Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì?

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hành kinh là điều đương nhiên phải xảy ra khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì. Tuy nhiên, không phải thời gian/biểu hiện hành kinh lúc nào cũng giống nhau, có khi kinh đến sớm, có khi muộn, có khi trễ kinh đau bụng âm ỉ rất khó chịu... Chị em cần phải làm gì nếu bị đau bụng dưới âm ỉ? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Chậm kinh (hay trễ kinh) là một dạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, nghĩa là đến kỳ hành kinh nhưng kinh nguyệt không xuất hiện. Nếu quá 35 ngày kể từ ngày hành kinh của chu kỳ trước mà chưa có kinh nguyệt thì được xem là bị chậm kinh. 

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ có đáng lo không?

Trễ kinh là hiện tượng chu kỳ hành kinh diễn ra không đều nhau. Ở phụ nữ khỏe mạnh, kinh nguyệt đều thì chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng từ 28 - 35 ngày, tính từ ngày bắt đầu quá trình hành kinh của tháng này đến ngày đầu tiên hành kinh của tháng sau. 

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì? 1 Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống của phụ nữ hiện nay.

Tuy nhiên, có không ít chị em gặp phải tình trạng máu kinh sau 35 ngày vẫn chưa xuất hiện, điều này đồng nghĩa là bạn đã bị chậm kinh/trễ kinh. Nếu hiện tượng trễ kinh kéo dài suốt 6 kỳ liên tiếp nhau thì có thể gọi là vô kinh. 

Chúng ta đều biết, kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt đều/không đều đóng vai trò rất lớn đối với người phụ nữ, nó là dấu hiệu cho nữ giới biết tình hình sức khỏe có tốt hay không. Chính vì thế, chị em khi thấy có dấu hiệu trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ kéo dài thì cần đi khám sớm để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ ở nữ giới

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống của phụ nữ hiện nay. Xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề trễ kinh thì chị em mới có thể khắc phục được triệt để tình trạng này.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ ở phụ nữ:

Trễ kinh do mang thai

Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây trễ kinh ở nữ giới. Nếu trước đó một tháng bạn có quan hệ tình dục và bây giờ bị trễ kinh thì nhiều khả năng bạn đã thai. 

Bình thường, lớp niêm mạc trong tử cung được hình thành mỗi tháng nhằm giúp việc thụ thai có thể được diễn ra. Khi quá trình thụ tinh không thành, lớp niêm mạc bong ra, tạo nên chu kỳ kinh nguyệt. Ngược lại, trường hợp trứng thụ tinh thành công, lớp niêm mạc này sẽ được giữ nguyên, giúp thai nhi làm tổ. Khi đó, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện, gây nên tình trạng chậm kinh.

Khi thấy chậm kinh, để xác định có phải do nguyên nhân mang thai hay không, tốt nhất chị em nên mua que thử thai để kiểm tra chính xác.

Do rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố phụ nữ bị rối loạn sẽ kéo theo việc trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ. Nói cách khác, nội tiết tố trong cơ thể ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn. Ngược lại, nếu cơ thể gặp vấn đề khiến cho lượng nội tiết tố thay đổi, không ổn định sẽ gây tình trạng chậm kinh hàng tháng ở phụ nữ.

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì? 2 Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây trễ kinh ở nữ giới.

Trễ kinh do bệnh lý

Một số bệnh phụ khoa điển hình như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm buồng trứng hay đa nang buồng trứng,... cũng khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ... 

Chẳng những khiến cho việc hành kinh mỗi tháng thay đổi, không ổn định, các bệnh lý phụ khoa còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chị em như chán ăn, người mệt mỏi, da xanh xao,...

Ngoài những bệnh phụ khoa kể trên, trễ kinh còn có thể do các bệnh lý tuyến giáp, rối loạn đông máu,... gây nên.

Do tác dụng của thuốc

Không loại trừ một số trường hợp gây trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ còn là do tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang sử dụng gây ra. 

Có thể kể đến một số loại thuốc như thuốc kháng sinh liều cao, thuốc nội tiết, thuốc an thần,... đều ít nhiều tác động tới chu kỳ hành kinh bình thường ở phụ nữ.

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì? 3 Do tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang sử dụng gây ra.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học

Ngoài những nguyên nhân sinh lý, bệnh lý kể trên, việc chị em ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học cũng là yếu tố góp phần gây ra việc trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ. 

Điển hình của lối sống không lành mạnh là thường xuyên thức khuya, dậy muộn, thiếu vận động, rèn luyện thể dục thể thao hay luôn trong trạng thái làm việc quá sức, mệt mỏi, căng thẳng, stress kéo dài,...

Ngoài ra, việc ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, thực phẩm quá ngọt, thường xuyên tiêu thụ thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay thuốc lá… Tất cả những điều này vừa ảnh hưởng tới sức khỏe vừa ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Khắc phục vấn đề trễ kinh hiệu quả

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần sớm xác định nguyên nhân và được khắc phục kịp thời để tránh gây hại cho sức khỏe chị em, hạn chế thấp nhất nguy cơ vô sinh.

Dưới đây là một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ chị em có thể áp dụng ngay:

Thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì? 4 Muốn chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng đều đặn, phải thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học. 

Muốn cơ thể khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng đều đặn, ổn định, chị em phải thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học. 

Tăng cường bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như hàm lượng rau xanh, vitamin từ trái cây trong mỗi bữa ăn. Đồng thời hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu, bia và thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt cũng phải khoa học, bao gồm:

  • Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày;
  • Rèn luyện sức khỏe bằng các môn thể thao phù hợp;
  • Hạn chế tối đa việc bị stress, tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Ngay cả khi sức khỏe bạn bình thường, ổn định, bạn cũng cần có kế hoạch đi khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa việc phát hiện bệnh muộn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Còn trường hợp bị trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ kéo dài, cách tốt nhất là bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân của việc trễ kinh này. Từ đó, có được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ cần làm gì? 5 Bị trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ kéo dài, nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, chị em nên lưu ý nếu gặp tình trạng trễ kinh đau bụng dưới âm ỉ thì không nên từ điều trị tại nhà bằng các phương pháp chưa được kiểm chứng và thiếu tính khoa học để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe bản thân.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm