Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mần non

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trò chơi trí tuệ cho trẻ được hình thành với mục tiêu giúp trẻ cải thiện tư duy, tăng cường khả năng nhận thức và phản xạ, phát triển trí não một cách toàn diện nhất. Và top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mầm non mà bạn có thể tham khảo.

Ngày nay, các bậc phụ huynh thường cho trẻ tiếp thu kiến thức thông qua các hoạt động “vừa học, vừa chơi”. Những trò chơi trí tuệ sẽ là sự ưu tiên hàng đầu cho họ. Vì đây là những hoạt động có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ, luôn đòi hỏi trẻ phải có tư duy và suy nghĩ. Sau đây là top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mầm non đơn giản.

Vì sao bố mẹ nên cho trẻ chơi trò chơi phát triển trí tuệ?

Trẻ em khi còn nhỏ, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non, đây chính là thời điểm mà trẻ có thể học mọi thứ vô cùng nhanh. Khoảng thời gian này trẻ thu nạp cho bản thân các kiến thức đầu đời mà có lẽ nó sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này của trẻ. Việc cho trẻ tiếp xúc với các trò chơi trí tuệ giúp trẻ rèn luyện được khả năng tư duy và các phương pháp giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mần non 1Ba mẹ nên cùng bé tham gia vào các trò chơi phát triển trí tuệ

Những trò chơi trí tuệ đa phần sẽ cho trẻ biết được những khái niệm, định nghĩa từ đó tự đưa ra những suy luận và đánh giá cuối cùng cho một vấn đề nào nó bằng cách logic nhất. Bên cạnh đó, việc chơi những trò chơi trí tuệ sẽ giúp trẻ không bị thụ động trong các tình huống khó khăn, trẻ có thể tự giải quyết vấn đề theo cách đơn giản mà trẻ nghĩ. Như vậy hai bán cầu não của trẻ sẽ phát triển cân bằng hơn. 

Top các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ

Vẽ tranh trên giấy

Với suy nghĩ của những đứa trẻ, chúng sẽ cực kì thích quan sát mọi thứ xung quanh và ghi nhớ cực kì nhanh, đồng thời dễ bị thu hút bởi những màu sắc khác nhau. Việc trẻ tiếp xúc với những hình ảnh thông qua việc vẽ tranh trên giấy sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, cảm thấy thích thú hơn với mọi thứ 

Ban đầu, cha mẹ nên cho trẻ tập quen với những màu cơ bản và những đường vẽ đơn giản. Tiếp theo sau đó hãy cho trẻ luyện tập dần dần đến việc vẽ cây, vẽ nhà,... Những cảm xúc của trẻ có thể được bộc lộ thông qua những nét vẽ từ đó ba mẹ sẽ hiểu hơn về các bé.

Top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mần non 2Hoạt động giúp trẻ tăng tính sáng tạo của mình

Xếp hình

Trong các trò chơi phổ biến với trẻ em hiện này thì xếp hình là bộ môn có thể kích thích được sự tìm tòi của trẻ nhiều nhất. Cha mẹ sẽ cho các bé xem hình mẫu có sẵn mà tìm mảnh ghép phù hớp ghép chúng lại với nhau. Độ khó sẽ tăng dần theo từng kích thước của mảnh ghép. Trò chơi này có thể xem là bài thách thức độ kiên nhẫn và chăm chỉ của trẻ cực kì tốt. Các bé sẽ trang bị cho bản thân khả năng quan sát và ghi nhớ từ đó ghép đúng các mảnh ghép có trong bức tranh. 

Tìm đường trong mê cung

Đây là trò chơi khá quen thuộc đối với hầu hết mọi đứa trẻ. Chúng thường được ví như “giải cứu công chúa”. Trò chơi này đòi hỏi bé phải có khả năng quan sát và xác định vị trí, tạo cho trẻ độ nhanh nhẹn và cực kì tốt cho việc phát huy mọi chất xám của trẻ. Tìm đường trong mê cung là trò chơi trí tuệ giúp các bé có thể ghi nhớ tốt và định vị được đường đi cho bản thân và góp phần tạo nên khả năng quyết đoán của trẻ trong mọi đường đi nước bước.

Phân loại đồ vật

Việc phân loại đồ vật có thể giúp trẻ nhận biết rõ hơn đặc điểm của từng vật và đưa chúng vào nhóm giống nhau. Bên cạnh đó có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ khi lớn lên. Ví dụ việc phân biết những loại rác, loại nào có thể phân huy hay có thể tái chế. Điều này giúp trẻ có thể rèn luyện cho bản thân sự cân nhắc trước khi làm việc gì đó.

Top những trò chơi phát triển trí tuệ, tư duy cho trẻ mần non 3Phân loại vật giúp trẻ rèn luyện tính trật tự của bản thân

Đoán đồ vật 

Ba mẹ sẽ chuẩn bị những gợi ý khác nhau về một đồ vật để trẻ có thể đoán ra. Tăng khả năng liên tường và hình dung ra câu trả lời. Từ đó bé có thể hiểu biết rất nhiều về mọi thứ xung quanh mình, cảm nhận và nhận ra chúng ngay lần đầu tiên.

Trên đây là một số những trò chơi phát triển trí tuệ cha mẹ nên biết, giúp cho bé nhà mình thông minh hơn và có thể luyện tập trí não cho trẻ, rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ. Tạo nên một môi trường sống tốt cho trẻ thay vì chỉ cho trẻ cắm mặt vào điện thoại 

Ly Huỳnh 

Nguồn : thegoldbeehive.edu.vn 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm