Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ

Một đôi mắt khỏe đẹp chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin nhiều hơn trong giao tiếp và "chiếm trọn" được thiện cảm từ người đối diện. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những loại hạt tốt cho mắt để bổ sung vào thực đơn hàng ngày bạn nhé!

Hiện nay, môi trường sống ô nhiễm hay làm việc quá lâu trên máy tính và điện thoại khiến cho tình trạng của mắt càng yếu đi. Bên cạnh thói quen sinh hoạt thì chế độ ăn cũng góp phần rất quan trọng giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt. Và top 5 những loại hạt tốt cho mắt sau đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho thực đơn của bạn.

Ăn gì tốt cho mắt?

Một số vấn đề về mắt có thể phát sinh do sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Bạn có thể tránh được nguy cơ mắc các bệnh về mắt như nhìn mờ, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, thị lực ban đêm kém, tăng nhãn áp và khô mắt chỉ với việc tập trung cải thiện chế độ ăn uống của mình.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất vẫn là kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt cân bằng. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về chế độ ăn uống lành mạnh, các thực phẩm tốt cho mắt nên được bổ sung, đặc biệt là các loại hạt - vốn được biết đến là loại thực phẩm giàu dưỡng chất cho đôi mắt, ngay cả khi bạn chỉ bổ sung với lượng nhỏ trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Các chất dinh dưỡng cần bổ sung cho mắt

Nếu bạn đang tìm kiếm chế độ ăn đặc biệt tập trung vào việc cải thiện sức khỏe của đôi mắt thì chế độ ăn uống của bạn phải có một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa thiết yếu như:

  • Vitamin A, C và E;
  • Beta-carotene;
  • Lutein;
  • Chất đạm;
  • Axit béo omega-3;
  • Kẽm và các khoáng chất khác...

Tuy hàm lượng có thể thay đổi theo từng loại hạt nhưng điểm chung là các loại hạt chúng ta tìm hiểu dưới đây đều chứa các chất thiết yếu nêu trên! 

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên

Hạt óc chó

Giống như hầu hết các loại hạt, óc chó chứa vitamin E, kẽm và axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và AMD - chứng thoái hóa hoàng điểm tuổi già (gây mất thị lực do tổn thương điểm vàng, một phần của võng mạc). Vitamin E là một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Óc chó còn cung cấp kẽm, vitamin A và một số chất chống oxy hóa khác cho mắt.

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên 1 Óc chó thuộc top 1 những loại hạt tốt cho mắt

Thành phần chứa nhiều omega-3 hơn bất kỳ loại hạt nào khác, hạt óc chó đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mắt. Bằng chứng cho thấy rằng hội chứng viêm đóng một vai trò trong tốc độ tiến triển của AMD và omega-3 được biết đến là chất có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng omega-3 giúp chống lại vấn đề khô mắt.

Vì vậy, óc chó có thể giúp ngăn ngừa các nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về thị lực. Vậy không có lý do gì mà chúng ta không bổ sung loại hạt này trong bữa ăn hàng tuần.

Hạt hạnh nhân tốt cho mắt

Để có một đôi mắt khỏe, hãy bổ sung hạnh nhân trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Lợi ích của hạnh nhân đối với mắt đến từ thành phần dưỡng chất phong phú. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E rất tốt cho việc xây dựng hệ miễn dịch mạnh mẽ cho đôi mắt khỏe mạnh. Bệnh nhân đục thủy tinh thể được hưởng lợi từ vitamin E chứa trong hạnh nhân vì nó bảo vệ khỏi tổn thương tế bào.

Khoảng 10 hạt hạnh nhân cung cấp 2,5g protein, điều này có thể giúp sửa chữa, xây dựng các mô và chống lại tình trạng mắt chảy xệ. Nó còn chứa sắt non-heme, kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C có thể hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn cho đôi mắt bị suy yếu. Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp biotin tốt. Biotin thúc đẩy sức khỏe làn da và do đó ngăn ngừa mọi nếp nhăn quanh mắt, giúp vùng da quanh mắt căng mịn. Ngoài ra các chất vi lượng như mangan, đồng, magie, photpho,... có trong hạnh nhân cũng giúp giảm các tình trạng đau mắt, mỏi mắt, giảm quầng thâm và nếp nhăn quanh mắt, hỗ trợ tăng cường thần kinh thị giác.

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên 2 Hạnh nhân có vị bùi, thơm và là loại hạt yêu thích của rất nhiều người

Hạt điều

Hạt điều tốt cho da, tóc và cơ thể của bạn hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Chúng chứa nhiều sắt và kẽm nên cực kỳ hiệu quả trong việc hỗ trợ tình trạng thiếu máu. Chúng chứa vitamin C, kẽm, magie, selen và sắt mang lại cho bạn vẻ rạng rỡ như ánh nắng mặt trời. Với hàm lượng đồng và phốt pho cao, chúng cũng là chất tốt nhất cho mái tóc của bạn.

Hạt điều là nguồn cung cấp một sắc tố chống oxy hóa được gọi là ZeaXanthin. Sắc tố này tạo thành một lớp bảo vệ trên võng mạc của chúng ta và ngăn mắt chúng ta khỏi các tia UV có hại. Hạt điều giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại và tác hại của các gốc tự do vì chúng có chứa lutein và zeaxanthin. Các sắc tố chống oxy hóa này xuất hiện tự nhiên trong mắt và là một biện pháp bảo vệ quan trọng chống lại ánh sáng gây hại và có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể.

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên 3 Hạt điều cũng cần kể đến trong danh sách top 5 những loại hạt tốt cho mắt

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E, có chức năng như một chất chống oxy hóa và rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt - các nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ thị lực tốt bằng cách ngăn ngừa các bệnh về mắt như AMD - thoái hóa điểm vàng do tuổi già. Hướng dương là một loại hạt rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Ngoài việc sử dụng hạt hướng dương trực tiếp, bạn có thể dùng dầu hướng dương trong chế biến thực phẩm hàng ngày, kết hợp tạo nên nhiều món ăn khác nhau.

Top 5 những loại hạt tốt cho mắt nên ăn thường xuyên 5 Hướng dương là loại hạt quen thuộc và cũng mang lại rất nhiều dinh dưỡng cho mắt

Các loại hạt họ đậu

Các loại đậu (đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen,...) là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Nó giúp đưa vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin bảo vệ mắt, và lượng kẽm thích hợp cũng giúp tăng cường thị lực ban đêm và ngăn ngừa đục thủy tinh thể. 

Chúng ta luôn mong muốn có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh để bảo vệ sức khỏe nói chung và chăm sóc đôi mắt nói riêng. Thói quen ăn uống hàng ngày của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác nhau. Lựa chọn các loại hạt trong đời sống hàng ngày là một lựa chọn thông minh và tối ưu. Hy vọng bài viết của nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc hiểu thêm về công dụng không ngờ đến của các loại hạt, từ đó có sự lựa chọn được những loại hạt tốt cho mắt một cách phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin