Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tắc tuyến lệ và những điều cần biết về tắc tuyến lệ

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tắc tuyến lệ là gì? Tắc tuyến lệ sẽ gây ảnh hưởng như thế nào cho mắt? Những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.

Tắc tuyến lệ là chứng bệnh thường gặp ở mắt. Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tắc lệ đạo, là bệnh lý xảy ra khi hệ thống lưu hành nước mắt bị tắc nghẽn gây nên hiện tượng chảy nước mắt sống hoặc nặng hơn nữa có thể làm cho mắt bị nhiễm trùng. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.

Tắc tuyến lệ là gì?

Tuyến lệ nằm ở phía bên ngoài của mỗi mắt, nằm ở phần trong của góc trên và gồm 2 loại: Tuyến lệ chính và tuyến lệ phụ. Tuyến lệ chính nằm giữa hố lệ của xương hốc mắt và nhãn cầu, tuyến lệ phụ nằm ở dưới kết mạc và chia thành nhiều tuyến nhỏ và có vai trò giữ ẩm và bôi trơn cho màng mí mắt, ngoài ra nước mắt còn giúp loại bỏ những bụi bẩn ở trong mắt để tránh tình trạng nhiễm trùng.

Ở người bình thường, nước mắt sẽ được tiết ra liên tục ở tuyến lệ, sau đó thoát ra và chảy vào hai điểm lệ sau đó tiếp tục chảy qua hai lệ quản để vào đến túi lệ và dẫn xuống mũi. Đối với các trường hợp bị tắc tuyến lệ, hệ thống dẫn nước mắt như ở trên sẽ bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn khiến cho nước mắt không thể lưu thông bình thường, gây nhiễm trùng mắt hoặc chảy nước mắt sống.

Tắc tuyến lệ và những điều cần biết về tắc tuyến lệ 1 Tắc tuyến lệ đạo thường xảy ra ở trẻ sơ sinh

Những người dễ bị tắc tuyến lệ nhất phải kể đến:

  • Trẻ sơ sinh: Tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc tắc tuyến lệ nhất, do hệ thống thoát nước mắt của trẻ chưa phát triển hoàn thiện hoặc phát triển bất thường.
  • Các bệnh nhân đã từng trải qua các cuộc phẫu thuật như phẫu thuật mí mắt, giải phẫu xương mũi,...
  • Những phụ nữ lớn tuổi hoặc những người bị viêm mắt mãn tính.
  • Những bệnh nhân ung thư đang sử dụng thuốc xạ trị ung thư hoặc thuốc đặc trị.

Đối với các trường hợp bị tắc tuyến lệ, phương pháp chẩn đoán bệnh sẽ bao gồm: Khám mắt toàn diện, nhuộm Fluorescein, kiểm tra khả năng lưu thông của hệ thống dẫn lưu nước mắt, chụp X quang hoặc CT scan,...

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết tắc tuyến lệ

Một số nguyên nhân gây ra bệnh tắc tuyến lệ có thể kể đến như: 

  • Do tuổi cao: Khi càng lớn tuổi, các lỗ nhỏ dẫn lưu nước mắt dễ bị thu hẹp lại, từ đó gây ra tắc lệ đạo.
  • Tắc nghẽn tuyến lệ bẩm sinh: Đây là tình trạng hay gặp ở trẻ sơ sinh do chưa phát triển, hoàn thiện toàn bộ tuyến lệ.
  • Mắt bị viêm hoặc nhiễm trùng: Tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng mãn tính ở mắt có thể làm cho hệ thống dẫn lưu nước mắt bị tắc nghẽn. Một trong những căn bệnh gây tắc tuyến lệ điển hình đó là viêm xoang mãn tính, căn bệnh này sẽ kích thích các mô trong cơ thể hình thành sẹo, từ đó gây ra tắc nghẽn hệ thống tuyến dẫn lệ.
  • Do chấn thương: Các bệnh nhân gặp chấn thương vùng mũi, hoặc vùng gần mắt nếu không chữa trị kịp thời rất có thể dẫn đến tình trạng tắc lệ đạo.
  • Do các khối u: Một số khối u như u nang hoặc u sỏi cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn tuyến lệ.
Tắc tuyến lệ và những điều cần biết về tắc tuyến lệ Mắt sưng và đau ở một dấu hiệu của chứng tắc lệ đạo

Các triệu chứng khi bệnh nhân bị tắc tuyến lệ thường gặp là:

  • Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là nước mắt chảy không phụ thuộc vào cảm xúc và không thể kiểm soát. Nếu tình trạng này kéo dài và không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh như viêm mắt, nhiễm trùng mắt.
  • Một số triệu chứng khác như: Thị lực bị giảm, mắt bị chảy mủ, thường bị sưng đau ở góc mắt,... Khi mắt đã bị nhiễm trùng kèm theo tình trạng tắc tuyến lệ, trên lông mi thường bị đóng váng, mắt bị mờ.

Phương pháp phòng ngừa bệnh tắc tuyến lệ

Một số phương pháp phòng ngừa tắc tuyến lệ thường được áp dụng phổ biến hiện nay, bao gồm:

  • Đối với trẻ em bị tắc tuyến lệ bẩm sinh, bệnh lý này sẽ tự chấm dứt khi bé được 1 tuổi, nếu bé bị nặng có thể thông tuyến lệ cho bé.
  • Không dùng chung các dụng cụ trang điểm với người khác, nhất là dụng cụ trang điểm mắt.
  • Tránh xa khói thuốc lá vì đây là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng tắc tuyến lệ trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là với trẻ em.
  • Nếu sử dụng kính áp tròng cần giữ vệ sinh kính kĩ càng, vệ sinh kính thường xuyên.
  • Hạn chế thói quen lấy tay dụi mắt vì thói quen này dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để loại bỏ được các vi khuẩn, phòng trừ trường hợp đưa tay lên dụi mắt làm các vi khuẩn này xâm nhập vào trong mắt.
  • Tránh tiếp xúc với các bệnh nhân đang gặp vấn đề về mắt tại vì các bệnh về mắt rất dễ lây lan cũng như vi khuẩn dễ dàng xâm nhập qua đường không khí. 
Tắc tuyến lệ và những điều cần biết về tắc tuyến lệ 3 Hạn chế dụi tay lên mắt khi bị tắc tuyến lệ đạo

Trên đây là bài viết về tắc tuyến lệ và những điều cần biết của bệnh tắc tuyến lệ, hy vọng những thông tin chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều chia sẻ bổ ích nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm