Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về lupus ban đỏ hệ thống mãn tính

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ

Nghiên cứu về lupus ban đỏ hệ thống mãn tính để biết được những biểu hiện cũng như cách phòng tránh căn bệnh này. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mỗi lần cứ nhắc đến lupus ban đỏ hệ thống mãn tính nhiều người sẽ lo lắng không biết đây là căn bệnh gì và có nguy hiểm hay không. Để giải đáp những thắc mắc của mọi người thì hôm nay Nhà Thuốc Long Châu sẽ tìm hiểu về lupus ban đỏ hệ thống xem đây là loại bệnh gì nhé.

Giới thiệu về lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh mãn tính có biểu hiện ở nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể con người và nó thường xảy ra ở những phụ nữ trẻ tuổi. Những biểu hiện phổ biến của căn bệnh này bao gồm đau khớp, viêm khớp, bị nổi phát ban, viêm màng phổi, viêm màng ngoài tim,... Ngoài ra nó còn liên quan đến thận, hệ thần kinh trung ương và tế bào máu. 

Hiện nay lupus ban đỏ hệ thống thường xuất hiện ở người da đen và người châu Á. Và nó còn ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh. 

Tìm hiểu về lupus ban đỏ hệ thống mãn tính 1 Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh mãn tính

Một số triệu chứng và dấu hiệu của lupus ban đỏ

Đầu tiên các biểu hiện lâm sàng rất khác nhau nên thường phát đột ngột như sốt hoặc âm thầm như bị viêm khớp qua nhiều tháng. Hoặc có thể đau đầu, rối loạn tâm thần,... Bạn có thể theo dõi thông tin dưới đây:

Biểu hiện của khớp

Hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện các triệu chứng như viêm khớp từng đợt, viêm đa khớp cấp tính. Viêm khớp gặp phải ở lupus ban đỏ không gây phá hủy và biến dạng nhưng nếu bị trong một thời gian dài sẽ xuất hiện các biến dạng khớp không có bào mòn xương như khớp bàn ngón tay và khớp nóng tay bị biến dạng lệch trục bên trụ,... 

Một lưu ý là nhiều bệnh mãn tính khác cũng gần giống như lupus ban đỏ hệ thống như đau khớp, đau toàn thân, mệt mỏi.

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh mãn tính 2 Biểu hiện của viêm khớp khi bị lupus ban đỏ

Biểu hiện của da và niêm mạc

Lupus ban đỏ gây tổn thương da bao gồm ban đổ cánh bướm ở gò má. Nếu trên má không có nốt sần và mụn mủ thì sẽ giúp bạn phân biệt được lupus ban đỏ và trứng cá đỏ. Ngoài ra có thêm một dạng ban đỏ khác là các nốt phẳng hoặc sần ở các vùng tiếp xúc với ánh nắng như mặt và cổ, ngực trên và khuỷu tay.

Biểu hiện của tim phổi

Tổn thương tim phổi thường bao gồm viêm màng phổi tái phát hoặc tràn dịch màng phổi. Viên phổi khá hiếm gặp nhưng nếu bị thì bạn cũng bị suy giảm chức năng phổi nhẹ. Xuất huyết phế nang lan toả đôi khi xảy ra cùng với tiên lượng xấu. Các biến chứng khác gồm tắc mạch phổi, áp lực động mạch phổi và hội chứng phổi thu nhỏ.

Biểu hiện của thần kinh

Khi bị tổn thương hệ thần kinh trung ương hay ngoại vi hoặc màng não có thể xảy ra tình trạng nhức đầu, thay đổi nhân cách, đột quỵ, xuất huyết. Ngoài ra còn có thể gây nên bệnh động kinh, rối loạn tâm thần, viêm màng não vô khuẩn. Bệnh thần kinh ngoại vi và sọ, viêm tủy cắt ngang, múa giật hoặc rối loạn chức năng não.

Biểu hiện của thận

Đây là biểu hiện có thể gặp ở bất cứ thời điểm nào và là triệu chứng dễ thấy nhất ở lupus ban đỏ. Biểu hiện có thể lành tính hoặc không triệu chứng, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. Các tổn thương thận có thể nghiêm trọng từ viêm cầu thận cục bộ, thường lành tính tới khi lan tỏa dẫn đến tử vong. Các biểu hiện thường gặp nhất là protein niệu, trụ niệu do trụ hồng cầu hoặc bạch cầu, tăng huyết áp,...

Biểu hiện của sản khoa

Khi bị lupus ban đỏ hệ thống mãn tính thì biểu hiện của sản khoa là có thể mất thai ở giai đoạn sớm và muộn. Mang thai có thể thành công, khoảng thời gian 6 - 12 tháng bệnh phát nhưng lupus ban đỏ hệ thống thường có các đợt cấp trong quá trình mang thai và giai đoạn sau sinh. Nên trong giai đoạn mang thai bạn cần lưu ý theo dõi các triệu chứng cũng như thăm khám đầy đủ từ các bác sĩ.

Tìm hiểu về lupus ban đỏ hệ thống mãn tính 3 Lupus ban đỏ hệ thống dễ làm mất thai nhi ở mẹ mang thai

Biểu hiện của máu

Khi bị lupus ban đỏ bạn có thể bị thiếu máu, giảm bách cầu và giảm tiểu cầu. Ngoài ta khi huyết khối động mạch hay tĩnh mạch tái phát, giảm tiểu cầu có nguy cơ xảy ra cao dẫn đến các biến chứng sản khoa ở bệnh nhân có kháng thể kháng phospholipid gây nên nhiều biến chứng sản khoa.

Biểu hiện của đường tiêu hóa

Lupus sẽ khiến đường tiêu hóa bị viêm mạch ở ruột hoặc giảm nhu động ruột. Ngoài ra có nó có thể có các biểu hiện như đau bụng do viêm huyết thanh, buồn nôn, nôn mửa, biểu hiện thủng ruột và giả tắc ruột.

Cách phòng tránh lupus ban đỏ hệ thống mãn tính hiệu quả

Vì đây là một căn bệnh mãn tính chưa thể chữa dứt điểm. Chính vì vậy dưới đây là một số cách phòng chống mà bạn cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Khi ra ngoài cần sử dụng kem chống nắng.
  • Sử dụng quần áo dài tay, đội mũ, che mặt khi ra ngoài nắng.
  • Tránh các hoạt động thể thao phải tập luyện nặng.
  • Chế độ giảm mỡ động vật, tăng thức ăn giàu mỡ cá.
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia.
  • Bổ sung canxi, vitamin D,...
Tìm hiểu về lupus ban đỏ hệ thống mãn tính 4 Khi ra ngoài cần sử dụng kem chống nắng

Những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống mãn tính cần bình tĩnh và tìm hiểu những vấn đề liên quan đến căn bệnh này để phòng tránh. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng mình vừa nêu trên đã giúp bạn hiểu rõ về những biểu hiện cũng như cách phòng tránh nó như thế nào.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin