Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gần đây, câu hỏi trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao đang được các vị phụ huynh quan tâm và thể hiện sự lo lắng cho trẻ nhỏ. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mắt bị ghèn khiến bé có cảm giác khó chịu, quấy khóc. Đây là bệnh lý về mắt khá phổ biến, nguyên nhân có thể bao gồm yếu tố bệnh lý và vật lý. Để có được câu trả lời cho câu hỏi “Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao” mời bạn theo dõi bài viết sau đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ghèn mắt

  • Dịch ối hoặc máu của mẹ chảy vào mắt khi sinh: Các bé khi mới sinh cũng thường có ghèn mắt. Nguyên nhân cũng được bác sĩ lý giải là do dịch ối hoặc máu của mẹ chảy vào mắt bé. Tuy nhiên, đây là hiện tượng tự nhiên và không quá đáng ngại.
  • Tắc tuyến lệ: Đây là tình trạng phần cuối của đường dẫn nước mắt mở không đúng cách. Theo nghiên cứu có khoảng 20% bé khi sinh gặp tình trạng này.
  • Bé mắt bệnh về mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ: Đây là nguyên nhân bệnh lý khiến bé bị đổ ghèn ở mắt. Mẹ hãy đưa bé tới bệnh viện để được điều trị dứt điểm nhé.
  • Mẹ vệ sinh mắt bé chưa đúng cách: Bé sơ sinh hay quấy khóc hoặc dịu mắt khiến mắt dễ bị tổn thương gây viêm nhiễm. Mẹ hãy chú ý giữ vệ sinh cho bé hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao? 1 Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị đau mắt

Dấu hiệu ghèn mắt ở trẻ

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh hệ miễn dịch còn non nớt nên rất dễ mắc các bệnh lý ở mắt. Tùy theo nguyên nhân mà triệu chứng và mức độ bệnh cũng khác nhau.

Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao? 2 Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao?
  • Mắt bé có ghèn vàng: Mắt trẻ sơ sinh có thể xuất hiện ghèn vàng có thể do bé bị nhiễm trùng. Lúc này mắt bé có hiện tượng đóng ghèn vàng, nhìn như mủ vết thương. Nếu mẹ theo dõi tình trạng này kéo dài từ 3 - 5 ngày thì nên đưa bé đi khám ngay.
  • Mắt có ghèn xanh, xuất hiện ở đầu mắt và đuôi mắt:Cũng có trường hợp mắt bé xuất hiện ghèn xanh, khô cứng khiến bé khó mở mắt. Trường hợp này, mẹ lấy tăm bông thấm nước muối sinh lý và lau nhẹ nhàng cho bé. Theo dõi nếu bé quấy khóc nhiều hay mắt sưng đỏ thì cần đưa bé đi kiểm tra.
  • Ghèn mắt xuất hiện ở một bên mắt: Nếu ghèn mắt chỉ xuất hiện ở 1 bên thì đây có thể là do viêm tắc ống dẫn lệ. Tình trạng này có thể kéo dài khoảng 1 tuần và không quá nguy hiểm. Mẹ hãy vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý và theo dõi sức khỏe của bé.
  • Ghèn mắt nhiều, có màu xanh hoặc vàng kèm sưng tấy mắt: Khi mắt bé có ghèn màu xanh hoặc vàng kèm theo sưng tấy ở mắt. Đây có thể là dấu hiệu nhiễm khuẩn hoặc bệnh lý nguy hiểm mẹ không nên chủ quan. Mẹ nên đưa bé đi khám ngay tránh để lâu ngày có thể để lại biến chứng nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao?

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta cần có biện pháp điều trị để bé sớm khỏe.

Vệ sinh mắt cho bé đúng cách

Trong trường hợp bé nhà bạn đã được bác sĩ kết luận là tình trạng không quá đáng ngại thì mẹ có thể tự điều trị cho bé tại nhà. Trước khi thao tác mẹ nhớ rửa sạch tay với xà phòng.

Tiếp đến mẹ thấm ướt tăm bông, lau nhẹ nhàng và loại bỏ ghèn mắt cho bé. Sau đó, mẹ nhỏ mắt cho bé bằng nước muối sinh lý. Mỗi ngày mẹ làm 2 - 3 lần đến khi ghèn không còn xuất hiện nữa.

Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao? 3 Vệ sinh mắt đúng cách giúp cải thiện tình trạng ghèn mắt cho bé

Massage mắt bé

Ngoài vệ sinh mắt, cha mẹ cần kết hợp thêm việc massage mắt cho bé. Động tác này giúp giảm tình trạng tắc tuyến lệ ở mắt của trẻ. Mẹ dùng ngón tay trỏ ấn nhẹ nhàng hai bên sống mũi ngay tại tuyến lệ của mắt. Mẹ vuốt nhẹ nhàng theo hướng dọc xuống sống mũi.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Trường hợp tình trạng viêm nặng, tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà. Lúc này bé cần đến sự hỗ trợ của những loại thuốc chuyên biệt được bác sĩ kê đơn.

Cách phòng tránh và bảo vệ đôi mắt cho bé

Có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy thực hiện những biện pháp sau để giữ cho mắt bé luôn được chăm sóc tốt nhất.

  • Rửa mắt cho bé mỗi ngày từ 2 - 3 lần.
  • Luôn giữ tay sạch sẽ khi tiếp xúc với bé.
  • Khăn dùng cho bé nên được giặt riêng và phơi hoặc sấy khô để luôn sạch sẽ.
  • Hạn chế để bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thường. Nếu có thể hãy sử dụng máy lọc không khí để tránh bụi bẩn ảnh hưởng tới bé.
  • Nếu nhà có trẻ nhỏ nên hạn chế nuôi hoặc tránh để bé tiếp xúc với lông động vật.

Một số sản phẩm làm sạch mắt cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý là hỗn hợp nước và muối. Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch, giảm nghẹt mũi cho bé. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho bé sử dụng sản phẩm này vì: Không có chứa dược chất gây hại cho bé, an toàn cho cả bé sơ sinh, giá cả phải chăng và được bán rộng rãi ở các nhà thuốc.

Nước muối sinh lý Physiodose

Đây cũng là một thương hiệu đến từ Pháp - một đất nước có tiêu chuẩn rất khắt khe về chất lượng. Physiodose được đóng gói dạng ống tiện dùng và cũng dễ dàng tìm mua ở nhà thuốc.

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

Bên cạnh những cái tên đến từ Pháp, bố mẹ cũng có thể chọn mua sản phẩm nội địa do Việt Nam sản xuất. Ưu điểm của những dòng nước muối sinh lý sản xuất trong nước là vẫn đảm bảo chất lượng mà giá rẻ hơn những sản phẩm nhập ngoại khá nhiều.

Trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao? 4 Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% là loại được dùng phổ biến hiện nay

Nước muối sinh lý Q-mumasa Baby

Q-mumasa Baby cũng là thương hiệu đến từ Việt Nam, được bào chế dạng ống giống như Fysoline và Physiodose nhưng có giá thấp hơn.

Nước muối sinh lý Fysoline

Đây là sản phẩm chăm sóc mắt khi trẻ sơ sinh mắt bị ghèn rất hiệu quả. Fysoline là thương hiệu đến từ Pháp và được đánh giá cao về chất lượng tại nhiều nước trên thế giới. Fysoline có nhiều loại đa dạng phù hợp với nhu cầu lựa chọn của bố mẹ.

Trên đầy là những thông tin mà nhà thuốc Long Châu gửi đến mẹ để giải đáp cho thắc mắc cho câu hỏi trẻ sơ sinh mắt bị ghèn phải làm sao. Làm cha mẹ là hành trình không dễ dàng. Nhưng bên cạnh những khó khăn, vất vả mẹ cũng sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc nhìn bé yêu khôn lớn từng ngày. Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm