Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách mẹ những điều cần làm khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh thường xuyên là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ mắt cho bé, tránh mắc các bệnh lý về mắt như đau mắt đỏ, chảy nước mắt nhiều, thị giác suy giảm,... Đồng thời, nếu thấy mắt bé có những biểu hiện bất thường thì cha mẹ nên cho bé đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Việc vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh đúng cách là điều rất quan trọng vì mắt trẻ sơ sinh còn yếu ớt và non nớt. Nếu như cha mẹ không thực hiện đúng thao tác thì mắt bé rất có thể bị sưng đỏ và chảy nhiều nước mắt. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về cách vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây nhé.

Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì?

Cha mẹ thường xuyên vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh đúng cách có những lợi ích như:

  • Loại bỏ các bụi bẩn bám trên mắt của bé, làm giảm nguy cơ các bệnh lý về mắt như đau mắt đỏ, viêm giác mạc,... 
  • Nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ sơ sinh thường xuyên ở nhà, ít tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần phải vệ sinh mắt. Tuy nhiên, lúc trẻ mới sinh đã phải tiếp xúc với các dịch tiết từ bên trong cơ thể mẹ, đối với những trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thì do tuyến lệ chưa phát triển hoàn toàn nên mắt chưa thể được làm sạch bằng nước mắt. Vì vậy, việc vệ sinh mắt sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn từ khi sinh ra và khi phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
  • Có công dụng làm suy giảm cảm giác khó chịu khi trẻ mắc phải các vấn đề bệnh lý ở mắt do vi sinh vật gây ra, giúp mắt bé dễ chịu và thư giãn hơn khi đang trong giai đoạn bị viêm.
  • Đối với những trẻ bị viêm kết mạc mắt sau khi sinh do tiếp xúc với dịch của cơ thể mẹ lúc sinh thì mắt sẽ tiết dịch rất nhiều, hai mắt bé sẽ dính vào nhau lúc mỗi sáng thức dậy. Vì vậy việc vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh có tác dụng làm giảm hết các triệu chứng này. Tuy nhiên nếu rửa mắt không đúng cách thì các dấu hiệu sẽ không suy giảm mà còn bị nặng hơn trước như tiết dịch ở mắt nặng hơn kèm theo mủ, lúc này cha mẹ nên đến cơ sở y tế khám bệnh và dùng thuốc để điều trị.

Mách mẹ những điều cần làm khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh 1

Thường xuyên vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh để loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh

Các bước vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Thực hiện vệ sinh mắt cho bé theo các bước dưới đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé:

  • Bước 1: Cha mẹ rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh mắt cho trẻ.
  • Bước 2: Sử dụng nước muối sinh lý chuyên biệt dành cho mắt trẻ sơ sinh, lấy 2 miếng gạc vô khuẩn để vệ sinh riêng cho từng mắt.
  • Bước 3: Làm ướt gạc vô trùng bằng cách thấm vào nước muối sinh lý, lau nhẹ nhàng theo chiều từ đầu mắt đến đuôi mắt.

Lưu ý: Cha mẹ nên vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh khoảng 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Cần lưu ý những gì để bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh?

Đối với những người lần đầu làm cha mẹ chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh thì gỉ mắt và ghèn mắt sẽ khiến cha mẹ vô cùng hoang mang. Tuy nhiên, cha mẹ không cần lo lắng quá vì đây không phải là dấu hiệu quá nghiêm trọng. Hãy lưu ý một số điều sau để mắt bé luôn được sạch sẽ nhé.

Cho trẻ đi khám định kỳ thường xuyên

Đây là một điều vô cùng quan trọng nhằm sớm phát hiện ra các bệnh về mắt mà trẻ có nguy cơ mắc phải, từ đó tìm ra những phương pháp chữa trị kịp thời. 

Mách mẹ những điều cần làm khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh 2

Cha mẹ nên cho bé đi khám mắt định kỳ để bảo vệ mắt và phát hiện sớm bệnh lý liên quan

Hạn chế ánh sáng trong phòng ngủ

Khi bé ngủ, cơ mi sẽ khép lại để được thư giãn. Nhưng nếu để bé ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ quá chói thì đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, đồng tử có thể sẽ tiếp tục co giãn và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ. Đặc biệt là vào ban ngày, khi bé ngủ thì phụ huynh cũng nên kéo rèm để bảo vệ mắt cho bé.

Cẩn thận viêm kết mạc

Khoảng thời gian sau sinh từ 1 đến 2 ngày, nhiều bé xuất hiện tình trạng mắt đổ ghèn vàng làm cho hai hàng mi dính chặt lại với nhau. Điều này làm cho nhiều cha mẹ khổ sở mỗi khi phải lau ghèn vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Mách mẹ những điều cần làm khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh 3

Nếu mắt bé không được vệ sinh thường xuyên sẽ xuất hiện tình trạng mắt đổ ghèn vàng

Nhiều cha mẹ cảm thấy hoang mang khi tình trạng ghèn xuất hiện nhiều, tuy nhiên đây chỉ là một biểu hiện thông thường. Cha mẹ chỉ cần vệ sinh đơn giản bằng nước sạch thôi, khoảng 1-2 ngày sau hiện tượng này sẽ tự hết. Trong trường hợp mắt của em bé bị dính ghèn hơn 1 tuần, lại còn xuất hiện ghèn mủ nặng thì cha mẹ nên cho con mình đi khám bác sĩ ngay lập tức vì rất có thể lúc này bé đã bị viêm kết mạc và nên được chữa trị kịp thời.

Một số biện pháp phòng tránh các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ có thể sắm một chiếc kính đeo chống bụi mỗi khi cho trẻ đi ra ngoài để chống nắng và tránh những tổn thương cho mắt từ các yếu tố bên ngoài như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời... tác động vào sẽ làm suy giảm thị lực của trẻ.

Mách mẹ những điều cần làm khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh 4

Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho mắt để mắt bé luôn được khỏe mạnh

Cha mẹ nên xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho đôi mắt trẻ sơ sinh như sữa đậu nành, rau xanh, cá, thịt, trứng, dầu mè, hoa quả các loại có lợi cho mắt… Ngoài ra, cha mẹ cũng nên thiết lập cho trẻ một lối sống khoa học, ăn ngủ đúng thời gian quy định cũng là một phương pháp tốt để bảo vệ đôi mắt trẻ.

Bài viết trên là những thông tin cơ bản về cách vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh đơn giản mà cha mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà. Cha mẹ hãy chủ động hơn trong việc quan sát và bảo vệ đôi mắt trẻ càng sớm càng tốt để tránh những bệnh lý xảy ra nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin