Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì để cơ thể phát triển khỏe mạnh?

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ

Bên cạnh nguồn sữa mẹ, để cơ thể trẻ sơ sinh phát triển bình thường và khỏe mạnh thì trẻ cần phải được bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Vậy cụ thể trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì?

Để biết được trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì, các bạn hãy cùng theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì?

Bổ sung một số vitamin cần thiết sẽ giúp trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện. Vậy trẻ sơ sinh cần bổ sung những vitamin gì?

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì để cơ thể phát triển khỏe mạnh?1 Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì để cơ thể phát triển khỏe mạnh?

Vitamin K

Vitamin K là một trong số những vitamin mà các mẹ nên tăng cường bổ sung cho trẻ. Khi vừa mới chào đời, hàm lượng vitamin K có trong cơ thể trẻ khá thấp và sữa mẹ chỉ có thể cung cấp một lượng nhỏ.

Vitamin K sẽ giúp cho máu được đông lại khi bị thương và kiểm soát được tình trạng chảy máu. Ngay cả việc bé có bú mẹ hay không thì bé cũng nên tiêm một mũi vitamin K ngay sau khi vừa mới chào đời để phòng ngừa được chứng máu đông, đây là một căn bệnh tuy hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Sau đó, trẻ sẽ không cần thiết phải bổ sung loại vitamin này nữa.

Vitamin D

Trẻ sơ sinh cần phải được bổ sung vitamin D để có thể hấp thụ canxi, giúp răng và xương được chắc khỏe. Không những vậy, đối với trẻ sơ sinh, loại vitamin này giữ vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Nếu như thiếu vitamin D, bé sẽ có nguy cơ bị còi xương và tăng trưởng chậm. Từ đó sẽ làm xuất hiện các cơn đau bất thường hoặc gây biến dạng xương, điển hình như chân vòng kiềng. 

Theo đó, bạn có thể bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng việc cho trẻ tắm nắng. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời gay gắt. Nếu như đưa trẻ ra bên ngoài, các mẹ hãy chú ý đến việc che chắn cũng như cho trẻ bôi kem chống nắng để tránh tác hại do các tia tử ngoại gây ra. Các mẹ chỉ nên cho trẻ tắm vào buổi sáng sớm bởi đây là lúc mà ánh nắng mặt trời dịu nhẹ nhất.

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì để cơ thể phát triển khỏe mạnh?2 Lượng vitamin D có trong ánh nắng mặt trời rất tốt cho trẻ

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những chất gì? Sắt là thành phần không thể thiếu

Sắt là một trong những loại khoáng chất có vai trò tạo nên hồng cầu để mang oxy đi đến khắp cơ thể. Trẻ sẽ có nguy cơ bị thiếu máu nếu như cơ thể không được cung cấp đủ sắt. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có thể không có biểu hiện gì hoặc có thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình như tim đập nhanh, da tái nhợt, thể trạng của trẻ kém, trẻ kém ăn. Việc thiếu sắt lâu dài sẽ khiến cho trẻ gặp nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của não bộ và các cơ. 

Mặc dù sữa mẹ có chứa sắt nhưng lượng sắt này lại không đủ cho trẻ. Thông thường, vào giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi đã dự trữ đủ lượng sắt trong cơ thể. Chính vì vậy, khi vừa mới chào đời, trẻ sơ sinh vừa có lượng sắt ở trong sữa mẹ, vừa có lượng sắt đã dự trữ nên lượng khoáng chất này khá đủ cho trẻ trong 4 đến 6 tháng đầu đời.

Mặc dù vậy, khi được 6 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu sử dụng chức năng cơ thể nhiều hơn và khiến cho lượng sắt ở trong sữa mẹ không đủ để đáp ứng được nhu cầu phát triển ở trẻ. Chính vì vậy, các bác sĩ nha khoa thường đề nghị bổ sung chất sắt cho trẻ ở dạng lỏng với liều 1mg/ kg/ ngày cho đến khi trẻ nhận đủ chất sắt ở trong chế độ ăn. Khi trẻ được 1 tuổi, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem trẻ có bị thiếu sắt hay không và sẽ thông báo cho phụ huynh biết nếu cần bổ sung sắt.

Cần bổ sung những gì cho trẻ sơ sinh? Fluoride

Fluoride là chất khoáng rất cần thiết có tác dụng tăng cường men răng và hỗ trợ ngăn ngừa sâu răng rất tốt. Trong sữa mẹ có chứa fluoride, dó đó bé không cần nạp thêm fluoride trong vòng 6 tháng đầu. Tùy thuộc vào nước uống và chế độ dinh dưỡng mà các mẹ có thể cân nhắc nên bổ sung fluoride hay không. Tuy nhiên, thông thường bác sĩ sẽ đề nghị bổ sung fluoride nếu như:

  • Bạn dùng nước giếng: Trong nước giếng có chứa một lượng fluoride tự nhiên nhưng lại không đủ cho bé.
  • Nước đóng chai: Nếu như bạn hay sử dụng nước đóng chai, trẻ nhỏ đôi khi lại thiếu nhiều fluoride. Chính vì vậy, bạn hãy xem hàm lượng khoáng chất có trong nhãn nước là bao nhiêu. 
Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì để cơ thể phát triển khỏe mạnh?3 Nước khoáng đóng chai có chứa hoạt chất fluoride 

Trẻ sơ sinh cần bổ sung những gì? Trên đây là một số loại vitamin và khoáng chất mà các mẹ nên tăng cường bổ sung cho trẻ vào chế độ hàng ngày. Các bậc cha mẹ hãy chú trọng chăm sóc sức khỏe cho trẻ để cơ thể trẻ được phát triển khỏe mạnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ sơ sinh