Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trà mãng cầu và tác dụng không ngờ với sức khỏe

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Trà mãng cầu là loại trà mà nhiều người rất yêu thích bởi vị thơm ngon rất đặc trưng. Không những vậy, trà mãng cầu còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

Với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, mãng cầu là một loại quả phổ biến. Vì thế, những món ăn, đồ uống chế biến từ loại quả này cũng được sử dụng khá nhiều. Trong đó, trà mãng cầu được coi là “khoái khẩu” của nhiều người. Bên cạnh đó, nó còn mang lại nhiều tác dụng rất tốt cho cơ thể.

Trà mãng cầu là gì? Thành phần dưỡng chất của trà mãng cầu

Trà mãng cầu là loại trà được làm từ trái hoặc lá của cây mãng cầu xiêm. Ở Việt Nam, quả mãng cầu được dùng làm trà nhiều hơn cả. Với vị thơm ngọt tự nhiên, loại trà này rất được nhiều người yêu thích, phù hợp để uống hằng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh và thư giãn hơn.

Vậy trà mãng cầu xiêm có tốt không? Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, trà mãng cầu cũng có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mãng cầu xiêm là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất lành mạnh. Ước tính trong mỗi 100g, mãng cầu xiêm chứa 1g protein, 16,8g carb, 3,3g chất xơ, 34% vitamin C, 8% kali, 5% magie, 5% thiamine…

Bên cạnh đó, mãng cầu xiêm cũng chứa một lượng đáng kể niacin, riboflavin, folate và sắt và hàm lượng chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào. Do đó, khi sử dụng trà mãng cầu, cơ thể cũng được cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

trà mãng cầu 1
Trà mãng cầu được làm từ lá hoặc quả mãng cầu

Trà mãng cầu có tác dụng gì với sức khỏe?

Theo các chuyên gia sức khỏe, trà mãng cầu mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Một số lợi ích đã được chứng minh qua nghiên cứu và thực tiễn có thể kể đến như:

  • Ngăn ngừa ung thư: Theo nhiều nghiên cứu, trà mãng cầu có khả năng ngừa một số bệnh ung thư liên quan đến gan, ung thư tuyến tiền liệt, tuỵ, phổi… Do đó, bạn đừng bỏ qua thực phẩm chống ung thư rất gần gũi trong cuộc sống hằng ngày này nhé! 
  • Điều hòa huyết áp: Đây là loại trà rất tốt cho những người mắc chứng cao huyết áp, đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ để cải thiện sức khỏe tốt hơn.
  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp: Các hoạt chất trong trà mãng cầu có thể làm giảm triệu chứng sưng đau do viêm khớp gây ra. Do đó, bạn có thể uống trà mãng cầu hằng ngày, nhất là trong mùa lạnh để phòng ngừa và giảm các cơn đau nhức khớp.
  • Làm đẹp da: Trong trà mãng cầu có rất nhiều thành phần vitamin C tốt cho sức khỏe và làm đẹp da hiệu quả. Uống trà mãng cầu thường xuyên giúp giảm các tình trạng như mụn hoặc một số bệnh ngoài da khác.
  • Chống lão hóa da: Các chiết xuất từ mãng cầu có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, hạn chế nếp nhăn trên da. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Giúp giảm stress hiệu quả: Trà mãng cầu chứa một số hoạt chất giúp não bộ giảm bớt căng thẳng, tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn. Theo nhiều nghiên cứu, uống trà mãng cầu còn hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm một cách hiệu quả. 
  • Hỗ trợ giảm đường huyết: Trà mãng cầu có khả năng làm giảm lượng đường trong máu đáng kể. Do đó, nó có tác dụng nhất định trong việc chữa trị bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ giảm cân: Trong trà mãng cầu có chứa khá nhiều vitamin B, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Từ đó giúp cơ thể đốt cháy chất béo một cách hiệu quả hơn, hỗ trợ rất tốt trong quá trình giảm cân, cải thiện vóc dáng của bạn.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C có trong mãng cầu có tác dụng rất lớn trong việc kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu. Nhờ đó, thức uống này mang lại khả năng tăng sức đề kháng và tiêu diệt vi khuẩn rất mạnh mẽ, giúp phòng tránh được nhiều bệnh tật.
trà mãng cầu 2
Uống trà mãng cầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách làm trà mãng cầu đơn giản tại nhà 

Có hai loại trà mãng cầu thường được sử dụng đó là trà từ lá và trà từ quả mãng cầu. Ở mỗi loại sẽ có cách thực hiện khác nhau. Dưới đây là chi tiết cách làm trà mãng cầu mà bạn có thể tự chế biến tại nhà.

Trà mãng cầu từ lá

Với trà mãng cầu từ lá, bạn chỉ cần hái hoặc mua lá mãng cầu sau đó rửa sạch, phơi khô trong khoảng 1 - 2 nắng. Tiếp đó, bạn đem lá trà đã khô bảo quản trong lọ thủy tinh đậy kín nắp. Khi pha trà, bạn lấy khoảng 100g lá trà ra và đem rửa sạch, cho lá vào nồi chứa 1 lít nước và đun sôi. Sau đó, bạn tắt bếp, chờ cho trà nguội bớt rồi rót trà ra ly và thưởng thức.

Trà mãng cầu từ quả

Trà mãng cầu làm từ quả sẽ có cách thực hiện cầu kỳ hơn. Đầu tiên, bạn chọn một quả mãng cầu tươi khoảng 1 kg, lưu ý chọn quả chưa chín rồi đem đi rửa sạch. Sau đó, bạn bổ quả mãng cầu làm đôi, loại bỏ hạt sau đó cắt thành những sợi dài hoặc lát mỏng.

Tiếp đến, bạn đem thịt quả phơi khô trong khoảng 2 ngày dưới ánh nắng trực tiếp. Sau khi phơi khô, bạn tiếp tục đem đi rang trên bếp lửa khoảng 5 đến 10 phút. Ở bước này, bạn nên đảo đều tay, canh lửa vừa đến khi nghe mùi trà thơm thì nhắc xuống. Cuối cùng, bạn cho trà vào lọ thủy tinh sạch để bảo quản. Khi uống, bạn chỉ cần lấy một ít trà bỏ vào ly và cho nước sôi vào, hãm như trà bình thường là được.

trà mãng cầu 3
Quả mãng cầu sau khi phơi khô có thể dùng làm trà uống rất ngon

Với những thông tin trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trà mãng cầu cũng như các lợi ích tuyệt vời với sức khỏe mà thức uống bổ dưỡng này mang lại. Hy vọng với những gợi ý của Nhà thuốc Long Châu, bạn sẽ không bỏ lỡ loại trà thơm ngon này và có thể tự tay chế biến trà mãng cầu để bản thân và gia đình sử dụng hằng ngày nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin