Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đúng cách

Ngày 30/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bổ sung vitamin K ngay từ lúc còn nhỏ cho bé là một cách tốt để giúp cải thiện tình trạng xuất huyết. Vậy bạn đã biết cách bổ sung chưa? Xem ngay!

Hiểu được tác dụng quan của vitamin K đối với trẻ sơ sinh là điều cần thiết để bố mẹ có thể bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đầy đủ và kịp thời.

Cha mẹ đã biết bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đúng cách chưa? 1Bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh là điều cần thiết để trẻ phát triển tốt.

Tác dụng của vitamin K đối với trẻ sơ sinh

Hàm lượng vitamin K trong cơ thể trẻ sơ sinh khi mới đẻ đều ở mức độ thấp. Lượng vitamin K này sẽ được cơ thể sử dụng ngay trong những ngày đầu tiên để ngăn chặn tình trạng xuất huyết. Tuy nhiên, ở một số ít các bé (tỷ lệ khoảng 1/1000) vẫn bị bệnh xuất huyết, quá trình đông máu diễn ra không tốt do thiếu vitamin K.

Biểu hiện khi thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh là cơ thể bé có dấu hiệu bầm tím hoặc tự nhiên bị chảy máu. Hiện tượng này thường xảy ra trong khoảng 12 tuần đầu sau khi bé được sinh ra. Tình trạng xuất huyết này có thể xảy ra ở mũi, miệng hoặc từ gốc rốn. 

Tình trạng thiếu vitamin K có 3 dạng sau đây:

  • Thiếu vitamin K1: Bé có nguy cơ bị xuất huyết trong 24h đầu sau khi sinh.
  • Thiếu vitamin K2: Bé có nguy cơ bị xuất huyết trong tuần đầu tiên sau sinh.
  • Thiếu vitamin K3: Tình trạng xuất huyết xuất hiện khi bé đã được 2 - 12 tuần tuổi.

Thường thì sẽ rất hiếm có trường hợp bé bị thiếu vitamin K3, tuy nhiên sẽ rất đáng lo ngại nếu bé thiếu loại vitamin K này vì tỷ lệ gây tử vong cao, không chỉ vậy tình trạng thiếu hụt này rất khó phát hiện nên nguy hiểm vô cùng.

Trẻ sơ sinh bị xuất huyết não và tử vong là 1% trong trường hợp thiếu vitamin khởi phát muộn.

Trong nhiều trường hợp, không bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đầy đủ gây xuất huyết có thể xảy ra ở giai đoạn bú sữa mẹ nếu:

  • Bé sinh trước 37 tuần mang thai, sinh non.
  • Mẹ sinh mổ.
  • Sau khi sinh ra trẻ bị khó thở.
  • Quá trình sinh nở của mẹ không an toàn, trẻ sinh ra mắc phải các vấn đề về gan.

Trẻ mang những đặc điểm kể trên trong giai đoạn bú sữa mẹ sẽ dễ bị tình trạng xuất huyết hơn trẻ uống sữa bột. Vì sữa bột đã bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh ở mức cao hơn so với sữa mẹ.

Trong giai đoạn bú mẹ, trẻ cần được bổ sung thêm vitamin K để có thể vừa hấp thu được toàn bộ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ cũng như phòng tránh được tình trạng xuất huyết.

Cha mẹ đã biết bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đúng cách chưa? 2Bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh không đầy đủ dẫn đến tình trạng xuất huyết.

Tăng cường lượng vitamin K cho cơ thể trẻ bằng cách cho bé bú ngay khi chào đời và khi trẻ đói.

Lưu ý rằng sữa non của mẹ chứa nhiều vitamin K hơn sữa tiết ra đợt sau nên cho bé bú sữa mẹ khi vừa mới sinh để bé có thể hấp thu tối đa lượng dinh dưỡng cũng như vitamin K cho cơ thể.

Bổ sung vitamin K cho bé như thế nào?

Bổ sung vitamin K cho bé bằng cách nào là thắc mắc được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo các bác sĩ khuyên thì nên bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh bằng cách tiêm. Tiêm vitamin K là phương pháp hiệu quả nhất ngăn chặn tình trạng xuất huyết ở trẻ. Tiêm vitamin K cho bé chỉ mất khoảng vài giây, việc tiêm có gây đau và để lại vết bầm nhỏ nhưng sẽ sớm biến mất.

Cha mẹ đã biết bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh đúng cách chưa? 3Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung vitamin K cho bé đúng cách.

Bạn cũng có thể bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh bằng cách cho bé uống nhưng cần đảm bảo cho bé uống đủ liều lượng và thời gian. Bởi nếu bổ sung không đủ liều lượng vitamin K thì trẻ vẫn có nguy cơ thiếu vitamin K và bị xuất huyết, và tình trạng này khởi phát muộn. Chính vì thế, cho trẻ uống đủ liều lượng là rất quan trọng. Phụ thuộc vào việc bé đang bú sữa bình hay sữa mẹ mà lượng vitamin K cho bé sẽ khác nhau.

Nếu bé bú sữa mẹ, bé cần được bổ sung 2 giọt trực tiếp qua đường miệng trong tuần đầu tiên chào đời và 1 giọt khi bé đã được 1 tháng tuổi. Nếu bé bú bình, bé sẽ cần 2 liều uống trực tiếp trong tuần đầu tiên sau sinh.

Đối với sự phát triển của cơ thể cũng như quá trình đông máu được diễn ra bình thường, bảo vệ bé không bị mất máu quá nhiều khi bị thương. Thì việc tìm hiểu thông tin và cách bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh là điều cần thiết. 

Thông tin trên bài viết không thể thay thế được những lời khuyên của bác sĩ, vì vậy bạn cần có sự hướng dẫn của bác sĩ khi bổ sung vitamin K cho bé, để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin k