Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh tăng cân như thế nào là đúng chuẩn?

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi trẻ mới sinh ra, sự phát triển ở giai đoạn đầu đời khá quan trọng cho sự phát triển thể chất của bé sau này. Vì vậy cha mẹ cần kiểm soát trẻ sơ sinh tăng cân như thế nào là đúng chuẩn.

Trong những tháng đầu đời, sự tăng cân của trẻ còn phản ánh tình trạng sức khỏe và sự phát triển thể chất. Ở giai đoạn này việc chăm sóc giúp trẻ tăng cân là rất quan trọng. Các mẹ cần hiểu rõ về đặc điểm, tiêu chuẩn cân nặng và cách giúp trẻ tăng cân. Hãy cùng theo dõi thông tin trong bài viết để biết cân nặng của trẻ sơ sinh tăng như thế nào?

Trẻ mới chào đời

Khi trẻ mới chào đời sẽ phải làm quen và tập thích nghi với môi trường sống bên ngoài. Môi trường sống mới sẽ có nhiều tác động từ bên ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe hơn môi trường sống trong bụng mẹ. Bé bắt đầu làm quen và cũng cần phải cố gắng nhiều để thích nghi với môi trường sống mới. Việc chăm sóc cho trẻ của cha mẹ cũng vất vả hơn rất nhiều. Nhiều mẹ trẻ cũng rất lo lắng khi thấy con mới sinh mấy ngày đã sụt cân. Vậy câu hỏi đặt ra trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu cân? Song song đó là rất nhiều những câu hỏi liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ cần được giải đáp.

Cân nặng của trẻ sơ sinh như thế nào thì đạt?-1 Cân nặng của trẻ sơ sinh như thế nào thì đạt?

Thai nhi nằm trong bụng mẹ sẽ phát triển theo tư thế cuộn tròn. Khi chào đời bé cần một khoảng thời gian quá trình phát triển cơ thể và các bộ phận tay chân sẽ dần thẳng trở lại. Bé cũng bắt đầu biết cầm nắm những vật gì có thể bỏ trong lòng bàn tay. Đồng thời động tác co duỗi bàn tay cũng được thực hiện. Thời gian này trẻ cũng có một số biểu hiện như là hiện tượng sinh lý. Trẻ có thể duỗi tay chân, giật mình rồi nhanh chóng co lại giống tư thế nằm trong bụng mẹ.

Khi mới sinh ra bé ngủ gần như cả ngày, một ngày bé có thể ngủ 15 - 16 tiếng thậm chí tới 20 tiếng. Chỉ khi bé đói hoặc khó chịu trong người bé mới thức dậy. Ở giai đoạn này giấc ngủ của bé vô cùng quan trọng, khi bé ngủ ngon giúp phát triển não bộ tăng trưởng chiều cao và cân nặng. 

Sự tăng cân của trẻ sơ sinh, vấn đề đáng quan tâm

Khi trẻ mới chào đời cần theo dõi chặt chẽ sự tăng trưởng về cân nặng, chiều cao sẽ là cơ sở giúp bác sĩ đánh giá về tình hình sức khỏe.

Nếu trẻ không tăng cân bằng với chuẩn thì có thể được chẩn đoán đó là tình trạng không tăng cân hoặc không phát triển. Có thể do trẻ không được cung cấp chất dinh dưỡng đúng cách, trẻ không hấp thụ, trẻ ăn uống không tốt. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính có thể là do ăn uống hoặc do đường tiêu hóa cũng như một số vấn đề y tế khác. Trẻ sẽ được theo dõi cân nặng suốt trong những năm đầu đời khi cha mẹ đưa trẻ đi khám sức khỏe. Nếu không tăng cân hoặc trẻ sơ sinh tăng cân chậm, đó là cơ sở để bác sĩ có đánh giá và có hướng giúp trẻ tăng cân tốt hơn.

Trẻ sơ sinh tăng cân như thế nào là chuẩn?

Các bà mẹ thắc mắc cân nặng của trẻ sơ sinh tăng như thế nào là đạt chuẩn? Muốn biết trẻ tăng cân như thế nào là đạt nên dựa vào tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO để so sánh. Như vậy mới có cơ sở để biết con mình tăng cân có đạt tiêu chuẩn không. Tuy nhiên, đây chỉ là cơ sở để so sánh vì mỗi bé sẽ có một nhịp độ phát triển khác nhau, sự tăng cân của trẻ sơ sinh cũng không thể giống nhau hoàn toàn được. 

Cân nặng của trẻ sơ sinh như thế nào thì đạt?-2 Trẻ không tăng cân có thế do cung cấp chất dinh dưỡng chưa đúng cách.

Sự tăng cân của các trẻ sơ sinh cũng khác nhau theo giới tính. Xu hướng các bé trai thường tăng cân nhanh hơn bé gái ở giai đoạn sau khi sinh.

Bảng tăng cân của bé trai: 

  • Tháng đầu tiên: Bé tăng lên 1,2kg.
  • Tháng thứ hai: Tăng ít nhất 1,1kg.
  • Tháng thứ 3, 4, 5: Tăng cân với các mức tương ứng là 0,8kg, 0,6kg, 0,5kg.

Bảng tăng cân hợp lý cho bé gái:

  • Tháng đầu tiên: Bé tăng cân thêm 1kg.
  • Tháng thứ hai: Tăng lên 0,9kg.
  • Tháng thứ 3, 4, 5: Việc tăng cân tương ứng với mức là 0,7kg, 0,6kg, 0,5kg.

Khi trẻ bú mẹ hoàn toàn hay trẻ bú mẹ có bổ sung thêm sữa công thức thì cân nặng cũng có sự khác nhau. Khi trẻ mới sinh ra ở tuần đầu thường có hiện tượng sụt cân sinh lý. Nhưng chỉ sau vài ba tuần trẻ lại tăng cân đều và có sự phát triển một cách bứt phá so với lúc mới sinh.

Nếu trẻ xuất hiện hiện tượng giảm cân đột ngột, hoặc tăng cân chậm hơn so với bạn bè đồng lứa thì cũng không cần quá lo lắng. Tiêu chuẩn tăng cân ở trẻ sơ sinh được xem là bình thường nếu cân nặng của trẻ sơ sinh giảm từ 5 -10% trong tuần đầu sau sinh. Những tuần tiếp theo trẻ lại tăng cân đều trở lại. Trong 3 tháng đầu trẻ sơ sinh có thể tăng từ 1 - 1.2kg/tháng. Các tháng sau đó, mức độ tăng cân sẽ chậm lại khoảng 600gr/tháng trong giai đoạn 4 - 6 tháng. Giai đoạn 8 - 12 tháng trẻ chỉ tăng từ 300 - 400gram.

Cân nặng của trẻ sơ sinh như thế nào thì đạt?-3 Nếu trẻ không tăng cân hay tăng chậm cần được bác sĩ thăm khám và có hướng giải quyết

Trong 1 năm đầu đời chiều dài của trẻ có thể tăng lên 1,5 lần và chu vi vòng đầu cũng tăng lên đạt 11cm. Trẻ sơ sinh bình thường có tốc độ phát triển cân nặng khoảng 3 - 3,5kg. Nếu bé sinh đủ tháng mà có chỉ số cân nặng dưới 2,5kg thì là trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai. Nếu bé sinh thiếu tháng gọi là sinh non.

Những cách để trẻ sơ sinh tăng cân đều và nhanh

Trẻ sơ sinh thường tăng cân rất nhanh, nếu cân nặng của trẻ mãi không tăng, mẹ cần chú ý theo dõi vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe. Đối với trường hợp này nên đưa bé đến bác sĩ kiểm tra để điều trị hoặc có thể thực hiện một số biện pháp để cải thiện cân nặng.

Giúp trẻ có giấc ngủ ngon vì đối với trẻ sơ sinh ngủ cũng chính là lúc trẻ lớn thêm. Khi ngủ, tuyến yên ở trẻ sẽ tiết hormone giúp bé phát triển cân nặng và chiều cao. Vì thế nên thời gian mới chào đời trẻ ngủ rất nhiều mỗi ngày từ 15 - 16 tiếng có trẻ ngủ tới 20 tiếng/ngày. 

Nếu trẻ ngủ liên tục không chịu bú thì sao? Mẹ nên kích thích cù vào chân bé để đánh thức bé bú. Vẫn tiếp tục cho trẻ bú kể cả khi trẻ đang buồn ngủ. Nếu trẻ chưa bú hết có thể dùng máy hút sữa để để kích thích sản xuất sữa mẹ cho bé dùng vào lần tiếp theo.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu. Cứ 2 - 3 giờ cho trẻ bú 1 lần, khi bé lớn hơn thì sẽ kéo giãn khoảng cách hơn. 

Nếu sữa mẹ không đủ có thể cho bé bú bổ sung thêm sữa ngoài. Đồng thời khi đến tuổi ăn dặm, có thể bổ sung thêm các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bột ngũ cốc…

Trẻ bắt đầu ăn dặm từ tháng thứ 6 mẹ cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng khác ngoài sữa để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Cho trẻ vận động nhiều hơn vì vận động sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa tốt hơn.

Massage cho trẻ thư giãn và dễ ngủ hơn, có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa giúp bé tăng cân nhanh hơn.

Như vậy để hiểu trẻ sơ sinh tăng cân như thế nào là chuẩn thì cần hiểu rõ từng giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh và các cách giúp trẻ tăng cân hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này các mẹ đã nắm rõ cách giúp trẻ tăng cân đạt chuẩn.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm