Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp các triệu chứng đau mắt hột thường gặp nhất

Ngày 31/03/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau mắt hột là căn bệnh dễ dàng bùng phát thành dịch khi chúng ta giữ gìn vệ sinh mắt không tốt. Vậy làm sao nhận biết căn bệnh này sớm. Hãy cùng tham khảo các triệu chứng đau mắt hột thường gặp dưới đây.

Đau mắt hột là căn bệnh dễ dàng bùng phát thành dịch khi chúng ta giữ gìn vệ sinh mắt không tốt. Vậy làm sao nhận biết căn bệnh này sớm. Hãy cùng tham khảo các triệu chứng đau mắt hột thường gặp dưới đây.

Bệnh đau mắt hột nguy hiểm như thế nào?

Đừng nghĩ các triệu chứng đau mắt hột thường bắt đầu khá nhẹ nhàng mà chủ quan nhé cả nhà. Nếu nói về hậu quả nguy hiểm mà bệnh đau mắt hột để lại thì nhiều vô kể:

  • Đau mắt hột sẽ khiến cho lông mi xiêu vẹo, quặm ngược vào trong, cọ sát vào giác. Vì vậy mà giác mạc trầy xước, trở nên đục mờ. Thậm chí đau mắt hột còn gây ra viêm loét giác mạc, viêm mủ nhãn cầu khá nguy hiểm.
  • Còn khi các triệu chứng đau mắt hột không được điều trị tận gốc sẽ gây ra viêm kết mạc mãn tính. Mắt luôn cộm và đỏ ngứa kéo dài.
  • Loạn thị cũng là tật ở mắt gây ra bởi đau mắt hột. Do sẹo mắt hột cọ xát liên tục trên giác mạc, bề mặt giác mạc sẽ gồ ghề, ánh sáng truyền đến mắt bị sai lệch đường đi khiến mắt bị giảm thị lực hoặc loạn thị.
  • U hột rìa giác mạc, viêm tuyến lệ, tắc ống dẫn lệ, trụi lông mi, mắt luôn ướt, bờ mi đỏ cũng là những biến chứng nguy hiểm do đau mắt hột gây ra.

Điểm mặt các triệu chứng đau mắt hột thường thấy nhất

Các triệu chứng đau mắt hột theo phân loại bệnh

Theo WHO, bệnh đau mắt hột được phân thành 3 loại với các triệu chứng cơ bản như sau:

  • TF (trachoma follicle): Đây là tình trạng viêm mắt hột có hột. Được xem như bệnh đau mắt hột thể nhẹ và vừa phải. Biểu hiện cho thấy có ít nhất 5 hột xuất hiện tại mí trên của mắt.
các triệu chứng đau mắt hột 1Đau mắt hột gây ra nhiều triệu chứng rất khó chịu cho người bệnh.
  • TI (trachomatous inflammation): Đau mắt hột diện nặng được phân vào loại này, tình hình viêm nhiễm đã lan tỏa trên kết mạc của diện sụn mi trên. Chúng khiến cho hệ mạch kết mạc bị che khuất đến 50%.
  • TS (trachomatous conjunctival scar): Nghiêm trọng hơn nữa là loại này khi đã xuất hiện sẹo kết mạc. Sẹo thường có hình sao, thành một mạng lưới tồn tại ở kết mạc mi trên.

Các triệu chứng đau mắt hột xuất hiện theo giai đoạn bệnh

Có 4 giai đoạn tiến triển của bệnh đau mắt hột, cơ bản sẽ có các triệu chứng cụ thể như sau.

  • Đau mắt hột giai đoạn 1: Ở giai đoạn này bệnh chỉ âm thầm phát triển nên rất khó phát hiện. Thường bệnh nhân chỉ được biết khi khám sức khỏe. Lúc này kết mạc chỉ bị viêm nhẹ, che khuất một ít mạch máu. Tiền hột hình thành dưới dạng các hột li ti màu trắng vàng. Kích thước của chúng chỉ nhỏ như đầu kim. Còn sụn mi dưới thì vẫn chưa có hột.
  • Đau mắt hột giai đoạn 2: Đến đây các bạn vẫn khó lòng nhận ra được triệu chứng rõ ràng. Chỉ là mắt tiết rất ít tiết tố đọng lại ở mắt vào mỗi sáng. Tuy nhiên kết mạc đã xù xì hơn giai đoạn 1. Có gai nhú xuất hiện ở hai góc mi. Hột mắt có thể to hơn, rất dễ vỡ và tiết ra chất nhầy. Sẹo lúc này đã xuất hiện thưa thớt cùng với màng máu mỏng.
  • Đau mắt hột giai đoạn 3: Đây là giai đoạn khá dài và dễ phát hiện. Vì tình trạng gai, hột nhú lên nhiều. Sẹo đã ổn định hơn. Vì vậy mà mi mắt cụp vào, lông mi đã xiêu vẹo và quặm ngược vào trong khiến chúng ta vô cùng khó chịu.
  • Đau mắt hột giai đoạn 4: Từ giai đoạn 3 đã xuất hiện màng máu trên giác mạc thì đến giai đoạn muộn này, giác mạc hình thành các lỗ lõm do tổn thương gây ra. Mắt rất đau vì giác mạc tổn thương nặng nề. Sẹo hóa và mờ đục giác mạc tiến triển nhanh làm cho thị lực suy yếu thấy rõ. Nguy cơ mù lòa rất dễ gặp phải.

Với nhiều biểu hiện đa dạng như vậy, bệnh đau mắt hột khiến nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị từ sớm. Vì vậy, khi cảm thấy có các triệu chứng đau mắt hột như ngứa mắt, cộm vướng như có bụi trong mắt thì bạn nên nghĩ đến bệnh đau mắt hột. Đặc biệt những khi sử dụng máy vi tính, đọc sách liên tục làm cho mắt mệt mỏi, bạn sẽ càng cảm nhận rõ tình trạng đau mắt nhẹ, xốn và cộm khó chịu hơn. Đôi khi lại hay chảy nhiều nước mắt. 

các triệu chứng đau mắt hột 2Phát hiện các triệu chứng đau mắt hột sớm sẽ điều trị dễ dàng hơn.


Cố gắng tìm hiểu các triệu chứng đau mắt hột  và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu sẽ rất tốt. Còn đến khi lông mi xiêu vẹo, mọc quặm, giác mạc đã bị tổn thương thành sẹo sẽ rất tốn thời gian chữa trị, và gặp phải nhiều biến chứng khác.

Cách chữa trị khi các triệu chứng đau mắt hột xuất hiện

Bệnh nhân cần đặc biệt chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt khi mắc các triệu chứng đau mắt hột. Tuyệt đối không dùng chung khăn mặt, dụng cụ vệ sinh cá nhân khác. Chỉ rửa mặt bằng nước sạch.
Khi mắt cộm, xốn và đỏ cần đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt uy tín để tiếp nhận điều trị đúng cách. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần cố gắng làm theo hướng dẫn và phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Kháng sinh và thuốc tra mỡ mắt chính là các loại thuốc điều trị tối ưu nhất khi mắc phải đau mắt hột. Ngoài ra có thể tham khảo cách chữa đau mắt hột tại nhà.

các triệu chứng đau mắt hột 3Tích cực điều trị đau mắt hột để tránh các biến chứng nguy hiểm.


Bệnh đau mắt hột đặc biệt rất dễ tái nhiễm, nên dù đã chữa khỏi thì đôi mắt vẫn cần được chăm sóc chu đáo. Vệ sinh cá nhân tốt, tránh dụi mắt, đeo kính mát khi ra đường và rửa tay bằng nước sạch sẽ giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Các triệu chứng đau mắt hột trên đây sẽ giúp bạn và gia đình chủ động phát hiện bệnh sớm và điều trị tốt nhất. Nếu phát hiện muộn sẽ phải điều trị khó khăn hơn, thậm chí là áp dụng phẫu thuật. Bạn cũng nên nhớ bệnh này có thể phòng tránh được tình trạng bệnh đau mắt hột ở trẻ em nữa. Nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là đôi mắt sẽ giúp bạn không bị các triệu chứng đau mắt hột khó chịu này quấy rầy.

Quỳnh Trang

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm