Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Tràn dịch màng tinh hoàn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân. Do đó mà vấn đề về việc tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết duới đây bạn nhé!

Tràn dịch màng tinh hoàn (tràn dịch tinh mạc) có thể xảy ra ở cả trẻ sơ sinh và người lớn. Tràn dịch màng tinh hoàn là thuật ngữ đề cập đến tình trạng dịch bị tích tụ trong bìu quanh tinh hoàn, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn.

Triệu chứng của tràn dịch màng tinh

Thông thường, triệu chứng dễ thấy nhất của tràn dịch tinh mạc là tinh hoàn bị sưng nhưng không đau, xuất hiện ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Tinh hoàn lúc này trông giống như một quả bóng nhỏ, bên trong bìu chứa đầy chất lỏng và chủ yếu ở phía trước của tinh hoàn.

Triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn xuất hiện ở người lớn sẽ gây cảm giác khó chịu bởi bên bìu sưng sẽ cảm thấy nặng nề. Đôi khi vào buổi sáng vùng bị sưng có thể nhỏ hơn nhưng vào cuối này thì chúng lại trở nên lớn hơn. Ngoài ra, cơn đau ít hay nhiều cũng phụ thuộc vào kích thước sưng. Điều này làm cho người bệnh không thoải mái trong sinh hoạt ngày thường cũng như khi quan hệ tình dục.

Tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi? 1 Tràn dịch màn tinh hoàn đôi khi kèm theo tình trạng đau

Tuy nhiên, đôi khi triệu chứng sưng bìu không chỉ cảnh báo bệnh tràn dịch tinh mạc. Do vậy mà khi có dấu hiệu sưng vùng bìu, bạn hãy nhanh chóng đến khám nam khoa tại những cơ sở uy tín để kiểm tra sức khoẻ, đề phòng cơ thể đang mắc các bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm khác.

Những trường hợp sau đây cần nhanh chóng đến bệnh viện:

  • Trẻ nhỏ có triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn không tự hết sau một năm hoặc vùng bìu sưng ngày càng lan rộng.
  • Bìu bị sưng đau đột ngột hoặc sau khi dương vật và tinh hoàn bị chấn thương
  • Sưng bìu kèm theo những dấu hiệu và triệu chứng nguy hiểm khác như xoắn tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn phải được điều trị nhanh chóng trong vòng vài giờ kể từ khi bắt đầu có triệu chứng để giữ được chức năng của tinh hoàn.

Nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn

Nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bị tràn dịch màng tinh hoàn

Ở một số trường hợp, nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn ở các bé trai thường bắt nguồn từ tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn đã xuất hiện ở thời kì thai nhi. Điều này có nghĩa là bệnh đã phát triển từ trong giai đoạn mang thai, trước khi trẻ chào đời.

Thông thường, tinh hoàn di chuyển vào bìu từ khoang bụng khi thai nhi đang phát triển. Tinh hoàn bình thường sẽ được bao quanh và bảo vệ bởi một túi mô mềm. Túi mô mềm sẽ tạo ra một lượng nhỏ dịch để “bôi trơn”, chất dịch này sẽ cho phép tinh hoàn di chuyển tự do. Sau khi túi mô này đóng lại, lượng dịch dư thừa sẽ được hấp thu bởi tĩnh mạch trong bìu. Tuy nhiên nếu sự cân bằng bị thay đổi, lượng dịch tạo ra và lượng dịch thoát đi có sự chênh lệch thì sẽ gây ra tình trạng ứ đọng dịch, từ đó dẫn đến tràn dịch tinh mạc.

Tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ sơ sinh gồm hai dạng chính như sau:

  • Dạng không giao tiếp: Túi chứa tinh hoàn vẫn đóng như bình thường, dịch bên trong túi có thể cần một năm mới được hấp thu hết.
  • Dạng giao tiếp: Túi chứa tinh hoàn không đóng lại, chất lỏng có thể chảy ngược vào bụng. Dạng này thường có liên quan đến chứng thoát vị bẹn.
Tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi? 2 Tràn dịch tinh mạc ở trẻ nhỏ có thể tự khỏi sau một năm

Tràn dịch tinh mạc ở nam giới trưởng thành

Hầu hết trường hợp tràn dịch màn tinh hoàn ở người lớn thường xảy ở nam giới từ 40 trở lên. Mặc dù nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn vẫn chưa được xác định rõ nhưng một số chuyên gia cho rằng bệnh có thể bắt nguồn từ một số yếu tố sau:

Tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Hầu như chứng tràn dịch tinh mạc là vô hại, không gây đau. Đặc biệt, như đã nói ở trên thì tình trạng tràn dịch tinh mạc trẻ sơ sinh có thể tự khỏi sau tầm một năm mà không cần can thiệp các phương pháp điều trị y khoa cụ thể.

Còn đối với vấn đề tràn dịch tinh mạc ở người lớn, bệnh cũng sẽ thường tự khỏi trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn được khuyến khích nên tìm đến cơ sở y tế iu tín để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác, vì các triệu chứng bất thường như thế này cũng có thể liên quan đến một hoặc nhiều bệnh lý tinh hoàn nguy hiểm nào đó.

Tuy nhiên, nếu bệnh nghiêm trọng hơn, một số phương pháp điều trị tràn dịch màng tinh hoàn có thể kể đến như:

Dẫn lưu lượng dịch trong màng tinh hoàn

Phương pháp này sẽ giúp dẫn lượng dịch dư thừa trong màng tinh hoàn ra ngoài bằng ống tiêm. Tuy nhiên, bệnh lý vẫn có khả năng tái phát nên hiệu quả của phương pháp chữa trị này không được đánh giá cao.

Thông thường, giải pháp trên chỉ phù hợp với những người:

  • Sức khỏe không đáp ứng để có thể thực hiện phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn.
  • Không chọn kỹ thuật điều trị xâm lấn.

Liệu pháp xơ hóa

Cách này sẽ đưa một lượng chất ngăn tái tràn dịch tinh mạc sau khi dẫn lưu dịch trong màng tinh ra ngoài. Cách này tuy không phổ biến nhưng có thể áp dụng được cho bệnh nhân có sức khoẻ không đáp ứng được phẫu thuật.

Phẫu thuật tràn dịch màn tinh hoàn

Trong một số trường hợp, phẫu thuật tràn dịch tinh mạch ở trẻ nhỏ là cần thiết, khi mà túi dịch trong bìu quá lớn hoặc không thể tự nhỏ dần sau một năm. Trong khi đó, mổ tràn dịch tinh mạc ở người lớn thường trong trường hợp bệnh xảy ra ở dạng giao tiếp, có khả năng dẫn đến thoát vị bẹn.

Tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi? 3 Đôi khi phải can thiệp phẫu thuật để điều trị tràn dịch màng tinh hoàn

Trên đây là một số thông tin về chứng tràn dịch màng tinh hoàn. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đọc có thêm thông tin về bệnh tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi và có biện pháp tư vấn điều trị kịp thời.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: dakhoaquoctecongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm