Long Châu

Tìm hiểu về mụn viêm bị chai, nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá thường gây nên tình trạng viêm khiến cho làn da chúng ta trở nên tồi tệ. Tệ nhất có thể kể đến chính là tình trạng mụn viêm bị chai. Vậy, tại sao mụn lại bị chai và cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Mụn viêm bị chai là những nốt mụn bọc bị chai lại, cứng và tồn tại dai dẳng, gây khó chịu cho bất kỳ ai khi gặp phải tình trạng này. Nếu như không xử lý tình trạng này, làn da có thể bị sẹo lỗ gây mất thẩm mỹ và rất khó để điều trị. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về tình trạng mụn viêm bị chai và cách để điều trị kịp thời, an toàn cho làn da.

Tìm hiểu về mụn viêm bị chai

Vấn đề da liễu: Tìm hiểu về mụn viêm bị chai1
Mụn viêm rồi bị chai là vấn đề gây khó chịu đối với làn da

Mụn viêm bị chai là những nốt mụn trứng cá bị viêm không được xử lý đúng cách dần bị chai lại, khô cứng, có màu thâm đỏ hoặc thâm đen, phần mụn bị chai hơi nhô lên khỏi bề mặt da và không có dấu hiệu xẹp xuống, khi sờ vào có cảm giác khô sần như 1 vết chai.

Mụn chai được hình thành qua 5 giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn tăng tiết bã nhờn do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây nên tình trạng tăng bã nhờn.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn tăng sừng hóa nang lông, lỗ chân lông ở giai đoạn này bị bít tắc do dầu nhờn và bã thừa tích tụ, kết hợp cùng với các nhân tố khác bên ngoài môi trường tạo nên nhiều tế bào chết. Từ đó sinh ra các loại mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn vi khuẩn gây mụn xuất hiện, lỗ chân lông bị tắc tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây mụn P. Acne tăng sinh bất thường trên da. 
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn các nốt mụn bắt đầu bị viêm nhiễm. Bạch cầu trong cơ thể “chiến đấu” với vi khuẩn gây mụn làm hình thành các vết sưng tấy trên da. Các nốt mụn lúc này đã thành mụn bọc bị viêm, vi khuẩn càng phát triển thì mụn bọc viêm càng nặng.
  • Giai đoạn 5: Mụn viêm bị chai cứng dưới da. Khi các nốt mụn đã bị viêm, nếu như không xử lý và điều trị kịp thời cộng với việc dùng tay sờ nắn nốt mụn, chà xát lên các nốt mụn sẽ tạo thành nốt chai. Từ đó khiến mụn chai và thâm đen trên da.

Nguyên nhân khiến mụn bị chai

Vấn đề da liễu: Tìm hiểu về mụn viêm bị chai2
Không điều trị mụn đúng cách sẽ khiến cho mụn bị chai

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau khiến mụn bị chai:

  • Không điều trị mụn bọc sớm: Không chủ động điều trị mụn bọc khiến cho nhân bên trong trở nên khô cứng và mụn bị chai cứng dưới da.
  • Điều trị mụn không đúng cách: Không có phác đồ điều trị mụn đúng cách khiến cho mụn bị chai và khô cứng, thâm đen dưới làn da.
  • Lấy nhân mụn không đúng cách: Lấy nhân mụn lúc chưa chín hoặc lấy không đúng cách, không đảm bảo an toàn sẽ gây tác động chà sát làm cho mụn bọc thâm đen trên da và chai lại.
  • Sờ tay vào mụn, nặn mụn bằng tay: Đây là thói quen vô cùng không tốt cho làn da. Thói quen này không chỉ khiến cho mụn bị chai mà còn có nguy cơ để lại sẹo rỗ rất khó khắc phục.
  • Chăm sóc da chưa đúng cách: Làm sạch da mặt không đúng cách hoặc dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da dễ khiến mụn bị chai, để lại các vết thâm khô cứng.
  • Chế độ ăn uống chưa lành mạnh, sinh hoạt chưa hợp lý: Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với làn da, nếu không được điều chỉnh khoa học sẽ khiến tình trạng mụn viêm kéo dài, song song đó là tình trạng stress và thức khuya không chỉ khiến mụn hình thành mà còn làm tăng sắc tố da khiến các nốt mụn chai, thâm sạm.

Phòng tránh và khắc phục mụn chai

Vấn đề da liễu: Tìm hiểu về mụn viêm bị chai3
Tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia da liễu để có liệu trình điều trị mụn phù hợp

Nắm được các nguyên nhân gây tình trạng mụn chai từ đó sẽ rút ra được cách để phòng tránh tình trạng này, cụ thể:

  • Điều trị mụn càng sớm càng tốt, tốt nhất là điều trị ngay khi mụn mới hình thành, tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia da liễu để có liệu trình trị mụn phù hợp.
  • Lấy nhân mụn đúng cách, không tự ý lấy nhân mụn tại nhà, chỉ lấy nhân mụn khi đã khô.
  • Bỏ thói quen chạm tay lên mặt, nặn mụn bằng tay.
  • Chăm sóc da đúng cách, làm sạch da tận gốc, sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt mỗi ngày, có thể kết hợp sử dụng máy rửa mặt để đạt hiệu quả làm sạch da.
  • Bôi thuốc, uống các loại thuốc trị mụn theo sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia da liễu.
  • Sử dụng dược mỹ phẩm điều trị mụn chai, lựa chọn kỹ lưỡng các loại mỹ phẩm sẽ sử dụng, đảm bảo an toàn, phù hợp cho làn da.
  • Có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, uống đủ từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày, không ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng, mệt mỏi, ngủ đủ giấc. 

Mụn chai là loại mụn “cứng đầu” và cần rất nhiều thời gian để điều trị. Để đảm bảo cho làn da khỏe mạnh, bạn đừng ngại ngần hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia da liễu để có liệu trình điều trị mụn chai phù hợp với bản thân nhé. 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm