Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trà yerba mate: Tác dụng với sức khoẻ và cách pha

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Trà yerba mate là một loại trà truyền thống nói chung của các nước Nam Mỹ mang lại nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng và cách pha loại trà này tại nhà nhé!

Trà yerba mate là một loại trà truyền thống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe của người Nam Mỹ, đặc biệt là đất nước Argentina. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng và công thức để pha loại trà này tại nhà nhé!

Trà yerba mate là gì? Thành phần dinh dưỡng trong trà

Yerba mate là loại trà truyền thống của những nước Nam Mỹ nói chung, đặc biệt là Argentina, được là lá và cành khô của một loài cây thuộc họ cây nhựa ruồi, có tên gọi là Ilex paraguariensis.

Nguồn gốc

Lá và cành của cây Ilex sau khi được phơi khô thì nghiền nhỏ thành bột mịn. Bột trà sẽ được pha trong một bình bầu rỗng (còn được gọi là Quam hay Mate theo tiếng địa phương). Để thưởng thức trọn vẹn mùi vị thơm ngon của trà đồng thời loại bỏ phần lợn cợn từ bột trà người ta thường dùng ống hút bằng kim loại để uống. Thiết kế của loại ống hút này thường có dạng lò xo hoặc có một lưới lọc nhỏ để loại bỏ triệt để bã trà.

Theo dòng lịch sử thì “quê hương" của món trà yerba mate này là đất nước Paraguay, từng được xem như một loại trà để cúng bái tổ tiên. Về sau, loại thức uống chứa cafein này trở thành một đặc sản mà du khách nào cũng nên nếm thử khi đến các nước Nam Mỹ như Argentina, Syria, Bolivia, Liban, Uruguay,...

trà yerba mate 1

Trà yerba mate là món thức uống nổi tiếng của vùng Nam Mỹ

Thành phần dinh dưỡng

Không chỉ là một thức uống chứa cafein, trà yerba mate còn mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ nhờ vào thành phần vitamin, khoáng chất dồi dào cùng với hoá thực vật, điển hình như:

  • Vitamin nhóm B, có tác dụng quan trọng trong việc hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm.
  • Polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do, làm chậm quá trình lão hoá tế bào trong cơ thể.
  • Những hợp chất nhóm saponin có tác dụng giảm cholesterol máu và kháng viêm.
  • Dẫn xuất caffeoyl là chất chống oxy chính, giúp tăng cường sức khỏe.
  • Xanthines là một hợp chất chống oxy hoá bao gồm caffeine và theobromine, đồng thời cũng hoạt động như một chất kích thích thường được tìm thấy trong cà phê và trà.
  • Magie, kali cùng thành phần nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ khác.

Ngoài ra, trong trà yerba mate còn chứa đến 9 loại axit amin thiết yếu, cùng với đó là hoạt tính chống oxy hoá còn cao hơn cả trà xanh.

Trà yerba mate có tác dụng gì với sức khỏe?

Nhờ vào thành phần vitamin, khoáng chất và các hóa thực vật dồi dào mà trà yerba mate không chỉ giải khát mà còn mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ như:

Tăng cường tinh thần tập trung

So với nhiều loại trà khác, yerba mate là một thức uống có hàm lượng cafein rất cao, gần như tương đương với cà phê. Vì thế khi uống trà yerba mate cũng mang lại trạng thái tỉnh táo và tập trung cao như khi bạn dùng cà phê. Đặc biệt loại trà này hài hoà hơn các loại thức uống chứa nhiều cafein khác, hạn chế nguy cơ gây ra cảm giác say cà phê hay hưng phấn quá mức.

Giảm cholesterol “xấu"

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 4 cốc trà yerba mate mỗi ngày trong 40 ngày có thể giúp làm giảm lượng chất béo “xấu" LDL trong máu. Đồng thời uống trà yerba mate thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

trà yerba mate 2

Trà yerba mate có tác dụng chống cholesterol "xấu"

Tăng cường mức năng lượng

Trà yerba mate có tác dụng giảm tình trạng co cơ và tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể thành năng lượng. Từ đó cũng giúp tăng năng suất lao động, nhờ vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Vì có khả năng làm tăng mức năng lượng cùng với tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, giảm độ nhạy với insulin, trà yerba mate được cho là một trong những loại thức uống hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trà yerba mate giàu thành phần saponin, có tác dụng kháng viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ vào đó loại trà này được chứng minh có khả năng điều hoà miễn dịch kết hợp với chống dị ứng theo mùa.

Hướng dẫn cách pha trà yerba mate đơn giản tại nhà

Trà yerba mate có mùi thơm thanh mát và hậu ngọt dễ chịu. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị này, bạn có thể tham khảo cách pha trà yerba mate bằng bầu guampa và ống hút kim loại bombilla đúng điệu như sau:

  • Bước 1: Cho khoảng 4 - 5g bột trà và guamba.
  • Bước 2: Rót một lượng nước nóng vừa đủ để thấm hết phần bột trong bầu trà. Sau đó cho thêm khoảng 250ml nước sôi khoảng 90 độ vào và ủ trong khoảng 4 - 5 phút. Lưu ý nên dùng nước sôi để nguội (trong khoảng 2 - 3 phút) để tránh làm cho trà bị cháy khét, mất đi mùi vị thơm ngon vốn có.
  • Bước 3: Dùng ống hút kim loại bombilla chuyên dụng để thưởng trà yerba mate. Nếu không có loại ống bombilla thì có thể dùng đồ lọc trà ra cốc rồi thưởng thức.

Trà yerba mate truyền thống thường được uống nóng, nhưng hiện nay bạn cũng có thể dùng như trà lạnh và hoặc thêm vào đó đường, sữa hay nước cốt chanh để tăng thêm mùi vị.

trà yerba mate 3

Trà yerba mate đúng điệu được dùng với bầu guampa và ống kim loại bombilla

Lưu ý một số tác dụng phụ tiềm ẩn khi dùng yerba mate

Trà yerba mate có mùi vị thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên xem đây là “thần dược” và lạm dùng quá mức. Bởi uống trà yerba mate lâu dài cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư miệng, phổi hoặc thực quản, nhất là ở người hút thuốc.

Ngoài ra, lạm dụng trà yerba mate cũng có thể gây:

  • Tăng nguy cơ dọa sảy thai.
  • Lipid máu tăng cao vượt kiểm soát.
  • Tăng huyết áp tạm thời.

Trà yerba mate truyền thống của người Nam Mỹ ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và được nhiều tín đồ thưởng trà yêu thích. Tuy mang đến nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ nhưng cũng như bất kỳ loại thức uống nào, bạn cũng nên sử dụng có chừng mực nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin