Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao trẻ sơ sinh thường chậm tăng cân

Ngày 12/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong vài tháng đầu sau khi sinh, nhiều trẻ thường ngủ li bì, chỉ thức dậy khi đói để bú sữa. Tuy nhiên nếu mẹ thấy cân nặng của trẻ vẫn không có dấu hiệu tăng, thì hãy tìm hiểu nguyên nhân để có cách xử lý kịp thời.

Theo dõi cân nặng của trẻ trong những tháng đầu thời vô cùng quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của trẻ. Nếu như mẹ thấy trẻ tăng cân chậm, đó có thể là do những nguyên nhân dưới đây.

Mẹ cho bú không đúng cách

Vì sao trẻ sơ sinh thường chậm tăng cân 1
Cho con bú sai cách gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe của bé

Bú sữa mẹ trong những tháng đầu tiên ảnh hưởng lớn đến cân nặng của bé. Nếu mẹ không đủ sữa hoặc bé bú không đúng cách có thể khiến con chậm lớn, thiếu cân hơn bạn đồng trang lứa. Tùy thuộc vào mỗi trẻ sẽ có tốc độ tăng cân khác nhau, tuy nhiên thông thường trong những tháng đầu đời bé sẽ tăng từ 300-400g, và 3 tiếp theo sẽ tăng khoảng 600g.

Vì vậy khi được 6 tháng cân nặng của trẻ sẽ gấp đôi cân nặng lúc sinh. Những tháng tiếp theo bé tăng cân chậm hơn với khoảng tăng 3 – 4 lạng/tháng, từ đó tăng bình quân 2 – 2,5 kg/năm. Trong thời gian này, trẻ nên được bú liên tục trong ngày, trong khoảng 2-4 giờ một lần và xuyên suốt từ sáng đến đêm. Mỗi lần trẻ bú khoảng 30 phút, với mỗi bên vú khoảng 15 phút là phù hợp. Dưới động tác mút của bé sẽ giúp kích thích vú tiết ra hormon oxytocin nhiều hơn giúp nguồn sữa mẹ thêm dồi dào. 

Những dấu hiệu cho thấy trẻ không bú đủ sữa mẹ khiến chậm tăng cân:

  • Bé bú xong nhưng mẹ vẫn cảm thấy căng tức ngực, ngực không mềm nhẹ đi.
  • Trẻ mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng, thường xuyên chóp chép miệng. 
  • Tiếng trẻ bú nhỏ, không thấy chuyển động quai hàm nhiều.
  • Số lượng tã lót trẻ sử dụng ít, dưới 5 tã mỗi ngày.
  • Bé không đi tiểu nhiều, tần suất giảm dần.
  • Trẻ có xu hướng vừa ngủ vừa bú.

Vì thế mẹ hãy kiểm tra lại cách cho bú như trẻ đó ngậm đúng ti, bú đều 2 bên vú, tư thế ẵm bé có đúng không... Nếu cần thiết hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để tham khảo về cách cho bé bú đúng cách.

Bé ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc

Vì sao trẻ sơ sinh thường chậm tăng cân 2Ngủ không ngon khiến trẻ khó tăng cân

Trẻ sơ sinh thường chỉ có 2 khoảng thời gian là ngủ và dậy bú, vì lúc ngủ tuyến yên sẽ tiết hormone giúp bé phát triển chiều cao cũng như cân nặng, giúp bé lớn lên mỗi ngày. Trong giai đoạn 3 tháng đầu, trẻ có thể ngủ đến 20 tiếng/ngày. Nhiều mẹ sợ ban đêm trẻ không ngủ được do ban ngày trẻ đã ngủ rất nhiều, cũng có nhiều mẹ than vãn trẻ ngủ suốt ngày nhưng ban đêm lại thức thao láo.

Trẻ sơ sinh cần phải ngủ khoảng 15 – 18 giờ mỗi ngày, mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Trẻ sẽ ngủ khoảng 3-4 giấc vào ban ngày, bắt đầu từ 9 giờ sáng. Vào buổi tối, thời gian ngủ có thể kéo dài hơn vào khoảng 4 – 6 tiếng, chia làm 3-4 giấc.

Trẻ không được bú mẹ

Vì sao trẻ sơ sinh thường chậm tăng cân 3Trẻ con được bú sữa mẹ sẽ dễ tăng cân và khỏe mạnh hơn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho trẻ, tốt hơn những loại sữa công thức ngoài thị trường, với nguồn năng lượng cao hơn, đường lactose có trong sữa mẹ nhiều gấp nhiều lần từ đó giúp bé tăng cân lành mạnh. Tuy nhiên mẹ không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc sức khỏe không cho phép phải bắt buộc cho con dùng sữa ngoài.

Trong trường hợp này, mẹ nên cho con dùng sữa công thức tốt hơn sữa bò, chúng có chữa những thực bào, bạch cầu kháng khuẩn, interferon kháng virus, tuy vẫn chậm tăng cân hơn so với bú sữa mẹ nhưng đảm bảo an toàn tốt hơn cho bé.

Những trẻ không được bú mẹ thường có nhu cầu uống nước nhiều hơn, mẹ có thể cho trẻ uống nước và nước trái cây một ít mỗi ngày, khoảng 2-3 lần, mỗi lần 10-30ml. Cho trẻ tắm nắng mỗi ngày từ 5-10 phút vào buổi sáng và xoa bóp tập thể dục cho bé để giúp bé phát triển xương khớp và chiều cao tốt hơn.

Nuôi trẻ bằng sữa đến 6 tháng tuổi hãy cho ăn thêm các thức ăn khác để đảm bảo cho đường tiêu hóa của con. Lúc này mẹ có thể cải thiện cân nặng cho con bằng cách bổ sung thêm những bữa ăn dặm bằng bột lỏng, cộng với việc cho bú sữa khoảng 200-250ml mỗi ngày. 

Trẻ mắc một số bệnh liên quan đến vấn đề tiêu hóa

Trẻ sơ sinh chưa có hệ miễn dịch hoàn thiện vì thế dễ mắc những bệnh ở khoang miệng cũng như đường tiêu hóa khiến cho khó chịu, bú không đủ dẫn đến chậm tăng cân. Vì thế mẹ nên phòng ngừa những bệnh sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé:

Không dung nạp Lactose

Ruột non của trẻ không sản xuất đủ enzyme lactase để tiêu hóa đường sữa đường sữa, khiến trẻ không hấp thụ được lượng sữa bú vào. Điều này là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những bệnh nguy hiểm khác như suy dinh dưỡng, tiêu chảy và trào ngược dạ dày.

Trẻ bị tưa miệng

Tưa lưỡi hay còn gọi là nấm miệng do nấm Candida Albicans gây nên. Bệnh xuất hiện ban đầu là những chấm trắng ở đầu lưỡi của trẻ, sau một thời gian mặt trên của lưỡi có những mảng trắng khiến con đau và mất vị giác, khó nuốt.

Lúc này mẹ nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng chậm tăng cân ở bé để nguyên nhân chính xác. Không được tự ý dùng thêm thuốc hoặc bổ sung vitamin cho bé mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm