Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tổng hợp thông tin cần biết về hội chứng sợ biển

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ biển được xếp vào nhóm các loại ám ảnh và cũng là một dạng của rối loạn tâm thần. Mặc dù hội chứng này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó sẽ mang lại những phiền toái nhất định cho người mắc.

Hội chứng sợ biển tên gọi chung của những nỗi ám ảnh hay sợ hãi quá mức về biển cả và những vùng nước sâu khác. Nếu được sử dụng thuốc hay can thiện bằng phương pháp tâm lý, thay đổi cuộc sống sẽ giúp người bệnh kiểm soát được bệnh một cách hiệu quả.

Hội chứng sợ biển là gì?

Hội chứng sợ biển hay còn được gọi là hội chứng sợ đại dương. Đây cũng là một dạng rối loạn tâm thần được biểu hiện bằng sự lo lắng, bất an, hoang mang hay mất bình tĩnh, sợ hãi khi phải đối diện với mặt biển mênh mông rộng lớn.

Tổng hợp thông tin cần biết về hội chứng sợ biển 1 Tổng hợp thông tin cần biết về hội chứng sợ biển

Đối với những người mắc hội chứng này, họ sẽ luôn cảm thấy sợ hãi với những thứ liên quan đến biển và các vùng nước lớn. Có khi họ còn cảm thấy sợ hãi với những loài động vật sinh sống dưới nước.

Một số người còn gặp phải hội chứng sợ biển sâu khi có cảm giác hoảng sợ do bơi ở những vùng nước sâu không thể chạm dưới đáy của hồ bơi. Số khác thì cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về đại dương hay những bức ảnh khi được chụp dưới cùng nước sâu. Mặc dù chưa được chính thức công nhận là một trong những rối loạn riêng biệt nhưng cũng đã có các biểu hiện để chuẩn chẩn đoán cho rối loạn ám ảnh này.

Vì sao bạn lại mắc hội chứng sợ biển ?

Theo các chuyên gia, chưa thể xác định nguyên nhân khiến một người có thể mắc hội chứng sợ biển. Có thể đó là sự kết hợp giữa yếu tố môi người, di truyền hay lối sống tiêu cực và hoạt động của não bộ cũng có thể là nguy cơ mắc hội chứng sợ biển.

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, trạng thái tâm lý lo lắng có xu hướng lan tỏa tại gia đình từ đó ám ảnh cũng có thể xảy ra. Do di truyền dễ bị tổn thương cùng với cuộc sống tiêu cực cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành nỗi sợ hãi để xem đó như một dạng rối loạn tâm thần.

Một số nguyên nhân dưới đây có thể coi là yếu tố gây ra hội chứng sợ biển:

Tổng hợp thông tin cần biết về hội chứng sợ biển 2 Những người tiêu cực có nguy cơ cao mắc hội chứng sợ biển
  • Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ mắc hội chứng sợ biển thì rất có thể con của họ khi sinh ra có nguy cơ mắc hội chứng này cao hơn so với những đứa trẻ khác. Hay gia đình có tiền sử về chứng rối loạn lo âu cũng có thể là nguyên nhân khiến đứa trẻ mắc hội chứng này.
  • Vấn đề về não bộ: Theo chuyên gia nhận định, hạch hạnh nhân ở não bộ của người mắc hội chứng sợ biển luôn trong trạng thái quá mức. Dù chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác nhưng đây cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến hội chứng sợ biển.
  • Cuộc sống tiêu cực: Đối với người có ám ảnh tiêu cực về biển cũng thể là nguyên nhân khiến người đó mắc hội chứng sợ biển.
  • Kiến thức đã học: Những ám ảnh sợ hãi về biển hay vũng nước sâu của họ không đến từ trải nghiệm mà có thể do những thông tin được cung cấp bởi người khác. Đối với trẻ, việc bố mẹ nói về sự nguy hiểm của vùng nước thì trẻ cũng có thể trở nên sợ hãi và mắc hội chứng sợ nước.
  • Sự bí ẩn của biển: Từ xưa đến nay, biển cả luôn là một thứ gì đó rất bí ẩn với con người. Sự bí ẩn này luôn khiến con người sợ hãi. Những câu chuyện về vùng biển chết, thủy quái ngoài đại dương cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng sợ đại dương.

Cách khắc phục hội chứng sợ biển

Mặc dù hội chứng sợ biển không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng nó sẽ làm cản trở đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Quá trình điều trị hội chứng sợ biển sẽ được chuyên gia tâm lý sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nguy hại mà bác sĩ sẽ đưa là liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Tổng hợp thông tin cần biết về hội chứng sợ biển 3 Liệu pháp điều trị tâm lý giúp giảm sự sợ hãi

Một số phương pháp điều trị mà chuyên gia tâm lý sẽ áp dụng với bệnh nhân mắc hội chứng sợ biển:

Điều trị tâm lý

Là phương pháp điều trị chính của hội chứng sợ biển. Đây là phương pháp được thực hiện bằng cuộc trò chuyện giữa bác sĩ tâm lý và người bệnh để thay đổi những suy nghĩ tiêu cực ở bệnh nhân. Ngoài ra, phương pháp này sẽ giúp giảm sự sợ hãi, lo lắng do hội chứng sợ biển gây ra.

Điều trị bằng thuốc

Với những bệnh nhân đã điều trị tâm lý nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn được chứng sợ biển. Họ có thể được bác sĩ kê đơn thuốc để kết hợp nhằm giải quyết tốt tình trạng của họ. Một số loại thuốc có thể hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị hội chứng sợ biển như: Thuốc trầm cảm, thuốc chống lo âu…

Thay đổi lối sống

Một lối sống lành mạnh không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho người mắc hội chứng sợ biển mà còn đối với các hội chứng khác. Đối với bệnh nhân mắc hội chứng sợ biển, việc duy trì một lối sống lành mạnh là điều cần thiết để phục hồi sau khi mắc hội chứng.

Mặc dù hội chứng sợ biển có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống của người bệnh. Nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm, người mắc hội chứng này hoàn toàn có thể khắc phục nỗi sợ của bản thân và có một cuộc sống vui vẻ.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.