúc các bạn thành công.

Vân Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm