Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ em nên tiêm phòng những loại vắc xin nào

Ngày 24/08/2020
Kích thước chữ

Trẻ em cần được tiêm vắc xin phòng ngừa những bệnh nguy hiểm khi được 6 – 18 tháng. Dưới đây là những loại vắc xin phòng bệnh được khuyến cáo tiêm cho tất cả các đối tượng trẻ em, để bảo vệ con trẻ khỏi những chứng bệnh nguy hiểm.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nhiễm virus, vi khuẩn gây ra và có nguy cơ gặp biến chứng nặng thậm chí tử vong khi bị bệnh. Vì thế, theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm vắc xin để phòng chống những bệnh lây truyền nguy hiểm, và phải tiêm đúng thời gian và liều lượng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Vắc xin ngừa viêm gan B

Trẻ em nên tiêm phòng những loại vacxin nào 1Tất cả trẻ sơ sinh nên được tiêm chủng vắc xin đầy đủ

Tất cả trẻ sơ sinh nên được tiêm chủng 1 mũi vắc xin ngừa viêm gan B ngay sau sinh, tốt nhất là 24 giờ sau khi sinh nhằm mục đích phòng chống lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con. Với trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm viêm gan B, ngoài 1 mũi vắc xin ngừa viêm gan B như các trẻ khác, bé cần được tiêm 1 mũi kháng thể và thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao. Đây là mũi tiêm đầu tiên đầu tiên của trẻ, và sau đó bé cần thực hiện thêm 3 mũi tiêm nữa để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Tiêm mũi thứ hai sau mũi 1 một tháng, và mũi thứ 3 cũng tiếp theo đó một tháng và tiêm nhắc lại mũi 4 sau 1 năm. Mẹ không nên bỏ qua tiêm mũi 4 vì mũi thuốc này có tác dụng tăng cường liều lượng và giúp bảo vệ cơ thể trẻ lên tới 90%, thời gian bảo vệ trên 20 năm. Vắc xin phòng viêm gan B cho trẻ em có thể là vắc xin đơn giá hoặc vắc xin kết hợp (5 trong 1 hoặc 6 trong 1).

Vaccine DTaP

Vắc xin DPT là một loại vắc xin kết hợp chống lại ba bệnh truyền nhiễm ở người: bạch hầu, ho gà và uốn ván, có tác dụng tạo miễn dịch chủ động cho cơ thể để phòng 3 bệnh trên cho trẻ em từ 2 tháng tuổi đến dưới 48 tháng tuổi. Các thành phần vắc xin bao gồm độc tố bạch hầu và uốn ván và giết chết toàn bộ tế bào vi khuẩn gây ra bệnh ho gà hoặc kháng nguyên ho gà. Để đạt được hiệu quả tối đa, vắc xin DTaP cần được tiêm lặp lại ba mũi riêng biệt với khoảng thời gian giữa hai lần tiêm tối thiểu cách nhau một tháng để tránh những dị ứng khi tiêm phòng uốn ván.

Vaccine MMR

Trẻ em nên tiêm phòng những loại vacxin nào 2Tiêm đúng liều lượng và đúng thời gian để đảm bảo hiệu quả cao nhất

Vắc xin MMR là loại vắc xin phối hợp trị 3 loại bệnh điển hình như sởi, quai bị, rubella, là những căn bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp nếu không được chủng ngừa bằng vắc xin trước đó. Vắc xin MMR giúp cơ thể tạo miễn dịch phòng 3 loại bệnh trên cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Đây là một loại vắc xin sống, giảm độc lực, được tiêm dưới da và có thể sử dụng cho cả người lớn người lớn chưa được tiêm phòng đầy đủ các mũi tiêm cơ bản hoặc chưa từng tiêm phòng.

Tiêm chủng mũi đầu tiên cho trẻ này nên được tiêm nhắc lại lúc 4-6 tuổi (độ tuổi đi học), hoặc sớm hơn nếu có dịch xảy ra để giúp biến đổi thể dịch cho những trẻ chưa đáp ứng với mũi tiêm lần trước. Tuy nhiên mẹ cần cập nhật những lưu ý khi tiêm phòng loại vắc xin này nhé.

Với trẻ từ 7 tuổi trở lên và người lớn: nên tiêm 2 mũi liên tục với thời gian cách 1 tháng, chú ý phải tiêm dưới da và tuyệt đối không được tiêm lên tĩnh mạch.

Vaccine Haemophilus cúm B (Hib) 

Vi khuẩn HIB (Haemophilus Influenzae type B) là nguyên nhân chủ yếu gây 2 bệnh nghiêm trọng là viêm phổi và viêm màng não mủ bệnh, chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ trong đó trẻ dưới 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất. Khi chưa có vắc xin phòng ngừa, vi khuẩn HIB gây viêm phổi nặng ở ¼ trẻ và gần ½ số trường hợp viêm màng não với những biến chứng nặng nề như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần, trí tuệ sa sút, giảm khả năng học tập, khó khăn khi vận động…

Hiện nay có 2 loại vắc xin Haemophilus cúm B (Hib) chính như:

Vắc xin Pentaxim 5 trong 1, phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và bệnh viêm phổi-viêm màng não do HIB, nhằm giảm số mũi tiêm và giảm đau cho trẻ.

Vắc xin Infanrix Hexa 6 trong 1, phòng 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và bệnh viêm phổi – viêm màng não do HIB.

Liệu trình tiêm vắc xin Hib bao gồm 3 liều cơ bản vào lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi và 1 liều nhắc lúc trẻ 18 tháng tuổi. Với những vắc xin phòng nhiều bệnh cùng lúc này mẹ nên nhớ cho con hoàn thành toàn bộ liệu trình tiêm vắc xin Hib để giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh.

Vắc xin phòng ngừa virus Rota (RV)

Trẻ em nên tiêm phòng những loại vacxin nào 3Thường xuyên cập nhật lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế

Virus Rota là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp, ói mửa ở trẻ em và mỗi năm có khoảng hàng chục ngàn trẻ em nước ta phải nhập viện vì nhiễm virus này. Loại vắc xin này không có trong chương trình tiêm phòng quốc gia nhưng đều được cấp dưới dạng dịch vụ.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phê chuẩn sử dụng 2 loại vắc xin ngừa tiêu chảy do virus Rota đó là RotaTeq và Rotarix.

RotaTeq: Là loại vắc xin sống giảm độc lực được sản xuất phối hợp giữa chủng Rotavirus của người và bò, chứa đồng thời 5 loại kháng nguyên virus là P1, G1, G2, G3 và G4 và Rotarix có nguồn gốc từ chủng Rotavirus ở người. Loại vắc xin chỉ dùng đường uống và nên bắt đầu lúc 6 tuần tuổi và phải kết thúc 2 liều trước 6 tháng tuổi.

Với vắc xin RotaTeq, trẻ phải uống 3 liều với mỗi liều 2 ml tại những thời điểm sau:

Liều 1: Uống khi trẻ được 7,5 đến 12 tuần tuổi.

Liều 2: Uống cách liều 1 ít nhất 1 tháng.

Liều 3: Uống cách liều 2 ít nhất 1 tháng.

Với Rotarix chỉ gồm 2 liều uống, mỗi liều 1,5ml tại những thời điểm sau:

Liều 1: Uống khi trẻ được 1,5 tháng tuổi.

Liều 2: Uống cách liều 1 ít nhất 4 tuần.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin