Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường?

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ

Số lần trẻ đi ngoài cũng như màu sắc phân của trẻ sơ sinh có thể nói lên nhiều điều về sức khỏe. Vậy trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường? Chúng ta cùng tìm hiểu để giúp các mẹ bỉm có kiến thức chăm sóc bé tốt nhất.

Số lần đi ngoài của trẻ sơ sinh phụ thuộc nhiều vào việc bé bú mẹ hay bú sữa công thức (sữa bột). Nếu bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, số lần đi ngoài của trẻ sẽ nhiều hơn. Số lần cụ thể việc trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau đây.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường?

Sau khi sinh

Sau khi sinh, trong vòng từ 6 đến 12 giờ, trẻ sẽ đi đại tiện lần đầu tiên (gọi là phân su). Phân su là chất thải lấp đầy ruột trẻ từ trước khi sinh. Loại phân này thường có màu xanh đậm, ướt, không có mùi, dạng lỏng. Trẻ sẽ đi ngoài phân su khoảng 2-3 ngày sau sinh. Khi phân su được thải hết ra ngoài, bé sẽ đi ngoài phân bình thường và thường có màu vàng – xanh lá. Trong những ngày tiếp theo, trẻ sẽ bắt đầu đi ngoài đều đặn hơn. Khoảng 6 tuần đầu sau khi sinh, hầu hết trẻ sơ sinh đi ngoài phân lỏng từ 2 – 5 lần mỗi ngày. Có một số trẻ đi ngoài trong hoặc ngay sau khi bú.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường? 1 Số lần cụ thể việc trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường tùy thuộc vào việc bé bú mẹ hay sữa công thức.

Tuy nhiên, màu phân sẽ thay đổi trong các trường hợp sau. Nếu bé bú mẹ hoàn toàn, phân có thể có màu sắc và kết cấu hơi giống mù tạt vàng. Nếu bé dùng thêm sữa công thức, phân sẽ có màu vàng và đặc hơn phân của các bé được bú sữa mẹ.

Tần suất đi ngoài của các trẻ sơ sinh trong những ngày mới chào đời phụ thuộc lớn vào việc trẻ đang bú sữa mẹ hay sữa công thức. Việc chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức, bổ sung thêm sữa công thức hoặc thay đổi loại sữa công thức cho trẻ cũng có thể làm thay đổi số lần đi ngoài cũng như chất và màu sắc phân. Những thay đổi trong chế độ ăn uống cũng làm thay đổi số lần đi ngoài của trẻ.

6 tuần đầu sau khi sinh

Phân của trẻ trong giai đoạn này sẽ lỏng, có màu vàng. Mỗi ngày, trẻ đi ngoài ít nhất 3 lần và có thể lên đến 4-12 lần. Lâu dần, trẻ có thể vài ngày mới đi ngoài một lần. Sự thay đổi này là điều hoàn toàn là bình thường, mẹ không cần phải lo lắng.

Với trẻ bú mẹ

Trong khoảng hơn một tháng đầu sau sinh, trẻ đi ngoài phân lỏng, màu vàng. Trẻ đi ngoài ít nhất 3 lần mỗi ngày, bình thường là 5 đến 6 lần và cũng có trẻ có thể lên đến 10 – 12 lần mỗi ngày. Vì vậy, với câu hỏi trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày có sao không? Câu trả lời là không sao cả. Nếu trẻ đi ngoài nhiều lần và vẫn khỏe mạnh, ăn ngủ bình thường thì mẹ không cần phải lo. Theo thời gian, tần suất đi ngoài của bé sẽ giảm. Mỗi ngày bé có thể đi 1 lần hoặc 2 – 3 ngày bé mới đi ngoài 1 lần.

Với trẻ uống sữa công thức

Trong 6 tuần đầu sau sinh, phân của trẻ uống sữa công thức có màu hơi xanh hoặc nâu nhạt. Trẻ uống sữa công thức đi ngoài 1 đến 4 lần mỗi ngày. Trẻ uống sữa công thức thường rất dễ bị táo bón nên phải lưu ý, thường xuyên kiểm tra phân của bé để có biện pháp điều trị kịp thời.

Khi bé bắt đầu tập ăn dặm, tần suất đi ngoài của bé bú mẹ sẽ tăng lên. Còn với trẻ bú sữa công thức hoặc sữa bột, tần suất đi ngoài ở giai đoạn tập này là khoảng một đến hai lần mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường? 2 Trẻ uống sữa công thức đi ngoài 1 đến 4 lần mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh đi tiểu mấy lần một ngày là bình thường?

Trẻ sơ sinh đi tiểu tiện khá nhiều, khoảng 6-20 lần mỗi ngày. Trong những tháng sau, số tiểu của bé sẽ ít đi và lượng nước tiểu trong một lần đi tiểu sẽ nhiều hơn. Nếu trẻ sơ sinh đi tiểu ít, số lượng chỉ bằng nửa so với ngày thường, có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang bị sốt, cảm hoặc do thời tiết nắng nóng... Nếu khi đi tiểu, trẻ có dấu hiệu đau, mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay vì có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Phân của trẻ sơ sinh như thế nào là tốt?

Trong những tháng đầu sau sinh, phân của trẻ sẽ có màu sắc, tính chất rất đa dạng. Ở lần đi ngoài đầu tiên, bé sẽ đi phân su. Phân này thường không có mùi, có màu đen hoặc xanh đen, đặc sệt. Sau khoảng vài ngày, phân của bé sẽ thay đổi, chuyển sang màu nâu đậm, rồi chuyển sang cam, vàng hoặc nâu vàng. Thời gian xuất hiện loại phần này vào cuối tuần đầu tiên nếu bé bú mẹ. Phân của trẻ sơ sinh bú mẹ cũng có thể có dạng hơi sệt, có bọt và hạt lợn cợn.

Một số trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn cũng hay gặp phải tình trạng đi phân hoa cà hoa cải. Đây là loại phân vón cục nhỏ, có màu vàng trên nền nước xanh. Thỉnh thoảng, phân của trẻ cũng có thể có dịch nhầy và nước, thậm chí nước có thể chuyển sang màu xanh rêu, phân có mùi hơi chua và rất nồng. Tình trạng này không là biểu hiện của vấn đề sức khỏe nào đáng quan tâm, mẹ không cần lo lắng.

Lưu ý về màu sắc và tính chất phân của trẻ

Đối với trẻ bú mẹ

Phân có bọt và màu xanh lá nhạt cũng là tình trạng phân thường gặp ở trẻ bú mẹ khi bé bú sữa đầu nhiều hơn sữa cuối. Nguyên nhân có thể là do khi cho bé bú, bạn đổi bầu ngực quá sớm khiến bé chưa bú hết phần sữa của một bên. Tuy nhiên, phân có màu xanh lá nhạt cũng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu bé đi loại phân này và kèm theo một vài triệu chứng như sốt, trẻ ăn không ngon, khó chịu… Hãy cho bé đến khám tại cơ sở ý tế ngay.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là bình thường? 3 Phân của trẻ sơ sinh được xem là bình thường nếu có mùi nhẹ, hơi sệt, màu vàng, vàng xanh hoặc vàng nâu.

Với trẻ uống sữa công thức

Phân của trẻ uống sức công thức có màu nâu vàng, vàng xanh. Trẻ cũng có thể đi ngoài phân có màu xanh lá đậm nếu loại sữa công thức trẻ dùng có hàm lượng chất sắt cao. Ngoài ra, phân của bé cũng thường đặc, sệt hơn và có mùi hơi nặng so với phân của trẻ bú mẹ.

Khi trẻ tập ăn dặm (khoảng tháng thứ 6)

Phân của trẻ ở giai đoạn này sẽ chuyển sang màu vàng sẫm, rắn và nặng mùi hơn. Phân của trẻ cũng có thể lẫn thức ăn chưa được tiêu hóa hết hay phân sống.

Nhìn chung, phân của trẻ sơ sinh được xem là bình thường nếu có mùi nhẹ, hơi sệt, màu vàng, vàng xanh hoặc vàng nâu. Nếu phân của trẻ có những màu khác lạ dưới đây, bạn sẽ cần đưa trẻ đi khám:

  • Phân có màu trắng hoặc xám: Đây là dấu hiệu của các bệnh về gan, thường đi kèm vàng da. Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài phân màu trắng còn có thể là do tình trạng nhiễm khuẩn. Nếu bé đi ngoài phân trắng từ 2 lần trở lên thì cần đưa trẻ đi khám.
  • Bé đi ngoài ra sợi máu: Trẻ sơ sinh đi ngoài ra máu tươi có thể là hậu quả của việc nứt hậu môn do bé bị táo bón. Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài ra máu nhầy hoặc bé đi ngoài ra sợi máu thì nguyên nhân có thể là do dị ứng, nhiễm khuẩn hoặc bị các bệnh lý như bệnh Crohn, viêm đại tràng.
  • Phân có đốm đen: Đây có thể là do bé bú sữa mẹ có lẫn máu do núm vú của mẹ bị nứt hoặc chảy máu. Tình trạng này không đáng lo ngại nhưng nếu núm vú của mẹ bình thường, bé lại đi ngoài phân đen thì đây rất có thể là dấu hiệu của việc xuất huyết đường tiêu hóa trên.

Quan sát màu và tình trạng phân của trẻ sơ sinh có thể giúp mẹ theo dõi và phát hiện sớm nhiều bệnh lý ở trẻ. Trong thời gian này, phân của bé trải qua rất nhiều thay đổi, điều này là hoàn toàn bình thường và là dấu hiệu của sự tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nếu trẻ có những biểu hiện bất thường hoặc bạn cảm thấy bất an, lo lắng, hãy cứ đưa trẻ đến gặp bác sĩ được được khám và tư vấn.

Uyên Hồ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin