Long Châu

Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết? Cách chăm sóc khi bé khóc dạ đề

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh quấy khóc liên tục là nỗi lo lắng và bất an của cha mẹ. Dù biết đó là khóc dạ đề nhưng cũng gây ra mệt mỏi bởi phải liên tục dỗ dành, chăm sóc trẻ. Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết, bớt quấy chướng, vui chơi ăn ngủ bình thường?

Khóc dạ đề là tình trạng trẻ ở khoảng vài tuần hoặc vài tháng tuổi quấy khóc không ngừng trong thời gian dài mà không có lý do rõ ràng, nhất là vào buổi chiều tối. Trẻ khóc nhiều mỗi ngày khiến cha mẹ lúng túng và lo lắng không biết trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết?

Khóc dạ đề là gì?

Khóc dạ đề là thuật ngữ chỉ trẻ sơ sinh khoảng dưới 3 tháng tuổi khóc trên 3 giờ một ngày, trong khoảng 3 ngày 1 tuần.

Cứ đến khoảng chiều tối trẻ bắt đầu cảm thấy khó chịu, ngủ không ngon hoặc đang ngủ lại giật mình khóc thét lên. Khi khóc tay chân trẻ nắm chặt lại, bụng căng cứng, đầu gối co lên, trông hơi oằn mình. Theo thống kê, có khoảng 1/5 trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng này, nguyên nhân có thể là do 3 lý do chính sau đây:

  • Tiêu hoá: Bố mẹ cho trẻ ăn chưa đúng liều lượng, ăn quá ít hoặc quá nhiều. Đôi khi là do trẻ không dung nạp được đạm, nhất là đạm từ sữa công thức, sữa bò, thậm chí là cả sữa mẹ vì hệ tiêu hoá còn non nớt. Trong khi đó sữa lại giàu dưỡng chất khó hấp thụ, không tiêu hoá tốt được. 
  • Sinh học: Các hormone tự nhiên đang tăng trong cơ thể khiến trẻ chướng khóc. Hay trong thời gian mang bầu, mẹ tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có chứa nicotin làm ảnh hưởng.
  • Tâm lý: Chính sự căng thẳng stress của mẹ trong thời gian chăm sóc khiến trẻ cảm nhận được, chúng phản ứng lại bằng cách khóc nhiều hơn bình thường. 

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp trẻ đang tự điều hoà lại chính bản thân mình, vì ban ngày trẻ chơi đùa cười nhiều, ban đêm chúng sẽ khóc để cân bằng lại. 

Trẻ khóc dạ đề Trẻ khóc dạ đề thông thường có 3 nguyên nhân chính

Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết?

Thông thường, nếu là khóc dạ đề thì sẽ bắt đầu khi trẻ 2 - 3 tuần tuổi, đỉnh điểm là khi 6 tuần tuổi. Sau đó giảm dần khi trẻ được 10 - 12 tuần tuổi. Tình trạng này có thể ngừng đột ngột hoặc giảm dần đến khi trẻ ở khoảng 3 tháng tuổi.

Mặc dù khóc dạ đề gây tâm lý căng thẳng, bất lực cho phụ huynh nhưng lại không có nghiên cứu nào chứng minh chúng ảnh hưởng đến em bé cho đến hiện tại.

Thế nhưng nếu trẻ khóc quá nhiều, chậm lớn, ăn ít và ngủ ít thì hãy đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám, kiểm tra sức khoẻ. Còn nếu như trẻ vẫn lớn bình thường thì không có vấn đề gì cả, bạn không nên quá lo lắng.

Giải đáp thắc mắc: Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết? Giải đáp thắc mắc: Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết?

Gợi ý cách chăm sóc khi bé khóc dạ đề

Ngoài việc biết "Trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết?" thì khi bé khóc dạ đề, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là bình tĩnh và kiên nhẫn, chăm sóc bé theo các cách dưới đây hoặc có thể tham khảo thêm các mẹo chữa khóc dạ đề cho bé

Massage bụng, lưng cho bé

Cha mẹ dùng đầu ngón tay vuốt xung quanh bụng bé như chuyển động của mái chèo theo chiều kim đồng hồ để tạo cảm giác thư giãn, giảm quấy khóc. Nếu như trẻ đang gặp tình trạng khó tiêu thì việc massage này cũng hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn. Ngoài ra, cha mẹ có thể xoa bóp nhẹ, vỗ lưng cho trẻ để trẻ có cảm giác yên tâm. 

Vỗ về bé

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và thường phản ứng theo cách của cha mẹ đối xử. Bạn đừng bỏ lơ, mặc kệ bé khóc mà hãy nhẹ nhàng âu yếm vỗ về con bằng hơi ấm của mình để bé bớt quấy khóc, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn. 

Massage thư giãn khi bé khóc dạ đề Massage thư giãn khi bé khóc dạ đề

Tránh kích thích bé bằng ánh sáng, âm thanh

Tránh bật đèn sáng, mở nhạc quá to, hạn chế tối đa bất kỳ yếu tố khác bên ngoài có thể kích thích làm cho bé khóc nhiều hơn. Hãy tạo cho bé cảm giác an toàn trong không gian yên bình.

Thư giãn 

Ngoài massage bạn có thể cho bé tắm nước ấm hoặc uống một chút sữa nóng để giúp bé thư giãn và ngủ ngon hơn.

Tắm bằng nước ấm tạo cảm giác thư giãn, trẻ đỡ khóc Tắm bằng nước ấm tạo cảm giác thư giãn, trẻ đỡ khóc

Điều chỉnh lối sống và lịch trình của bé 

Bố mẹ có thể điều chỉnh lịch sinh hoạt của bé, cho bé ngủ ngày ít lại để buổi tối bé nhanh mệt, mau đi vào giấc ngủ hơn. Nhưng lưu ý là cần đảm bảo con ngủ đủ giấc.

Qua bài viết chắc hẳn các cha mẹ trẻ đã biết trẻ khóc dạ đề bao lâu thì hết. Đừng quá lo lắng về tình trạng này bởi trẻ sẽ thường tự hết sau một thời gian, hãy cố gắng bình tình và dỗ dành trẻ bạn nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm