Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ lâu cứng cổ

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Đặc biệt là với những người lần đầu làm cha, mẹ.

Mỗi cột mốc phát triển của trẻ sơ sinh đều được những bậc làm cha mẹ rất quan tâm. Hầu như khi mới sinh ra, phần xương trên cơ thể của bé còn rất yếu, đặc biệt là phần cổ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ để giúp cha mẹ tự tin hơn trong quá trình chăm sóc trẻ.

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ

Mỗi đứa trẻ sinh ra sẽ có những đặc điểm phát triển khác nhau, ngay cả về thời gian cứng cổ. Theo các chuyên gia, độ cứng của cổ bé phụ thuộc vào từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Giai đoạn này trẻ chỉ từ 1 - 2 tháng tuổi nên cơ cổ của trẻ còn rất yếu. Khi cha mẹ bế trẻ sơ sinh cần phải đúng cách và hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, nếu không sẽ gây ảnh hưởng tới cổ bé sau này. Thời gian này, bé cần được bế ở tư thế thẳng lưng, đầu, tránh và việc áp lực từ đầu lên cột sống.

Giai đoạn 2: Khi được 3 - 5 tháng tuổi, cơ cổ của bé sẽ cứng dần, bé biết ngóc đầu dậy và có thể tập lật ngay trên giường, có thể điều khiển đầu quay sang 2 bên, cha mẹ hoàn toàn có thể bế ngửa hoặc bế vác. Tuy nhiên khi bế bé, cha mẹ cũng nên chú ý đỡ cổ vì lúc này cổ bé vẫn chưa thật sự cứng.

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ lâu cứng cổ 1 Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ là câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm

Giai đoạn 3: Khi bé từ 6 tháng tuổi trở lên, lúc này đã biết bò và ngồi, cơ cổ đã phát triển hoàn toàn, có thể kiểm soát được đầu. Cha mẹ không cần phải bế nhiều như trước và có thể thoải mái hơn trong các hoạt động của bé. Có thể nói đây là giai đoạn phát triển mà cha mẹ nào cũng mong muốn, lúc này bé vừa vui vẻ vì được tự do chơi đùa mà cha mẹ cũng sẽ bớt áp lực việc trông nom trẻ hơn.

Như vậy, từ 6 tháng tuổi trở đi trẻ đã hoàn toàn cứng cổ. Tuy nhiên đây chỉ là thời gian tương đối ở trẻ sơ sinh, các cha mẹ nên tham khảo và tìm hiểu kỹ hơn.

Làm gì khi trẻ sơ sinh lâu cứng cổ?

Thường thì tỷ lệ trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi chưa cứng cổ là rất thấp, tuy nhiên chủ yếu vẫn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ. Nếu trẻ có sức đề kháng và thể trạng yếu thì có thể thời gian cứng cổ sẽ chậm hơn bình thường, đặc biệt là đối với những trường hợp trẻ sinh non.

Ngoài ra, việc bố mẹ thay tã sai cách hay mặc quần áo không phù hợp cho các hoặc sự thay đổi thời tiết đột ngột cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ cổ của trẻ.

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ lâu cứng cổ 2 Mỗi trẻ sơ sinh sẽ có thời gian cứng cổ khác nhau

Vì thế, nếu sau 6 tháng trẻ vẫn chưa cứng cổ, cha mẹ nên bình tĩnh và theo dõi các hoạt động của con và kết hợp thêm một vài bài tập tại nhà để hỗ trợ cho bé như:

  • Tập cho bé nằm sấp: Khi bé được khoảng 2 tháng tuổi, cha mẹ có thể để trẻ nằm sấp trên người hoặc trên giường khoảng 30 giây một lần để cơ lưng, xương sống và cơ cổ của bé phát triển nhanh hơn.
  • Tập cho bé lăn tròn: Mẹ nên để bé trên giường, sau đó nhẹ nhàng lật bé lăn hình tròn khoảng 30 giây rồi lật theo chiều ngược lại, bài tập này vừa giúp hỗ trợ cơ cổ của bé và vừa giúp bé kiểm soát được tư thế nằm, vận động não, xác định phương hướng.
  • Cho bé nghe nhạc: Mẹ hãy bế bé trên vai sau đó mở nhạc và nhún nhảy theo giai điệu, việc này giúp trẻ giữ thăng bằng ở cổ, đồng thời giúp mẹ và bé có thời gian vui đùa với nhau.
  • Bài tập lái máy bay: Đây là bài tập giúp bé cứng cổ được rất nhiều bố mẹ lựa chọn. Đặc biệt, bài tập này vừa giúp cải thiện thể chất cho bé, vừa giúp các mẹ cải thiện vóc dáng sau khi sinh.

Ngoài những bài tập trên, cha mẹ có thể tham khảo một số bài tập thể dục buổi sáng cho bé đơn giản khác như tập xe đạp, tập kéo co,... Những bài tập này cũng rất hiệu quả cho quá trình hỗ trợ phát triển cơ cổ của bé.

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ lâu cứng cổ 3 Cha mẹ nên cho trẻ sơ sinh tập các bài thể dục nhẹ để các bé mau cứng cổ

Mỗi cha mẹ cần chú ý đến những mốc phát triển của con, nếu nhận thấy bé phát triển chậm trong thời gian dài thì nên đưa đến các cơ sở y tế uy tín để được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa kiểm tra. 

Chúng tôi hi vọng rằng qua bài viết trên, các bậc phụ huynh đã biết rằng trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ và những cách giải quyết khi bé bị chậm phát triển cơ cổ. Chúc quý bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm