Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cẩn trọng với hiện tượng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ

Sưng bìu ở trẻ sơ sinh là tình trạng có thể do nhiều nguyên nhân tác động đến. Nó khiến túi bìu đựng tinh hoàn của trẻ bị phình to bất thường. Nếu không được phát hiện và can thiệp sớm thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Bìu là phần túi chứa 2 tinh hoàn ở nam giới. Sưng bìu ở trẻ sơ sinh còn được gọi là sưng tinh hoàn. Hiện tượng này được chia ra làm 2 loại đó là: Sưng bìu không đau và sưng bìu đau.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sưng bìu ở trẻ em

Xoắn tinh hoàn

Hiện tượng này xảy ra khi một túi nhỏ phía trên đỉnh tinh hoàn bị xoắn lại. Xoắn tinh hoàn gây ra đau ở khu vực đầu tinh hoàn và bìu, triệu chứng này có thể có thể được điều trị bằng thuốc như: Ibuprofen, acetaminophen.

Cẩn trọng với hiện tượng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Xoắn tinh hoàn là nguyên nhân làm sưng bìu ở trẻ em

Trẻ sơ sinh đẻ ngôi ngược

Trong quá trình chuyển dạ, mông sổ trước, khiến cho máu tụ ở bộ phận sinh dục do ảnh hưởng từ tác động của cơn co tử cung. Đồng thời là do tác động bởi sự đè ép của các phần mềm vào ngôi trong quá trình sổ thai.

Do thoát vị bẹn

Màng bụng bình thường vẫn thông với màng tinh hoàn qua ống bẹn. Lúc này quai ruột sẽ bị lọt xuống bìu qua ống bẹn làm cho một phía bên bìu to lên so với bên kia. Có thể phân biệt tràn dịch ở màng tinh hoàn bằng cách sử dụng đèn pin soi bìu. Nếu nhìn thấy trong suốt thì là tràn dịch, còn nhìn lờ mờ thì đó là ruột. Nếu bìu sưng to kèm theo triệu chứng trẻ bị sốt thì phải đưa trẻ đi khám để kịp thời xử lý trường hợp thoát vị nghẹt khiến ruột bị hoại tử.

Trẻ bị tràn dịch màng tinh hoàn

Đây là một hiện tượng bình thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Vì trong giai đoạn bào thai, màng bụng và màng tinh hoàn là một. Nước từ ổ bụng bị đọng lại trong màng tinh hoàn sẽ tác động gây ra tràn dịch ở đó. Hiện tượng này tự động mất đi trong tuần đầu khi nước tự tiêu đi.

Cẩn trọng với hiện tượng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Tràn dịch màng tinh hoàn gây ra sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sưng tinh hoàn ở trẻ em khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh này. Ngoài sưng, bé cũng có thể bị đau hoặc kèm theo các triệu chứng khác. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu đau, sưng tinh hoàn cha mẹ nên chủ động đưa trẻ đi khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín.

Sau khi kiểm tra sức khỏe nam khoa các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, cũng như đưa ra cách xử lý phù hợp cho trẻ. Trong trường hợp cần thiết, xét nghiệm nước tiểu hay một số chẩn đoán hình ảnh cũng có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn. 

Điều trị sưng tinh hoàn ở trẻ em

Việc điều trị cho trẻ bị sưng tinh hoàn sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi, triệu chứng và sức khỏe tổng quát của trẻ. Ngoài ra, tùy vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà cách điều trị cũng có thể khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng để điều trị sưng bìu ở trẻ:

  • Phẫu thuật: Nếu trẻ bị xoắn tinh hoàn, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp để đưa tinh hoàn của trẻ trở về trạng thái bình thường. Ngoài ra, Nếu bị chấn thương nặng ở vùng bìu và tinh hoàn thì phẫu thuật là điều cần thiết. Trường hợp trẻ bị khối thoát vị bị kẹt hoặc bị siết gây sưng bìu cũng cần tiến hành phẫu thuật mới có thể điều trị.
  • Sử dụng thuốc: Nếu trẻ sưng bìu vì nguyên nhân nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Bác sĩ sau khi tiến hành kiểm tra sẽ chỉ định cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Ngoài ra có thể áp dụng thêm nhiều biện pháp kết hợp khác.
  • Theo dõi tình hình bệnh: Trẻ có thể chỉ cần theo dõi nếu chỉ xuất hiện tổn thương nhẹ từ các tác động như: Tràn dịch màng tinh hoàn, sưng vô căn, quai bị, thoát vị nhỏ, hoặc ban xuất huyết Henoch Schönlein. Đa số sung tinh hoàn do các lý do này đều được theo dõi để xem các triệu chứng có thể tự biến mất hay không. Các bác sĩ trong giai đoạn này chỉ kê thêm một số loại thuốc giúp trẻ giảm đau hoặc giảm sưng.

Cẩn trọng với hiện tượng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Điều trị sưng bìu ở trẻ sơ sinh phải căn cứ vào tình trạng bệnh

Sưng tinh hoàn ở trẻ em gây ra biến chứng gì?

Sưng bìu ở trẻ em nếu không được điều trị và can thiệp kịp thời theo thời gian có thể dẫn đến các tổn thương tinh hoàn vĩnh viễn và khiến cho trẻ khi trưởng thành bị vô sinh. Các nguyên nhân nghiêm trọng và đột ngột gây ra sưng bìu ở trẻ em như xoắn tinh hoàn cần phải được phẫu thuật ngay nếu không chỉ cần sau vài giờ tinh hoàn có thể sẽ bị ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Cha mẹ nếu thấy con em của mình có các dấu hiệu dưới đây thì nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt:

  • Sưng và đau bìu kéo dài không dứt.
  • Đau do tinh hoàn bị chấn thương kéo dài trên một giờ đồng hồ.
  • Các triệu chứng bệnh không có xu hướng thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn.
  • Xuất hiện thêm các triệu chứng mới.
  • Sưng tinh hoàn bắt đầu đột ngột là tình trạng cần cấp cứu gấp và cần được xử trí ngay lập tức.

Cẩn trọng với hiện tượng sưng bìu ở trẻ sơ sinh

Sưng tinh hoàn ở trẻ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe

Sưng bìu ở trẻ sơ sinh hay sưng tinh hoàn là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở trẻ. Nó có thể diễn ra đột ngột nhanh chóng hoặc chậm rãi theo thời gian. Sưng tinh hoàn như đã nói ở trên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Cha mẹ cần chú ý đối với một số trường hợp đặc biệt cần cho trẻ đến các cơ sở y tế ngay để xử lý kịp thời nếu không sẽ để lại những hậu quả xấu đối với trẻ.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin