Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không ít trẻ bị những mảng sần sùi, xuất hiện vảy trên da đầu mà không biết từ đâu ra. Bạn đừng nên quá lo lắng vì đây có thể là cứt trâu xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh. Bạn có thể cải thiện tình trạng này nếu áp dụng một số cách trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian dưới đây.

Cứt trâu là từ dân gian quen gọi để chỉ tình trạng trẻ sơ sinh có da đầu không được sạch sẽ. Da đầu có những mảng sần sùi, dính chặt trên đầu và tóc trẻ. Thực tế, đây là tình trạng viêm da tiết bã do các tuyến nhờn trên da đầu của bé bị viêm gây ra.

Cứt trâu ở trẻ sơ sinh hình thành do đâu?

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân hình thành cứt trâu ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố liên quan khiến trẻ gặp phải tình trạng này gồm:

  • Vấn đề vệ sinh: Nhiều trường hợp người chăm sóc trẻ chỉ dùng khăn lau sơ người chứ không tắm rửa hay vệ sinh vùng da dầu đúng cách cho bé. Điều này khiến bụi bẩn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành các mảng bám dày đặc trên da đầu chính là cứt trâu.
  • Tuyến bã nhờn nang lông: Các tuyến bã nhờn của trẻ sơ sinh hoạt động mạnh mẽ sẽ tăng tiết bã nhờn, chúng kết dính với các tế bào chết và gây cản trở quá trình tái tạo tế bào trên da đầu. Đồng thời, tế bào chết không được loại bỏ sẽ tạo thành nhiều mảng sần sùi. Đây cũng là nguyên nhân giúp nhận biết viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh.
  • Tiêu hóa kém: Nếu trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa hoạt động kém, lượng vitamin và biotin không được hấp thu đủ khiến da đầu tiết nhiều bã nhờn hơn. Lúc này bụi bẩn bám trên người trẻ hay các tế bào chết trên da đầu sẽ dính vào bã nhờn hình thành cứt trâu ở trẻ.
  • Thời tiết nóng bức: Việc thường xuyên đội mũ cho trẻ sơ sinh ngay cả khi thời tiết nóng bức cũng là một trong những lý do khiến cứt trâu xuất hiện trên da đầu trẻ.

Nếu mẹ không tắm rửa, gội đầu thường xuyên cho bé, tình trạng cứt trâu sẽ ngày càng nhiều hơn. Lâu dàn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát triển khiến bé ngứa ngáy khó chịu.

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Nếu không được xử lý sớm tình trạng cứt trâu sẽ khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu

Triệu chứng trẻ bị cứt trâu

Sau đây là một số biểu hiện thường gặp ở trẻ sơ sinh bị cứt trâu:

  • Da đầu trẻ tiết nhờn, có những mảng vảy màu trắng, vàng hoặc sẫm màu hơn trên da đầu. Màu sắc cứt trâu thường phụ thuộc vào màu da đầu của trẻ sơ sinh.
  • Theo thời gian, những vảy cứt trâu này có thể bong ra.
  • Thỉnh thoảng, da đầu bé bị đỏ ửng dù không có vảy hay bong tróc.
  • Với một số trường hợp hiếm gặp, trẻ sơ sinh có thể bị rụng tóc tại vùng da có cứt trâu. Khi cứt trâu của con biến mất tóc sẽ mọc trở lại bình thường.

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Sử dụng nước trà xanh

Gội đầu rửa sạch dầu thừa, giữ da đầu sạch sẽ với nước trà xanh sẽ giúp quyết vấn đề cứt trâu trên đầu trẻ sơ sinh. “Dược liệu” dân gian này giàu vitamin C và chất chống oxy hóa an toàn cho bé nên chọn dầu gội trẻ trị cứt trâu là tốt nhất. Bạn chỉ cần cẩn thận để dầu gội không rơi vào mắt trẻ.

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nồi nước chè xanh. Sau đó, làm ướt tóc, da đầu.
  • Chờ cho các tinh dầu trong trà xanh ngấm hết ra nước.
  • Sử dụng khăn xô thấm trong dung dịch thu được chà nhẹ lên khu vực có cứt trâu.
  • Đợi khoản 5 phút cho tinh dầu trà thấm vào da đầu của trẻ.
  • Gội sạch lại với nước ấm.

Chú ý thực hiện cách tắm gội cho trẻ sơ sinh an toàn và chuẩn khoa học. Áp dụng cách này mỗi ngày cho trẻ, bạn sẽ phải bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại đấy.

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Sử dụng nước trà xanh là cách dân gian trị cứt trâu cho trẻ khá hiệu quả

Sử dụng chanh tươi

Trong chanh tươi có thành phần axit khà nhiều vitamin C. Tính axit có trong chanh đặc biệt hiệu quả trong việc làm sạch hết các tế bào chết, còn vitamin C có tác dụng nuôi dưỡng tóc. Các mẹ có thể yên tâm sử dụng chanh tươi để trị cứt trâu cho trẻ sơ sinh theo các bước dưới đây:

  • Lấy 1 quả chanh tươi chắt nước cốt sau đó pha với 2 lít nước ấm.
  • Lấy 1 chiếc khăn xô thấm vào hỗn hợp trên rồi xoa lên đầu của bé.
  • Chờ khoảng 5 phút cho nước chanh có thể ngấm vào da đầu bé. Trong khi chờ đợi bạn có thể thực hiện massage nhẹ nhàng cho trẻ.
  • Gội đầu lại cho trẻ bằng nước sạch. Bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy những lớp vảy khô bắt đầu tự bong ra. Các mẹ không nên lấy nước cốt chanh xoa lên vùng da bé vì tính axit cao có thể khiến cho da đầu bé bị tổn thương.

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Chanh tươi cũng được sử dụng từ xa xưa để trị cứt trâu cho trẻ

Bôi dầu dừa, oliu cho trẻ

Việc bôi một số loại dầu như: Dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc jojoba… vừa cải thiện tình trạng cứt trâu, vừa giúp nuôi dưỡng vùng da bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dầu bôi nào để đảm bảo an toàn cho bé yêu nhà mình.

Thực hiện:

  • Thoa một lớp dầu mỏng và nhẹ nhàng xoa da đầu bé trong 1 phút (cẩn thận ở vùng thóp trên đầu trẻ).
  • Để khoảng 15 phút để dầu ngấm và da đầu .
  • Rửa sạch lại với dầu gội trẻ em và nhẹ nhàng lau khô đầu cho bé.

Trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Bôi dầu oliu, dầu dừa là cách dân gian được sử dụng nhiều để giảm cứt trâu cho trẻ 

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn có thể trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian hiệu quả. Đa số trẻ bị cứt trâu có thể tự khỏi và không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên nếu mẹ thấy các dấu hiệu như: Hiện tượng đóng vảy dày, sần sùi và lan rộng trên da đầu hay da mặt bé, vùng da ảnh hưởng bị chảy máu hay có mùi lạ… hãy đưa bé đến các bác sĩ để thăm khám và điều trị ngay.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm