Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tretinoin là gì và cách dùng Tretinoin như thế nào?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tretinoin là sản phẩm chăm sóc da được nhiều người yêu thích hiện nay. Với khả năng làm sáng, đều màu da, làm giảm nếp nhăn và tăng cường đàn hồi cho da, Tretinoin đã trở thành cứu tinh cho làn da phái đẹp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Tretinoin là gì, tác dụng và cách dùng Tretinoin ra sao nhé!

Nếu bạn đang tìm một sản phẩm chăm sóc da mặt hiệu quả thì Tretinoin sẽ là sự lựa chọn đáng để cân nhắc. Đây là một loại thuốc da liễu có hoạt tính khá mạnh, dùng để điều trị một số vấn đề về da liễu. Đây được xem là một "cứu tinh" cho làn da phái đẹp, giúp chăm sóc và tái tạo làn da của bạn trở nên trẻ trung và mịn màng hơn. Vậy Tretinoin là gì và cách dùng Tretinoin như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tretinoin là gì?

Tretinoin là một loại dẫn xuất của vitamin A dùng để trị mụn, được sử dụng rộng rãi trong ngành y tế và làm đẹp. Đây là một chất có thể gây kích ứng và đẩy nhanh tốc độ tái tạo da, giúp cho quá trình lột tế bào chết trên da diễn ra nhanh chóng hơn và đẩy tế bào mới lên mặt da.

Nếu biết cách dùng Tretinoin đúng, nó có thể giúp làm sáng, đều màu da, làm giảm nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi cho da.

Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 1Tretinoin là một loại dẫn xuất của vitamin A dùng để trị mụn

Phân loại Tretinoin

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm Tretinoin với nhiều dạng bào chế khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tretinoin dạng gel có các nồng độ 0,01%, 0,025%, 0,04%, 0,05%, 0,1%.
  • Tretinoin dạng có các nồng độ 0,02%, 0,025%, 0,0375%, 0,05% và 0,1%.
  • Dạng dung dịch là Tretinoin 0,05%.
  • Dạng viên nang thường có hàm lượng 10mg.

Tretinoin có tác dụng gì?

Tretinoin là một loại thuốc tương tự như vitamin A, được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Dưới đây là những tác dụng chính của Tretinoin:

Giảm mụn trứng cá

Tretinoin là một loại thuốc được chứng minh là hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá, là loại mụn thường gặp ở tuổi dậy thì. Tretinoin giúp loại bỏ tế bào chết trên da và ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm việc hình thành mụn trứng cá.

Giảm sắc tố đen

Tretinoin có khả năng giảm sắc tố đen trên da, giúp làm giảm tình trạng nám và tàn nhang. Tretinoin cải thiện kết cấu da và giúp da trở nên sáng hơn.

Giảm vết thâm

Tretinoin cũng có thể giảm thiểu tình trạng vết thâm trên da do mụn hoặc lão hóa, giúp làm cho da trông trẻ trung và đều màu hơn.

Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 7Tretinoin giúp giảm thiểu tình trạng vết thâm trên da

Tăng sự đàn hồi của da

Tretinoin giúp tăng cường sản xuất collagen và elastin, hai loại protein quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi của da. Sự tăng trưởng này giúp làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và giảm thiểu sự lão hóa da.

Cải thiện da khô và xỉn màu

Tretinoin giúp cải thiện tình trạng da khô và xỉn màu bằng cách kích thích sản xuất các tế bào mới.

Tuy nhiên, việc sử dụng Tretinoin cần được theo dõi chặt chẽ bởi một chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ. Tretinoin có thể gây kích ứng da nhẹ và nếu sử dụng quá mức có thể làm khô da hoặc gây tổn thương da.

Tretinoin khác Retinol như thế nào?

Về cơ bản, cả Retinol và Tretinoin đều là được tạo ra từ vitamin A và được sử dụng để điều trị các vấn đề da tương tự nhau. Cơ chế tác dụng của hai sản phẩm này cũng tương tự, đều giúp thúc đẩy việc tẩy tế bào da chết, kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da mịn màng hơn. Tuy nhiên chúng vẫn có một số điểm khác nhau:

  • Retinol là một dạng Vitamin A tự nhiên, có tác dụng nhẹ nhàng và ít gây kích ứng cho da nhạy cảm. Retinol được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da và bạn có thể mua được các sản phẩm chứa Retinol ở các đơn vị phân phối uy tín hoặc mua ở hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc từ bác sĩ.
  • Tretinoin là một dạng Vitamin A tổng hợp, hoạt tính của nó mạnh hơn rất nhiều so với Retinol. Tretinoin có thể gây kích ứng cho da, đặc biệt là đối với da nhạy cảm. Việc sử dụng Tretinoin cần được chỉ định bởi bác sĩ da liễu. Nếu bạn đã sử dụng Retinol nhưng không thấy cải thiện vấn đề da, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ xem liệu bạn có nên chuyển sang sử dụng Tretinoin hay không.
Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 3Tretinoin có hoạt tính mạnh hơn rất nhiều so với Retinol

Các thận trọng khi sử dụng Tretinoin

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng Tretinoin dạng gel hoặc kem, bạn cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng da của bạn và các thông tin quan trọng khác, bao gồm:

Đang mang thai

Nên thông báo với bác sĩ nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai vì hiện chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh Tretinoin là an toàn cho thai kỳ. Bác sĩ sẽ phân tích các lợi ích và nguy cơ khi sử dụng Tretinoin.

Đang cho con bú

Mặc dù chưa có dữ liệu cho thấy Tretinoin có thể đi qua sữa mẹ hay không, nhưng để đảm bảo an toàn vẫn cần hạn chế sử dụng thuốc trong thời kỳ cho con bú.

Thường xuyên phơi nắng

Nếu công việc của bạn phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, hãy thông báo cho bác sĩ.

Các loại thuốc đang sử dụng

Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc và kem bôi da đang sử dụng. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem các loại thuốc này có tương tác bất lợi với Tretinoin hay không.

Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 4Nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai thì không nên sử dụng Tretinoin

Nếu được kê đơn Tretinoin, hãy hỏi kỹ bác sĩ về cách sử dụng, thời gian sử dụng và các dấu hiệu cho thấy bạn nên ngừng sử dụng thuốc.

Cách sử dụng Tretinoin trên da

Để nhận được tối đa lợi ích thì bạn nên sử dụng Tretinoin trước khi đi ngủ để thuốc có thời gian lưu giữ trên da tốt hơn. Nếu kết hợp sử dụng tretinol kết hợp với quá trình chăm sóc da, hãy sử dụng nó trước khi bôi kem dưỡng da để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mụn và tiêu diệt cồi mụn.

Để sử dụng Tretinoin dạng bôi, bạn cần làm các bước sau:

  • Rửa tay, tẩy trang và rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt lành tính rồi lau khô da trước khi bôi thuốc. Nên sử dụng các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng, lành tính không nên rửa mặt bằng chất tẩy rửa quá mạnh hoặc có tính ăn mòn. Sau đó, hãy đợi khoảng 20 đến 30 phút trước khi bôi.
  • Nhẹ nhàng bóp từ phần đuôi ống thuốc và lấy một lượng kem vừa đủ lên đầu ngón tay.
  • Thoa một lớp mỏng Tretinoin lên đều trên da, tránh để thuốc dính vào mắt, mũi, miệng.
  • Sau khi sử dụng, đóng kín nắp ống để tránh nhiễm khuẩn.
Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 5Sử dụng Tretinoin trước khi đi ngủ để thuốc có thời gian lưu giữ trên da tốt hơn

Nếu Tretinoin không thấm nhanh vào da, bạn nên sử dụng ít hơn lượng thuốc trong lần sau. Việc sử dụng quá nhiều thuốc không chỉ không giúp làn da đẹp nhanh hơn mà còn tăng nguy cơ kích ứng da. Khi thấy da cải thiện, bạn không nên ngừng sử dụng thuốc mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tác dụng của Tretinoin sẽ bắt đầu được thấy sau khoảng 2 - 3 tuần và hoạt động tối đa sau 6 tuần. Nếu đã sử dụng thuốc trong 12 tuần mà không thấy da cải thiện hoặc không đáng kể, hãy báo cho bác sĩ.

Các tác dụng phụ của Tretinoin

Mặc dù Tretinoin có rất nhiều lợi ích đối với làn da, nhưng nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Dưới đây là một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Tretinoin:

Kích ứng da

Khi sử dụng Tretinoin, da có thể bị kích ứng, đỏ, khô và bong tróc. Điều này thường xảy ra trong 2 đến 4 tuần đầu tiên khi bắt đầu sử dụng Tretinoin và có thể kéo dài trong vài tuần. Để giảm thiểu tác dụng phụ này, bạn nên bắt đầu sử dụng Tretinoin với liều thấp và tăng dần liều lượng theo thời gian.

Nhạy cảm với ánh sáng

Tretinoin làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, đặc biệt là với tia UV. Vì vậy, bạn nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp khi sử dụng sản phẩm này, hoặc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Tăng độ nhạy cảm

Tretinoin sẽ làm da trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn khi tiếp xúc với các sản phẩm khác. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, acid hoặc các thành phần khác có thể làm da khô và kích ứng.

Phản ứng dị ứng

Một số người có thể bị phản ứng dị ứng khi sử dụng Tretinoin, gây ra các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng và khó thở.

Tác dụng phụ khác

Một số tác dụng phụ khác có thể gặp phải khi sử dụng Tretinoin bao gồm: Đau đầu, buồn nôn, khó ngủ, mệt mỏi và giảm sự tập trung. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu nào khi sử dụng sản phẩm này, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Tretinoin - Cứu tinh cho làn da phái đẹp - Hình 6Tretinoin sẽ làm da nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn khi tiếp xúc với các sản phẩm khác

Tóm lại, Tretinoin là một thành phần có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da liên quan đến lỗ chân lông. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng cần được hướng dẫn cẩn thận bởi các chuyên gia và tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn cách sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến việc sử dụng Tretinoin, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng sản phẩm nhé! Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về Tretinoin là gì cũng như biết cách dùng Tretinoin hiệu quả nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin